เรามีสิทธิจะติดต่อผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณางานวิจัยหรือเปล่า?


เรื่องงง ๆ ของชีวิต

ผมส่งรายงานวิจัยเล่มหนึ่งต่อเจ้าของทุนซึ่งเป็นองค์กรที่ให้ทุนวิจัย  รายงานนี้เป็นรายงานวิจัยฉบับเพื่อผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาก่อนจะเป็นฉบับสมบูรณ์ในอนาคต ซึ่งผมส่งรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิหนึ่งท่านและทางเจ้าของทุนคัดเลือกเองอีกหนึ่งท่านรวมสองท่าน เพื่อตรวจสอบและพิจารณารวมทั้งให้ข้อเสนอแนะต่องานวิจัย

เร็ว ๆนี้ เจ้าของทุนวิจัยส่งรายงานวิจัยกลับมายังผมพร้อมต้นฉบับที่มีการเขียนข้อความ คำถาม ข้อเสนอแนะต่าง ๆของผู้ทรงคุณวุฒิปรากฎ   ทุกข้อความเป็นข้อเสนอแนะที่ดีมากและทำให้ผมมองงานวิจัยกว้างขึ้นและเห็นภาพต่อมากขึ้น แต่ยังมีข้อความอีกมากที่อ่านไม่ออกเอาเสียเลย  ผมมั่นใจว่าท่านรีบเขียนและลายมือเล็กเนื่องจากพื้นที่จำกัด

ด้วยความที่ผมอยากตอบคำถามที่ผู้ทรงคุณวุฒิตั้งขึ้นและแก้ไขงานวิจัยให้ดีที่สุด ผมจึงมีความคิดว่าควรจะได้มีโอกาสสอบถาม ขอความกระจ่างจากผู้ทรงคุณวุฒิในประเด็นเหล่านั้น เสมือนการสอบปากเปล่าในการนำเสนอวิทยานิพนธ์ ผมส่งจดหมายไปยังเจ้าของทุนเพื่อสอบถามโอกาสในการที่ผมจะติดต่อโดยตรงกับผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อแก้ไขงานวิจัย 

แบบนี้ท่านคิดเห็นอย่างไร

  • ถ้าอยู่ในฐานะนักวิจัยแบบผม ?หรือ
  • ท่านจะทำอย่างไรในฐานะที่ท่านเป็นผู้ให้ทุน?

แต่ไม่ว่าผลจะออกในรูปแบบผมก็ยอมรับในการตัดสินใจของผุ้ให้ทุนเสมอ  แต่กรณ๊นี้อาจจะทำให้องค์กรผู้ให้ทุน  นักวิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิ ต้องบริหารจัดการเรื่องนี้กันนะครับ องค์กรไหนทำแบบใด บอกเล่าสู่ผมฟังหน่อยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 82660เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอออกความคิดเห็นนะค่ะอาจารย์ ที่จริงการสื่อสารจะสมบูรณ์ได้มันต้องเป็นการสื่อสารแบบสองทาง คือผู้ฟังและผู้พูด  สามารถโต้ตอบได้  ถึงจะเข้าใจประเด็นปัญหานั้น ๆ ในกรณีการขอรับทุนวิจัย        หน่วยงานที่ดิฉันถือปฏิบัติกันอยู่  "ใช้การประชุม"  ค่ะ  โดยให้ผู้ส่งข้อเสนอโครงการวิจัยเข้าประชุม           เพื่อนำเสนอและตอบข้อซักถามจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในเรื่องนั้น ๆ .... 

ขออนุญาต  แสดงควมคิดเห็นนะคะ  ว่า...การติดต่อสื่อสารกัน เพื่อสร้างความเข้าใจและความชัดเจน  ในกรณี เช่นนี้  "ควร"  ติดต่อกับผู้ทรงคุณวุฒิ โดยด่วน

  แต่ทั้งนี้ไม่ควรไปบอกว่า เพราะอาจารย์เขียนตัวเล็กมากกกก...อ่านไม่ออก   แต่ควรอธิบายถึงประเด็นที่เรารุ้สึกไม่เข้าใจ และอยากขอคำแนะนำเพิ่มเติม  ในส่วนนี้  หรือส่วนนั้น  อะไรแบบนี้หนะคะ...

อันนี้นิวก็พูดในมุมของนิวนะคะ...

 

เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบพระคุณทั้งสองท่านที่ช่วยแนะนำในเรื่องนี้ครับ
และแล้วก็ได้รับเมลล์จากองค์กรผู้ให้ทุนว่า ไม่สามารถให้ผมติดต่อกับผู้ทรงคุณวุฒิได้ ว้า แย่จัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท