การจัดการศึกษาตามความสามารถในยุคดิจิทัล ตอนที่ 6-2566 -ระบบที่ 3 การประเมินความสามารถทางการศึกษา (Competency Based Assessment on education)


                                         การจัดการศึกษาตามความสามารถในยุคดิจิทัล  

                                    Competency-Based Education in the Digital Age

               ระบบที่ 3 การประเมินความสามารถทางการศึกษา : ประเด็นที่สถานศึกษาต้องเข้าใจ 

                                                                                                     ดร.ชัชรินทร์ ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ สคบศ.

                                                                                                                         16-ตุลาคม-2566

            โลกาภิวัตน์ยุคแห่งความรู้และดิจิทัล เศรษฐกิจและสังคมไม่เพียงต้องการบุคคลที่มีความสามารถและเข้าใจในสาขาวิชาเฉพาะด้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความต้องการผู้มีทักษะที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ด้วย คุณลักษณะและความสามารถเหล่านี้จำเป็นที่ด้านการศึกษาต้องเป็นผู้จัดการให้แก่ผู้เรียนที่จะได้รับเพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมตอบสนองความต้องการของโลก ให้สามารถทำงานได้ดีในสังคมโลกที่ซับซ้อนในปัจจุบันและอนาคต ในการทำงานนายจ้างต้องการให้มีการประเมินพฤติกรรมผู้ปฏิบัติงานมากกว่าการรับรู้ทักษะการทำงานระดับเริ่มต้นจากผู้ที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งจะช่วยพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าตามความต้องการทางการเมืองและสังคม การเรียนรู้และการประเมินจึงมีความสัมพันธ์ระหว่างกันซึ่งต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ทางการเมืองและสังคมด้วย โรงเรียนจนถึงระดับมหาวิทยาลัยที่มีหน้าที่จัดการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคคลสำหรับเข้ากับตลาดแรงงาน จึงต้องจัดให้มีโปรแกรม การประเมินความสามารถทางการศึกษา (CBA : Competency Based Assessment on education) เพื่อเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของการดำเนินการจัดการศึกษาตามความสามารถทั้งบริบทปัจจุบันและอนาคต

 

CBA-Ass Digital.pdf

 

 

คำสำคัญ (Tags): #CBA in Digital EDU.
หมายเลขบันทึก: 715030เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2023 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2023 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

The pdf file given has been tagged as ‘executable’ (meaning it can perform tasks or release viruses/robots on ‘open’). Please clean it up.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท