สรุปให้ฟังสั้นๆ ประเทศไทยในช่วงสงครามเย็น (The Cold War)


ในช่วงสงครามเย็น ไทยส่งทหารไปช่วยฝ่ายเสรีประชาธิปไตยทำสงครามในประเทศอะไรบ้าง เป็นคำถามที่น่าสนใจอย่างยิ่งค่ะ ในครั้งนี้ ดิฉันยังคงพาย้อนไปในประวัติศาสตร์สงครามของโลกกันอีกสักครั้งหนึ่งนะคะ ครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ The Cold War หรือ สงครามเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการแข่งขันทางการเมืองและอุดมการณ์ที่รุนแรงระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียต คอมมิวนิสต์และประชาธิปไตยเสรีนิยม ยาวนานตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองในปี พ.ศ. 2488 จนถึงการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี พ.ศ. 2534 ค่ะ

ตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของไทย

ลองมาดูบทบาทที่สำคัญของประเทศไทยในสงครามเย็นกันค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการที่ไทยสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมในช่วงสงครามเวียดนาม ตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของไทยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำให้เราเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ ในความพยายามสกัดกั้นการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ค่ะ รัฐบาลไทยมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสหรัฐอเมริกาและประเทศประชาธิปไตยเสรีอื่น ๆ ค่ะ

การสนับสนุนด้านลอจิสติกส์และความร่วมมือทางทหาร

การมีส่วนร่วมที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่เราทำในช่วงสงครามเวียดนามคือการให้การสนับสนุนด้านลอจิสติกส์แก่สหรัฐอเมริกาค่ะ ในปี พ.ศ. 2507 รัฐบาลของเราตกลงที่จะอนุญาตให้สหรัฐอเมริกาใช้ฐานทัพอากาศและท่าเรือของเราเพื่อปฏิบัติการทางทหารในเวียดนาม ตัวอย่างเช่น สนามบินอู่ตะเภาของกองทัพเรือไทย มีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ทางอากาศของสหรัฐฯ ต่อเวียดนามเหนือ ในทางกลับกัน สหรัฐอเมริกาได้ให้ความช่วยเหลือทางทหารและเศรษฐกิจแก่ประเทศไทย ซึ่งช่วยเสริมสร้างการป้องกันของเราจากการรุกรานของคอมมิวนิสต์ที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

กองทหารไทยในเวียดนาม

นอกจากการสนับสนุนด้านลอจิสติกส์แล้ว ไทยยังได้ส่งกองกำลังไปร่วมรบเคียงข้างกับสหรัฐฯ และกองกำลังพันธมิตรอื่นๆ ในเวียดนามอีกด้วยค่ะ รัฐบาลของเราในตอนแรกใช้ที่ปรึกษาทางทหารจำนวนเล็กน้อยเพื่อช่วยเหลือกองทัพเวียดนามใต้ และในปี 1967 เราได้ขยายการมีส่วนร่วมของเราโดยส่งหน่วยทหารราบไปรบในเวียดนามใต้ค่ะ ตลอดช่วงสงครามทหารไทยกว่า 37,000 นายเข้าประจำการในเวียดนาม แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการต่อต้านคอมมิวนิสต์นะคะ

ผลในประเทศและภูมิภาค

การมีส่วนร่วมของไทยเราในสงครามเวียดนามมีผลกระทบที่สำคัญต่อประเทศไทย ทั้งในระหว่างความขัดแย้งและผลที่ตามมา ในขณะที่การเป็นพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกาช่วยหนุนสถานะทางทหารและเศรษฐกิจของเรา สงครามยังก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในประเทศและความไม่สงบในสังคม นอกจากนี้ การถอนกองกำลังสหรัฐฯ ออกจากเวียดนามในท้ายที่สุดในช่วงต้นทศวรรษ 1970 ทำให้การสนับสนุนของสหรัฐฯ ที่มีต่อประเทศไทยลดลง ทำให้เราต้องประเมินลำดับความสำคัญด้านความมั่นคงในภูมิภาคใหม่ค่ะ

สรุป

ในฐานะพลเมืองไทย ดิฉันมองเห็นถึงพลวัตอันซับซ้อนของยุคสงครามเย็น เนื่องจากประเทศเล็กๆ อย่างไทยเราพบว่าตัวเองถูกดึงดูดเข้าสู่การต่อสู้ทางอุดมการณ์ระหว่างลัทธิคอมมิวนิสต์กับเสรีนิยมประชาธิปไตย โดยการสนับสนุนสหรัฐอเมริกาและส่งกองกำลังไปรบในเวียดนามแสดงให้เห็นถึงว่าไทยเรามีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับลัทธิคอมมิวนิสต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 712310เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2023 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2023 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Reads very much like an US style anti-communism narrative. No details of trade and foreign relations agreements between TH and US to work out ‘why TH sent troops to VN’. History of many levels of classifications is not the whole truth.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท