โครงการเทเหล้า เผาบุหรี่ หนีอบายมุข ประสบสุขทุกครัวเรือน จังหวัดเพชรบูรณ์


โครงการเทเหล้า เผาบุหรี่ หนีอบายมุข ประสบสุขทุกครัวเรือน

บทคัดย่อ 

จากการที่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้จัดทำและดำเนินโครงการเทเหล้า เผาบุหรี่ หนีอบายมุข ประสบสุขทุกครัวเรือน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปี 2548  ประสบผลสำเร็จมีผลลัพธ์ในการดำเนินงานในระดับดีตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้  คณะผู้ศึกษาได้ประยุกต์แนวคิดของ สเต๊ก (Steak)  ในการพรรณนาความและตัดสินคุณค่าในการศึกษาประเมินผลสำเร็จหรือผลลัพธ์กับเป้าหมายและเกณฑ์  ด้วยการใช้วิธีวิทยาการวิเคราะห์เนื้อเรื่อง (Content Analysis) จากเอกสารรายงานของส่วนราชการและหน่วยดำเนินการที่เกี่ยวข้อง บูรณาการกับประยุกต์ใช้แนวทางการวัดความคิดเห็นของเบสท์ (Beast)   สอบถามความคิดเห็นและความพึงพอใจ ตลอดจนข้อเสนอแนะของประชาชนทั่วไปด้วยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive  Sampling)  และแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) กำหนดขนาดของตัวอย่างโดยใช้สูตรการคำนวณตัวอย่างของ ยามาเน่ (Yamane) การสร้างแบบแบบสอบถามประยุกต์ใช้มาตรวัดรูปแบบของ  ลิเคอร์ท  (Likert Scale) แสดงค่า ด้วยอัตราส่วนร้อย และหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต และใช้วิธีวิทยาการวิเคราะห์เนื้อเรื่อง (Content Analysis) ซึ่งด้วยข้อจำกัดด้านระยะเวลาจึงไม่ได้หาค่าความเที่ยง  ความตรงและทดสอบหาข้อบกพร่อง  (Try – Out) อย่างเด่นชัด ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า

1.  โครงการเทเหล้า เผาบุหรี่ หนีอบายมุข ประสบสุขทุกครัวเรือน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปี 2548  มีผลลัพธ์ของการดำเนินงาน ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เป้าหมายที่วางไว้

2.  จากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่รับทราบและเห็นด้วยกับการดำเนินโครงการเทเหล้า เผาบุหรี่ หนีอบายมุข ประสบสุขทุกครัวเรือน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปี 2548  

3.  ประชาชนเสนอแนะให้มีการดำเนินงานโครงการต่อไป โดยเน้นการสร้างจิดสำนึกและความเข้มแข้งของครอบครัว ตลอดจนจัดกิจกรรมนันทนาการให้เด็กและเยาวชน

ดังนั้น ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นองค์กรเจ้าภาพในการบูรณาการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน จึงควรดำเนินงานในห้วงต่อไป

หมายเลขบันทึก: 82529เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท