การเขียนทางวิชาการ>>>งานไม่หมูของนักศึกษา ป.เอก (2)


การเขียนบทการทบทวนวรรรณกรรม (Literature Review) ที่พบเห็นกันได้ทั่วไปในการเขียนวิทยานิพนธ์บทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะคล้าย ๆ กับตัดแปะเป็นท่อน ๆ ไม่สละสลวย

การเขียนรายงานการวิจัยที่จะเล่าสู่กันฟังวันนี้เป็นการเขียนบทการทบทวนวรรรณกรรม (Literature Review) ที่พบเห็นกันได้ทั่วไปในการเขียนวิทยานิพนธ์บทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะคล้าย ๆ กับตัดแปะเป็นท่อน ๆ ไม่สละสลวยการเขียนในบทนี้จึงควรมี 3 ส่วนด้วยกันครับ

ส่วนที่ 1. Introduction จะต้องเขียนเล่าก่อนว่าเราไปค้นคว้างานวิจัยอย่างไร สืบค้นจากคำใดบ้าง ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แล้วพบงานวิจัยภายใต้คำใดบ้าง มากน้อยแค่ไหนเพื่อแสดงให้รู้ว่าเราค้นคว้ามาแล้วกับงานที่วิจัยที่เกี่ยวข้องกับงานของเราซึ่งแสดงถึงการรู้สารสนเทศของผู้วิจัยอีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนที่ 2. Body เป็นตัวเนื้อหาและหัวข้อเชิงวิชาการที่เราทบทวนมาแล้วอาจจะเขียนเป็น out line ก่อน โดยได้มาจาก คำถามวิจัย วัตถุประสงค์การวิจัย กรอบแนวคิด รวมไปถึงตัวแปรจากงานวิจัยนั่นเอง

ส่วนที่ 3. Conclusion เขียนสรุปว่างานของเราจะปิด gap หรือช่องว่างของปรากฎการณ์นี้อย่างไร

     ลองหาอ่านงานวิทยานิพนธ์ต่างประเทศดูนะครับ แม้ว่าบางสถาบันอาจมีรูปแบบต่างกันออกไป แต่อย่างน้อย ๆ การเขียนลักษณะนี้ก็จะทำให้ผู้อ่านงานของเราเข้าใจงานได้ง่ายขึ้นครับ........

หมายเลขบันทึก: 93768เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ
  • เห็นด้วยครับว่าบท Literature review ในหลาย ๆ วิทยานิพนธ์โดยเฉพาะในระดับปริญญาโทจะเขียนสรุปเนื้อหาเป็นคน ๆ ไปซึ่งอ่านแล้วมักจะไม่ค่อยได้อะไร ผู้เขียนควรอ่านให้เข้าใจและเขียน + เรียบเรียงใหม่เช่นเดียวกับที่คุณ kitpapon แนะนำครับ
  • ถ้าเขียนแบบนี้เวลาตรวจด้วยโปรแกรม plagrarism โดนตัวแดงเยอะแน่ ๆ ครับ ><  http://gotoknow.org/blog/kmait/92473
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับที่แสดงความคิดเห็น อาจารย์ที่สอนการเขียนทางวิชาการก็บอกครับ ที่ AIT เขาเข้มงวดมากกับ plagiarism ตอนนี้นักศึกษาทุก ๆ คนก็คงต้องพยายามฝึกเขียนกันเยอะ ๆ ครับ วัฒนธรรมของเมืองไทยจะได้ค่อย ๆ เปลี่ยนไปครับ ผมเข้าใจว่านักศึกษาส่วนใหญ่ไม่มี course เรียนเรื่องพวกนี้ จึงต้องศึกษากันเองครับ

  • เพิ่งเห็น blog พี่กิจค่ะ เลยเข้ามาแจม
  • คงได้ข่าวคะแนนวิชา academic writing แล้วนะคะ
  • sad but not tired
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท