+ + เธอคิดว่าแก้วน้ำใบนี้หนักเท่าไหร่ + +


ก่อนเธอจะกลับบ้านในคืนนี้ จงวางภาระของเธอลง อย่านำมันกลับไปบ้านด้วย เธอสามารถยกมันขึ้นมาใหม่ได้ในวันพรุ่งนี้

ขณะที่ครูกำลังสอนนักเรียนของเขาในหัวข้อการจัดการกับแรงกดดันและความเครียด
ครูได้หยิบแก้วน้ำใบหนึ่งขึ้นมาและถามนักเรียนว่า
  
“พวกเธอคิดว่าแก้วน้ำใบนี้หนักเท่าไหร่”
  
คำตอบของนักเรียนมีตั้งแต่ 20 กรัมถึง 500 กรัม
มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่แท้จริงของแก้วว่าหนักเท่าไหร่
แต่ขึ้นอยู่กับว่าเธอถือมันไว้นานเท่าใด

ถ้าครูถือมันไว้เพียงหนึ่งนาที ก็ไม่มีปัญหาอะไร
ถ้าครูถือมันไว้หนึ่งชั่วโมง แขนของครูก็จะปวด
ถ้าครูถือมันไว้หนึ่งวัน พวกเธอคงต้องเรียกรถพยาบาล
แม้ที่จริงจะเป็นน้ำหนักเดียวกัน

แต่ยิ่งฉันถือมันไว้นานเท่าไหร่  มันก็ยิ่งหนักมากขึ้นเท่านั้น
ถ้าเราแบกภาระ(ความทุกข์ ความหนักใจ ฯลฯ)ของเราไว้ตลอดเวลา ไม่ช้าก็เร็ว
ภาระนั้นจะยิ่งหนักขึ้นจนเราจะไม่สามารถจะแบกมันไว้ได้อีก

  
ดังนั้นสิ่งที่เธอต้องทำคือ วางแก้วนั้นลงซะ
พักสักระยะก่อนจะถือมันใหม่อีกครั้ง
เราจะต้องวางสิ่งเราแบกไว้ลงเป็นระยะ
เราจึงจะสามารถฟื้นพลังขึ้นมาใหม่  และสามารถแบกมันได้อีกครั้ง
 
ดังนั้นก่อนเธอจะกลับบ้านในคืนนี้ 
จงวางภาระของเธอลง
อย่านำมันกลับไปบ้านด้วย
เธอสามารถยกมันขึ้นมาใหม่ได้ในวันพรุ่งนี้
ไม่ว่าจะเป็นภาระใดก็ตามที่เธอแบกอยู่ในตอนนี้
วางมันลงซะสักพัก ถ้าเธอทำได้
ค่อยยกมันขึ้นมาใหม่เมื่อเธอได้พักแล้ว
ขอให้ผ่อนคลายและพักผ่อน
ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก  จงมีความสุขกับมัน

 

หมายเลขบันทึก: 92904เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เราเลือกจะเติมอะไรลงไปในแก้วใบนี้?
  • แก้วใบนี้เต็มหรือยัง?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท