ไต้หวันในฤดูหนาว (2) ดอกไม้บานตระการตา ที่สวนดอกไม้จงเซ่อ


ไต้หวันในฤดูหนาว (2) ดอกไม้บานตระการตา ที่สวนดอกไม้จงเซ่อ

เมืองไถจง (Taichung) เมืองใหญ่อันดับ 3 ของไต้หวัน ตั้งอยู่ทางตอนกลางฝั่งซ้ายของเกาะไต้หวัน เมืองไถจงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของไต้หวัน มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น หมู่บ้านสายรุ้ง เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ และมีจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่พื้นดินลุ่มน้ำเกาเหม่ย การเดินทางจากสนามบินเถาหยวนมายังเมืองไถจงใช้เวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงกว่าๆเท่านั้น

เมืองไถงจงได้รับการพัฒนาจากชาวญี่ปุ่นในช่วงศตวรรษที่ 20  ค่าครองชีพในไถจงถูกกว่าไทเปมาก คนไต้หวันจึงมองเห็นว่าไทจงน่าจะเหมาะกับการอยู่อาศัยมากกว่า ในศตวรรษที่ 20 ชาวไต้หวันและคนพื้นเมืองจึงอพยพเข้ามาในเมืองไทจงเป็นจำนวนมาก รวมทั้งชาวจีนแคะและชาวจีนฮกเกี้ยน ทำให้เมืองนี้มีการผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลาย เห็นได้จากบ้านทรงญี่ปุ่นดั้งเดิมและบ้านทรงจีนแบบชั้นเดียวที่ยังมีอยู่ตามตรอกซอกซอยเก่าแก่เหมือนอย่างในอดีต

เมืองไถจงเป็นแหล่งผลิตพายสับปะรดสินค้าขึ้นชื่อของไต้หวัน นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝาก รสชาติหอมอร่อยถูกใจไม่หวานมาก  แม้ว่าราคาจะค่อนข้างสูงไปสักหน่อย ไถจงยังเป็นต้นตำรับ Hot Pot ความอร่อยเข้มข้น หนักเครื่องแบบสุดๆ 

นอกจากนี้ไถจงยังเป็นต้นตำรับเครื่องดื่มที่อร่อยโดนใจผู้คนทั่วโลก จนในปัจจุบันมีสาขาอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลกมากกว่า 400 สาขา รวมทั้ง 5 สาขาในประเทศไทยด้วย

ชานมไข่มุกเจ้าแรกเริ่มต้นขึ้นที่ไถจง เมื่อปี 1988 โดย หลินชิ่วฮุย ชาวไต้หวัน เป็นผู้คิดค้นสูตรชานมสูตรใหม่เพื่อวางขายในตลาด ใช้ชาที่คัดสรรสายพันธุ์อย่างดี ผสมผสานกับความหนุบหนับของไข่มุกที่ไม่เหมือนใคร เป็นเอกลักษณ์ของร้าน Chun Shui Tang ทำให้ชานมไข่มุกได้รับความนิยมอย่างสูง จนกลายเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของไต้หวันไปในที่สุด

สวนดอกไม้จงเซ่อ (Zhongshe flower market) เป็นตลาดดอกไม้เพื่อการท่องเที่ยว ตั้งอยู่ที่เขตโฮว่หลี่ เมืองไถจง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของเมืองไถจง
ภายในสวนจะมีโซนทะเลดอกไม้สี่ฤดูกาลที่จัดแสดงผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนตามฤดูกาล เพื่อให้สามารถเข้าชมความงดงามได้ตลอดทั้งปี เช่น เทศกาลดอกทิวลิป (Tulip Season) จัดขึ้นระหว่างเดือนมกราคมถึงกลางเดือนมีนาคม มีการจัดแสดงดอกทิวลิป 50 สายพันธุ์ จำนวน 30,000 ดอก ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ 150 เหรียญไต้หวัน ส่วนเด็กอายุไม่เกิน 12 ปี ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้พิการทุพพลภาพ เสียค่าเข้าชมครึ่งราคา

ผู้ประกอบการเปิดเผยว่าในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 ทำให้ราคาดอกทิวลิปสูงขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 10 ประกอบกับการขนส่งระหว่างประเทศติดขัด ทำให้ดอกไม้นำเข้าจากต่างประเทศบางส่วนยังเดินทางมาไม่ถึงไต้หวัน จึงต้องนำดอกไม้ล็อตแรกที่มาถึงแล้วจัดแสดงร่วมกับดอกไม้ที่เพาะปลูกในประเทศ เช่น ดอกลิลลี่ ดอกซัลเวียช่อโปร่ง ดอกดาวเรือง ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อสร้างบรรยากาศสวนดอกไม้สไตล์ยุโรปให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมได้สัมผัสบรรยากาศเหมือนอยู่ต่างประเทศ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่และเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

ภายในบริเวณสวนดอกไม้จงเซ่อได้รับการเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดี  ให้ดอกไม้ได้ผลิบานอวดสีสันตระการตา โดยจัดดอกไม้เป็นโซนต่างๆ มีการจัดมุมถ่ายรูปสวยๆเอาไว้หลายจุด รวมถึงเปียโน กลองชุด รถแทรคเตอร์ ชิงช้า กังหันลม และซุ้มดอกไม้หลากสี โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาที่สวยงาม นอกจากนั้นยังมีวงดนตรีบรรเลงเพลงเพราะๆให้เพลิดเพลินใจระหว่างเดินชมสวนดอกไม้อีกด้วย

ได้เวลาเบิกบานใจ ชมดอกไม้สวยๆในสวนจงเซ่อด้วยกันแล้วค่ะ

ขอขอบคุณ

  • เลททาโก แทรเวลล์ แอนด์ ทัวร์ จัดทริปดีๆให้คณะของเราไปเที่ยวไต้หวันกันอย่างสนุกสนาน ประทับใจ
  • คุณนวล nual_teamtravel บริษัททีม ทราเวลล์ ผู้ประสานงานให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวกสบาย
  • Chef Boy Guide Indy ดูแลคณะทัวร์อย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ขอขอบคุณน้ำใจไมตรีจากผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
  • บันทึกต่อไป “ไต้หวันในฤดูหนาว” (3) ลมหนาวโชยมาเบาๆ ที่ทะเลสาบสุริยันจันทรา

 

หมายเลขบันทึก: 716980เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2024 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2024 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท