ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (7) วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง วัดสวยกลางธรรมชาติของป่าเขา


ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (7) วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง วัดสวยกลางธรรมชาติของป่าเขา

วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมืองเป็นวัดสวยตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา ในตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย  เดิมมีชื่อว่าวัดพระกริ่งปวเรศ เป็นพระอารามที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อที่ดินสำหรับสร้างวัดแห่งนี้ เมื่อครั้งเสด็จนำแพทย์อาสาลงพื้นที่ช่วยเหลือราษฎร

โบสถ์และวิหารของวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมืองเป็นงานไม้แกะสลักสวยงาม พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ในวิหารแต่ละหลังนั้นเป็นพระพุทธรูปหินหยกที่ได้จากแม่น้ำโขง ระเบียงวัดเป็นลานกว้างสามารถชมวิวภูเขาและภูเรือได้แบบเต็มตา สิ่งก่อสร้างล่าสุดคืออาคารไม้ทอดยาวจากเนินเขา ผนังสองด้านมีภาพประวัติและคำสอนของพุทธศาสนายาวจรดเบื้องล่าง นับเป็นวัดที่มีความงดงามควรค่าน่าชมแห่งหนึ่ง

วัดที่แลดูสง่าทั้งรูปแบบการก่อสร้าง วัสดุที่ใช้ และทำเลที่ตั้งในอำเภอภูเรือคงจะหายากยิ่งที่จะงดงามพร้อมได้เหมือนวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง ที่ตั้งอยู่บนเขาที่มีทิวทัศน์สวยงามรอบด้าน มีพระอุโบสถโดดเด่นอยู่ตรงกลาง รายล้อมด้วยวิหารรายทั้งสี่ด้าน ทุกหลังสร้างด้วยไม้แกะสลักลวดลายอย่างวิจิตรงดงาม ทั้งผนัง คันทวย และหน้าบันที่อยู่ด้านหน้าสุด 

ในวิหารรายแต่ละหลังประดิษฐานพระพุทธรูปที่งดงาม พระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธเจ้าไภสัชยาคุรุไวฑูรยประภา จอมแพทย์ หรือพระกริ่งปวเรศ  เป็นพระปฏิมาประธาน ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ที่องค์พระปฏิมากรนี้ พระพุทธรูปในวิหารรายองค์หนึ่งเป็นพระนอนแกะสลักด้วยหินหยกแม่น้ำโขงจากพม่า

ตัวอาคารของวัดแห่งนี้เป็นที่รวมของสถาปัตยกรรม ศิลปกรรมและประติมากรรมที่งดงามยิ่ง หลังคาผสมผสานความงามสไตล์ไม้สนซีดาร์ ผลิตมาจาก Fiber Cement ที่ใช้นวัตกรรมขั้นสูง มีน้ำหนักเบา งดงามตามแบบ Natural Look ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นไปสักการะเป็นอย่างมาก

วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมืองมีความโดดเด่นในเรื่องการออกแบบตัวอาคาร สถาปัตยกรรม ศิลปกรรมและงานประติมากรรมมีความละเอียดประณีตงดงาม มีพุทธธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นธรรมคำสอนทั้งภาพวาดและมีคำบรรยายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเจ้าอาวาสเป็นลูกศิษย์สายเดียวกับหลวงตามหาบัว

ผู้ที่มีโอกาสมาเที่ยวที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ไม่ควรพลาดการมาทำบุญและชมสถาปัตยกรรมอันงดงามของวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง วัดสวยท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงาม

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
     
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
     
  • บันทึกต่อไป … ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (8) วิมุตติศิลป์ตระการตา ที่วัดป่าห้วยลาด

 

หมายเลขบันทึก: 717107เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2024 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2024 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท