การวิเคราะห์เอกสารในงานวิจัยแนวชาติพันธุ์วรรณาเชิงวิพากษ์โดยใช้มุมมองstructuration theory ของ Giddens


การวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารในงานวิจัยแนวชาติพันธุ์วรรณนาเชิงวิพากษ์ผ่านมุมมองของทฤษฎีการสถาปนาโครงสร้างของกิดเดนส์ จะเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ให้เห็นว่าโครงสร้างทางสังคมและผู้กระทำการว่ามีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไรตามข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในเอกสารที่เลือกมาวิเคราะห์นั้น ทฤษฎีการสถาปนาโครงสร้าง(structuration theory) ซึ่งพัฒนาโดย Anthony Giddens ให้ความสำคัญกับปฏิสัมพันธ์แบบโต้ตอบที่เกี่ยวเนื่องกันเหมือนสองด้านของเหรียญระหว่างโครงสร้างกับผู้กระทำการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการพิจารณาว่าแต่ละบุคคลสามารถมีอิทธิพลต่อโครงสร้างสังคมไปพร้อมๆกับการถูกและกำหนดรูปแบบตามโครงสร้างทางสังคมอย่างไร ซึ่งการวิเคราะห์เอกสารตามแนวทางข้างต้นสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

1. เลือกเอกสารที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการวิจัย ซึ่งเอกสารเหล่านี้ควรให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างโครงสร้างและผู้กระทำการในเรื่องกำลังศึกษา

2. ทำความเข้าใจบริบททางประวัติศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรมที่เอกสารถูกสร้างขึ้น พิจารณาว่าบริบทเหล่านี้มีอิทธิพลต่อโครงสร้างและผู้กระทำการที่เกี่ยวข้องอย่างไร

3. วิเคราะห์โครงสร้าง โดยการมองหาสัญญาณของโครงสร้างทางสังคมจากข้อมูลภายในเอกสาร ซึ่งอาจรวมถึงกฎ บรรทัดฐาน ลำดับชั้น สถาบัน และรูปแบบของอำนาจหรือการควบคุม

4. วิเคราะห์บทบาทผู้กระทำการ วิเคราะห์ว่าบุคคลหรือกลุ่มใช้บทบาทความเป็นผู้กระทำการอย่างไร ให้ความสนใจกับการกระทำ การตัดสินใจ การเจรจา และการแสดงออกของความเป็นผู้กระทำการของมนุษย์

5. วิเคราะห์อิทธิพลที่ส่งผลกลับไปกลับมาระหว่างโครงสร้าง/ผู้กระทำการ ในทฤษฎีการสถาปนาโครงสร้าง โครงสร้างและผู้กระทำการ จะมีอิทธิพลที่ส่งผลย้อนกลับไปกลับมาระหว่างกัน ซึ่งจะก่อรูปซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่องในจุดนี้ผูวิจัยต้อง วิเคราะห์ว่าโครงสร้างอนุญาตหรือบังคับการกระทำของเอเจนซี่อย่างไร และเอเจนซี่อาจนำไปสู่การผลิตซ้ำหรือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างได้อย่างไร

6. ภาษาและวาทกรรมวิเคราะห์กับภาษาและวาทกรรมที่ใช้ในเอกสาร วิเคราะห์ว่าภาษาสะท้อนและสร้างโครงสร้างอย่างไร และภาษานั้นเปิดหรือจำกัดสิทธิ์เสรีได้อย่างไร

7.  ตรวจสอบความสัมพันธ์เชิงอำนาจภายในเอกสาร ระบุว่าให้ได้ว่าใครเป็นผู้กุมอำนาจ ใครต่อต้านหรือท้าทายอำนาจ และอิทธิพลมีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างและเอเจนซี่อย่างไร

8. พิจารณาวิถีทางประวัติศาสตร์ของโครงสร้างและหน่วยงานภายในเอกสาร สิ่งเหล่านี้มีการพัฒนาอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป และปัจจัยใดบ้างที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

9. การสะท้อนถึงความตระหนักถึงตำแหน่งของตัวเองในฐานะนักวิจัย ไตร่ตรองว่ามุมมองของคุณอาจส่งผลต่อการตีความโครงสร้างและหน่วยงานภายในเอกสารอย่างไร

10. เปรียบเทียบเอกสารต่างๆ เพื่อระบุรูปแบบหรือการเปลี่ยนแปลงในการทำงานร่วมกันระหว่างโครงสร้างและผู้กระทำการข้อมูลนี้สามารถเผยให้เห็นว่าไดนามิกเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไปหรือในบริบทที่แตกต่างกัน

11.  ใช้ทฤษฎีการสถาปนาโครงสร้างเพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์โดยใช้แนวคิดและคำศัพท์เฉพาะทางเพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างและหน่วยงาน

12. นำเสนอผลการวิเคราะห์เอกสารในลักษณะที่สอดคล้องกันและเป็นระเบียบ โดยเกี่ยวข้องกับคำถามการวิจัยที่กว้างขึ้นและบริบทเฉพาะที่คุณกำลังตรวจสอบ

ด้วยการประยุกต์ทฤษฎีการสถาปนาโครงสร้างโครงสร้างกับการวิเคราะห์เอกสารในการวิจัยแนวชาติพันธุ์วรรณนาเชิงวิพากษ์ จะสามารถค้นพบว่าโครงสร้างทางสังคมและหน่วยงานของมนุษย์อยู่ร่วมกัน มีอิทธิพลซึ่งกันและกัน และกำหนดทิศทางของบริบทที่กำลังศึกษาได้อย่างไร แนวทางนี้ช่วยให้เข้าใจความซับซ้อนภายในโลกทางสังคมได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน

หมายเลขบันทึก: 715913เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2023 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2023 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท