การพัฒนาวิชาชีพตามความสามารถ ตอนที่ 1-2567 (Competency Based Professional Development)


                                                        การพัฒนาวิชาชีพตามความสามารถ

                                               Competency Based Professional Development

                                                                                                      ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ 

                                                                               สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 2567

                                                 …………………………………………………………………

          การเปลี่ยนแปลงบริบทโลกไม่ว่าจะเป็นในยุคใดๆ หรือจะเรียกชื่อว่าอย่างไรทั้งในปัจจุบันไปสู่อนาคตเป็นตัวผลักดันให้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต้องมีการปรับตัวและพัฒนาไปข้างหน้าเพื่อรองรับบริบทดังกล่าว การเปลี่ยนแปลงของศตวรรษที่ 21 จนถึงปัจจุบันและการก้าวสู่โลกยุคดิจิทัลก็ทำนองเดียวกัน ทำให้สังคมกลายเป็นโลกของมืออาชีพที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เกิดกลยุทธ์ในการพัฒนาทางวิชาชีพแนวใหม่  จากผลการวิจัยได้กล่าวถึงแนวโน้มที่สำคัญซึ่งกำหนดการเติบโตทางอาชีพในปัจจุบันมากมายหลายประการ มีการค้นพบโซลูชันที่เป็นนวัตกรรม ข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ และแนวทางที่ล้ำสมัยที่กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีที่มืออาชีพเรียนรู้ เติบโต และประสบความสำเร็จในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้  ในศตวรรษที่ 21 การศึกษาได้ทำให้เกิดรูปแบบวิธีการของการพัฒนาวิชาชีพที่หลากหลายรูปแบบและมีหลากหลายช่องทางที่มีความสำคัญต่อการเติบโตและการพัฒนาของนักการศึกษาร่วมสมัย แนวโน้มการพัฒนาทางวิชาชีพที่เกิดขึ้นใหม่บางประการ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้แก่ ไมโครเลิร์นนิง เส้นทางการเรียนรู้เฉพาะบุคคล ความเป็นจริงเสมือนและความเป็นจริงเสริม การศึกษาที่เน้นความสามารถ และการบูรณาการปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นต้น  การพัฒนาวิชาชีพด้านการศึกษา เกิดขึ้นเมื่อผู้ประกอบวิชาชีพด้านการศึกษา เช่น ครู ครูใหญ่ ผู้บริหาร และอาจารย์ เลือกที่จะเพิ่มความสามารถด้านต่างๆในสาขาการศึกษาซึ่งอาจรวมถึงการดำเนินการฝึกอบรมที่เป็นการเพิ่มทักษะและความรู้ที่นำมาสู่บทบาททางการศึกษา  ขอบเขตการพัฒนาวิชาชีพการศึกษาในปัจจุบันเต็มไปด้วยมุมมองเทคโนโลยีและโอกาสที่หลากหลายสำหรับนักเรียนและผู้นำทางการศึกษา เป้าหมายของการพัฒนาทางวิชาชีพสำหรับนักการศึกษา คือ การเพิ่มนักการศึกษาที่มีความสามารถและใช้งานได้จริง การเพิ่มความเข้าใจในการสอนและแนวปฏิบัติของความเป็นผู้นำการเรียนรู้ ที่ต้องมีการก้าวไปไกลกว่าการบำรุงรักษาและสร้างความยั่งยืนและอายุยืนทางวิชาชีพ การใช้ประโยชน์จากการพัฒนาวิชาชีพในศตวรรษที่ 21 เป็นสิ่งจำเป็นด้วยเหตุผลสำคัญสามประการ คือ 1.เพื่อต้องรักษาการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง 2.เพื่อสร้างผู้นำครู และ 3.เพื่อเพิ่มความรู้ให้กับการวิจัยในปัจจุบันในด้านการศึกษา โดยเฉพาะในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านเทคโนโลยีและการเข้าถึงข้อมูล ค่านิยมหลัก ความแน่วแน่ ความยุติธรรม ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในโลกที่เป็นจริง การพัฒนาวิชาชีพของครูมีประสิทธิภาพในศตวรรษที่ 21 จึงต้องมาจากการตระหนักรู้ในสิ่งเหล่านี้และต้องแสวงหาวิธีปรับปรุงกลยุทธ์การสอนและการเรียนรู้ในด้านการศึกษา ครูยุคใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทราบถึงความสำคัญของการสอนที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนมีการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และครูต้องมีการจัดเตรียมการสอนที่น่าดึงดูดและเข้มงวด การเข้าถึงการพัฒนาวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมจะเกี่ยวข้องสำหรับครูที่มีความสำคัญในการพัฒนา เช่นเดียวกับเกิดแนวทางการฝึกอบรมและการพัฒนาแนวใหม่ที่สอดคล้องกัน แนวทางการพัฒนาวิชาชีพและแนวทางปฏิบัติด้านการสอนแห่งศตวรรษที่ 21 จะต้องมีองค์ประกอบของเทคโนโลยี การเรียนรู้ระดับโลก และมีศักยภาพที่จะส่งผลกระทบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ดังนั้นการพัฒนาวิชาชีพแห่งศตวรรษที่ 21และบริบทโลกสู่อนาคตสำหรับครูและผู้บริหาร เป้าหมายของการจัดการศึกษา การเรียนรู้ การฝึกอบรมจึงต้องได้รับการปรับให้เหมาะกับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงรวมทั้งความต้องการเฉพาะของผู้เรียนเป็นสำคัญ

            ข้อเขียนต่อไปนี้ จะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา ใน 3 ประเด็น คือ บริบทการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา การพัฒนาวิชาชีพครูตามความสามารถ และการพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารตามความสามารถ

 

Com Pro Dev.pdf

คำสำคัญ (Tags): #Competency Based Professional Development
หมายเลขบันทึก: 716030เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2023 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2023 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท