นิรันดรนั้นนานนัก แต่รักนี้นานกว่านั้น


แต่คนอ่านเมืองไทยชอบอ่านเรื่อง น้ำลายแม่ค้าน้ำตาผัว รักกันหนาพากันหนี

ท่านที่เป็นนักอ่านนิยาย หรือนักติดตามชมละคร หากเห็นประโยคดังชื่อบันทึก คงจะพอนึกได้ ว่าเป็นข้อความจากนิยายเรื่องใด

ความรัก...เสลาสลักสวยใส
งามใดเล่า..งามใด
เทียบได้งดงาม..ความรัก
จรดลึก...ในความทรงจำ
ลึกล้ำ...ย้ำรอยสลัก
นิรันดรนั้น..นานนัก
แต่รักนี้ นานกว่านั้น

"ดั่งดวงหฤทัย" ผลงานในนามปากกา ลักษณวดี หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ก็หรือจะทมยันตี-โรสลาเรน-กนกเรขา)  

เรื่องราวของเจ้าหลวงรังสิมันต์ ที่ทรงหลงรัก เจ้าฟ้าหญิงทรรศิกา ถึงขนาดทรงลักพาตัวมาอยู่ยังแคว้นกาสิกด้วยกัน .......เอ.....พอถึงคราวจะเล่าจริงๆ กลับเล่าไม่ออกนะเรา

จริงๆแล้ว เมื่อตอนช่อง 7 นำมาทำเป็นละคร ผู้บันทึกเองก็ติดงอมแงมเลยทีเดียว  ตอนนั้น นัท มีเรีย แสดงเป็นเจ้าฟ้าหญิงทรรศิกา และศรราม แสดงเป็นเจ้าหลวงรังสิมันต์  บางคราวดูไปก็บ่นไป "ฉากนี้ นัทไม่สวย" (แหม๋..เราก็สวยแย่หล่ะ)  "ศรราม แสดงไม่เหมาะ" (ผู้กำกับมาเอง) ตามประสาทาสทีวี

ผ่านมาเนิ่นนาน ได้ข่าวว่าช่อง 7 จะนำกลับมาทำใหม่  และด้วยเวลาที่พอมี จึงมุ่งเข้าร้านเช่าหนังสือเจ้าประจำ..สอยมาซะตามระเบียบ แล้วก็เเพิ่งอ่านจบหมาดๆ เมื่อคืนนี้  
          อารมณ์ปลื้มเปรม ยินดีปรีดากับความรักของเจ้าหลวงรังสิมันต์ กับเจ้าฟ้าหญิงทรรศิกา ยังไม่จางหาย ส่งผลให้เหมือนคน in love อย่างแรง เมื่อมาถึงที่ทำงานตอนเช้า    อะไรน๊อ ทำให้เป็นไปได้ถึงเพียงนี้

  • บทสนทนาที่เจ้าหลวงรังสิมันต์ผู้เป็นนักรบ พยายามจะบอกเป็นนัยๆ ให้เจ้าฟ้าหญิงทรงทราบ แต่เจ้าฟ้าหญิงก็ไม่ทรงสงสัยบ้างเลย
  • บทโต้เถียงระหว่างเจ้าหลวง กับเจ้าฟ้าหญิง ที่ต้องเรียกว่า "ทันกัน" อยู่เสมอ ต้องชิงไหวชิงพริบกันสนุกสนาน (อ่านไปยิ้มไปจริงๆ)
  • เรื่องราว ฉาก ที่ชวนจินตนาการ
  • ภาษาของคุณหญิง (ลักษณวดี) ที่รู้สึกว่าสวยงาม สบายใจ

แต่ที่แน่ๆ เหมือนอ่านไป อ่านไป ดาราที่เราเคยบ่นเขางุบงิบตอนแสดง กลับปรากฏขึ้นมาชัดเรื่อยๆ  หน้าของนัท มีเรีย สวมแทนเจ้าหญิงทรรศิกาไปเรียบร้อย  บุคลิกดื้อ ชอบแกล้ง ก็ดูจะพอดีกับลักษณะของศรราม เฮ้อ.... เป็นเอามากจริงๆ เลยเรา

แล้วก็ไปเจอบทความหนึ่ง จาก website http://www.kledthaishopping.com/article.php?id=8348&lang=th  ที่คุณหญิงวิมล ท่านเข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ "นักเขียนไทย ในเกลียวคลื่นสังคมใหม่" ท่านกล่าวถึง ดั่งดวงหฤทัย ไว้ว่า

"แต่คนอ่านเมืองไทยชอบอ่านเรื่องน้ำลายแม่ค้าน้ำตาผัว รักกันหนาพากันหนี ครั้งหนึ่งมีเจ้าชายองค์หนึ่งกับเจ้าหญิงองค์หนึ่งอย่าง 'ดั่งดวงหฤทัย' คนที่ต่ำที่สุดคือเสนาบดี นอกนั้นใหญ่โตมโหฬารทั้งนั้น แสดงว่าคนไทยชอบดูยี่เก ชอบเรื่องเจ้าชายกับเจ้าหญิง เหมือนเขียนนิทานให้ฟัง ทั้งที่ความจริงแล้ว 'ดั่งดวงหฤทัย' เป็นนิทานที่เล่าให้ลูกฟังตอนขับรถอยู่บนภูเขาแอลฟ์ เพราะไม่อยากให้ลูกหลับ กลัวรถตกภูเขา เลยต้องเล่านิทานเจ้าหญิงองค์หนึ่งเจ้าชายองค์หนึ่ง...แล้วชี้ทะเลสาบอยู่ทางโน้นทางนี้ เล่าไปเรื่อย หลอกไปเรื่อย กระทั่งจอดรถได้ ทั้งแม่และลูกรอดชีวิต"

แหะแหะ หนูก็เพิ่งรู้ตัวแหล่ะค่ะ ว่าจริงๆ แล้ว หนูอ่ะ ชอบดูยี่เก...

คำสำคัญ (Tags): #นิยาย
หมายเลขบันทึก: 87399เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากได้เรื่องย่อของดั่งดวงหฤทัยมากเลยค่ะช่วยส่งไปให้ที่เมลล์หนูหน่อยได้ไหมค่ะ

ที่ [email protected] ค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะถ้าคุณจะกรุณา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท