การเริ่มทำ KM


จริงๆท่านผอ.บอกให้เราช่วยกันสรุปสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ไม่ควรทำในการทำ KM (Do & Don't) แต่ยังไม่ได้รวบรวมเลย ทีนี้ก็เลยอยากให้ช่วยกันคิดว่ามีอะไรบ้าง ตั้งต้นก่อนนะคะ สิ่งที่ควรทำ -1.เชื่อถือไว้วางใจกัน 2.เปิดเผยความรู้/ข้อมูลทั้งหมด 3.มีความจริงใจ 4.มีความเอื้ออาทร 5.จัดบรรยากาศให้มีความผ่อนคลาย สบายๆ 6.เริ่มต้นจากความสำเร็จ (จะเล็กจะน้อยยังไง ก็ถือว่าสำเร็จ) 7.ต้องทำอย่างต่อเนื่อง 8.ต้องมีการจดบันทึกขุมความรู้ที่ได้ทุกครั้ง (เพื่อสกัดเป็นแก่นความรู้) 9.หลังจากได้ขุมความรู้/แก่นความรู้แล้ว ต้องพยายามโยงเข้าไปปฏิบัติในงานประจำด้วย ทีนี้ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ยังคิดไม่ออกค่ะ  ทีนี้ไปอ่าน Blog ของคุณหมอวิจารณ์มา มีคาถาในการทำ KM ด้วย นั่นคือ "เริ่มง่ายๆ เริ่มจากคนที่ต้องการ" แล้วก็มีตัวอย่างด้วย ลองอ่านดูนะคะ

1.      เริ่มที่เจ้าหน้าที่สายสนับสนุน   ที่ไม่เคยมีใครเหลียวแล   ไม่เคยมีใครให้ความสำคัญ   แต่  จริง ๆ แล้วถ้าคนเหล่านี้เอาใจใส่ปรับปรุงงาน   คนอื่น ๆ ในหน่วยงานก็ทำงานสะดวกขึ้น   ทุกคนได้รับผลดี   คนอื่น ๆ ในหน่วยงานก็จะหันมาสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น   และจะเริ่มเห็นคุณค่าของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อร่วมกันพัฒนางานประจำ   ยิ่งเอาคนจากหลายสายงานที่ต้องทำงานประสานสัมพันธ์กัน  ยิ่งดี
2.     
ทำให้สนุก   ให้ถูกใจถูกรสนิยมของคนที่ได้รับเชิญมาร่วม   โดยเอาผลงานที่ภาคภูมิใจของตนมาเล่า   และบันทึกความรู้ปฏิบัติเอาไว้ใช้งานต่อ   ตามด้วยการร่วมกันวางแผนง่าย ๆ ว่าจะทำอะไรร่วมกันใน 3 – 6 เดือนข้างหน้า

 

 แล้วถ้าใครคิดออกเกี่ยวกับ Do & Don't ก็บอกได้เลยนะคะ จะได้รวบรวมต่อไป

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7503เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2005 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท