ข้อเสนอแนะ OD ผู้บริหาร


OD ผู้บริหาร

 คุณธรรมที่ผู้บริหารจะนำมาใช้ในการปฎิบัติงานหลักจากอบรม

ที่เดอะกรีนเนอร์รี รีสอร์ท เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา เมื่อวันที่ 27-28 มีนาคม 2550

ข้อเสนอแนะ                

1. คุณธรรมในอดีตที่เราน่านำมาทำ ฉันน่าจะใช้ความใจกว้างกับคนในทีมงาน ไม่บังคับเขาให้ทำในสิ่งที่เขาทำไม่ได้               

2. ความอดทน               

3. ความรัก คือสิ่งที่สวยงาม               

4. คุณธรรมที่จะนำกลับไปใช้ ภายหลังการอบรม คือ ความสงบ               

5. คุณธรรมที่ควรนำไปใช้ในภายหลังการอบรม คือ ความร่วมมือ               

6. คุณธรรม ความอดทน ถูกหัวหน้างานเตือนเรื่องงานที่มอบหมาย แต่ยังไม่ถึงกำหนด ที่ตกลงไว้ ก็นิ่งเฉย ไม่พูด ไม่ตอบใดๆ ทำให้หัวหน้าโกรธ               

แนวทาง : ควรตอบและบอกถึงเหตุผลว่า งานที่มอบหมายใกล้เสร็จแล้ว และจะพยายามทำงานให้เสร็จทันเวลาที่กำหนด               

7. ความเข้าใจและการมองในเชิงบวกต่อผู้ร่วมงาน เช่น บางครั้งผู้ร่วมงานทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำตามที่เราคิด เราต้องพยายามทำความเข้าใจว่า ที่เป็นเช่นนั้นมาจากสาเหตุอะไร ไม่โทษเขา หรือตีตราเขา               

8. ความอดทน คือ คุณธรรมที่ต้องใช้สำหรับงานติดตามการรักษา เพราะถ้าเรา     อดทนเราให้เวลากับผู้ป่วยที่ยังลังเลต่อการรักษา เขาก็จะไม่เสพซ้ำหรือเขาอาจจะคุยกับเรา ครอบครัวจะเข้าใจ และให้ความร่วมมือมากขึ้น หลังจากนั้นเตือนตัวเองตลอดเวลาและให้ทันเวลา รับฟัง กับทุกปัญหา ทุกครอบครัว ผู้ป่วยทุกคน ส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการดูแลคนในครอบครัว ในสังคมมากขึ้น ณ ตอนนี้ ผู้ป่วยที่เราใช้ความอดทน ถามพยาบาล ส่งผลให้เขาเข้าสู่การฟื้นฟู และจะขออยู่ธัญญารักษ์ต่อไป               

9. ความร่วมมือ : การทำงานประสานงานกับหน่วยงานการเงิน เพื่อเบิกเงินให้กับผู้ป่วย   ซึ่งญาติมารับกลับนอกเวลา เนื่องจากบ้านอยู่ต่างจังหวัด แต่เจ้าหน้าที่การเงินให้ญาติมารับเงิน            คืนเองวันต่อไป มีกำหนด 3 เดือน ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่รับแทน เอไว้ให้ญาติ จะได้ไม่เสียเวลากลับมารับเงินเอง               

10. ความรัก : คิดว่าหน่วยงานทำได้ดี แต่ขาดการประสานงานที่ดี และความเข้าใจ                      ถ้ามอบสิ่งนี้ให้กับในทุกๆ คน ทุกหน่วยงาน จะทำให้มีความสุขอย่างแท้จริง อย่ามองคุณค่าคน               แค่ความเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ แต่อยากให้มองความคิดและการทำงานในตัวบุคคล ความเป็นผู้นำ และผู้ปฏิบัติแตกต่างกัน แต่ถ้าพิจารณามองอย่างลึกซึ้ง จะเห็นว่า ผู้นำบางครั้งใช้ถูกเสมอไป                      ผู้ปฏิบัติใช้ผิดเสมอไป ขึ้นอยู่กับเวลา โอกาส และสถานการณ์ ในขณะนั้นๆ อยากให้มอง                       ในภาพรวม คือ คำว่ารักมากกว่า ยังเป็นหัวหน้าที่ยังต้องตระหนักถึงคำว่ารักลูกน้องให้มากขึ้น โดยเฉพาะคำพูดเป็นสิ่งที่ทำให้บุคคลในทีมมีความสุข หรือความทุกข์ในคำว่ารักนั้นได้               

11. ความรัก : ในการดูแลผู้ป่วย ต้องให้ความรักความเอาใจใส่ในการดูแล เพราะผู้ที่รับความรัก จะสัมผัสได้ และสามารถปฏิบัติตามคำสั่งหรือคำแนะนำได้ ให้การดูแลผู้ป่วยประดุจญาติ/ บุคคลในครอบครัว ผู้ที่รับการบริการ จะตอบแทนเราด้วยความรักเช่นเดียวกัน               

12. รัก : ผู้ป่วยทะเลาะกับแม่ ไม่ยอม จะกลับบ้านไม่ยอมอยู่ ได้หยุดผู้ป่วยโดยการให้นั่งคิดคำพูดที่พูดโกรธอะไร ถ้าเป็นแม่ แม่คิดอย่างเรา เราจะพูดอย่างไร แม่รักเรา จึงอยากให้อยู่ใช่ไหม? (ใช้คุณธรรมความรัก)               

13. คุณธรรมที่จะนำมาใช้ คือ ความอดทน การให้คำอธิบาย และชี้แจงรายละเอียด                  อย่างละเอียดให้กับผู้มาใช้บริการ เพื่อให้เขาได้รับบริการที่ดี เพราะผู้ใช้บริการแต่ละคนมีพฤติกรรมต่างกัน เราต้องใช้ความอดทน เพื่อทำให้หน่วยงานไปสู่เป้าหมาย               

14. ความรัก : จะพยายามสร้างให้เกิดความสามัคคีในหน่วยงานของตนเอง เพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจ สมานฉันท์ ปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ ให้ได้ตามเป้าหมาย                   เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้มารับบริการ หวังว่าเมื่อผู้รับบริการมาใช้บริการเราแล้ว จะเกิดความประทับใจ               

15. ความอดทน : ความมุ่งมั่น               

16. ความอดทน : ในงาน ต้องรับอารมณ์ของในส่วนผู้ร่วมงานและเพื่อร่วมงาน เวลามี          ปากเสียงทะเลาะวิวาทกัน และเวลาโดนตำหนิงาน               

17. การพูดโดยไม่คิดไตร่ตรองก่อน ซึ่งบ่อยครั้งทำให้ผู้ฟังเสียความรู้สึก โดยที่ตนเอง              มิได้ตั้งใจ                18. ความสงบในการพูดบางครั้ง               

 19. คุณธรรมประจำใจที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่                               

 - คือ การไม่คาดหวังอะไร และพร้อมที่จะให้ความรักเสมอ               

20. การควบคุมอารมณ์ ให้มีความอดทนต่อสิ่งต่างๆ               

21. ปล่อยวางในสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจ ไม่นำไปคิดต่อ เมื่อกลับถึงบ้าน               

22. ความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง และทุกๆ คน ควรมีความรับผิดชอบในหน้าที่         ของตนเอง และทุกอย่างก็จะดำเนินได้อย่างถูกต้องและเป็นสุข               

23. ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่รังแกผู้ที่ด้อยกว่า               

24. ความอดทนในการปฏิบัติงาน               

25. การให้อภัย โดยไม่ต้องมีเหตุผลเป็นข้ออ้างอิงว่า เราถูก/หรือคนอื่นทำผิดโดยไม่ยึดติดว่าเป็นใคร               

26. ความอดทนอดกลั้น เก็บคำพูดที่ไม่มีประโยชน์ พูดเพื่อระบายความรู้สึก เพื่อสะใจตนเอง ต่อไปจะไม่พูดส่อเสียด มีแต่คนเกลียด               

27. การควบคุมอารมณ์ เครียดจากการทำงานไม่ดีพอ ไม่ต้องการจะปฏิบัติงานต่อได้เต็มที่ ทำให้งานขาดประสิทธิภาพและล่าช้าได้ และถูกผู้ช่วยงานต่อว่าได้ว่าไม่มีความรับผิดชอบได้ (คุณธรรม ความอดทน และความรับผิดชอบ)               

28. ความร่วมมือ ต้องสร้างแรงจูงใจในความร่วมมือการจัดทำงาน โดยชี้แจงความปรารถนาดี ความต้องการ/ความสำเร็จ เป้าหมายขององค์กร               

29. ความถ่อมตน               

30. ความสงบ เพื่อรับฟังคนอื่นมากขึ้น               

31. ถ้ารับรู้ความรู้สึก ความต้องการที่แท้จริงของแต่ละคนได้ เราก็จะช่วยเหลือเขา ได้อย่างตรงกับความต้องการของเขา ความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น               

32. ระบบงาน : ควรให้คุณธรรม ความร่วมมือ               

33. ความหนักแน่น บางครั้งตัวเองเคยมีความคิดของตัวเอง แต่เมื่อได้พบหรือเห็น ทำให้เกิดความหวั่นไหวในจิตใจ ต้องกลับมาคิดทบทวน และในที่สุดก็พบว่าแนวคิดของตัวเรานั้นถูกต้องแล้ว               

34. ให้บริการที่ดีขึ้นหว่าเดิม และด้วยใจ ความความอดทน ต่อผู้มาติดต่อที่เขาอาจอารมณ์ไม่ดีมา               

35. คิดว่าตัวเองยังขาดคุณธรรมเกี่ยวกับความอดทน               

36. คือ ความอดทนในการดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วย

หมายเลขบันทึก: 88682เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เปรมวดี : หน่วยงานวิจัยและประเมินเทคโนโลยี

        ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น สิ่งที่ทำออกมาแล้วต้องไม่ทำร้ายตนเองและผู้อื่น  แค่นี้ก็ทำให้เรา ทำอะไร ต่อมิอะไร อย่างมีความสุขกับชีวิตของเราแล้วค่ะ  ที่สำคัญที่สุดต้องไม่หวังว่าจะได้ผลประโยชน์ตอบแทน เพราะจะทำให้เรา ไม่จริงใจและเคลือบแคลงใจกับสิ่งที่เราทำอยู่ 

        ความสุขและความทุกข์อยู่รอบตัวเราขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถมองเห็นเป็นอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท