ดอกเฟื่องฟ้าเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


 

ดอกเฟื่องฟ้าเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

ดอกเฟื่องฟ้าเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย

          เฟื่องฟ้า ถูกกำหนดเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยในสมัยของท่าน อาจารย์ พะเยาว์ ศรีหงส์ โดยเฟืองฟ้าได้รับสมญาว่า " ราชินีแห่งไม้ประดับ " เนื่องจากบ้านเรือนและสถานที่สำคัญต่าง ๆ นิยมนำมาใช้ประโยชน์ในด้านสุนทรียภาพ ประดับสวน อาคาร 

          ดอกเฟื่องฟ้าเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอย่างไร คือ ดอกเฟื่องฟ้าเป็นดอกไม้ที่เป็นไม้ดอกไม้ประดับจัดเป็นพืชที่ทนแล้งเปรียบเสมือนคณะผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา เจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมที่มีความอดทนต่อปัญหาอุปสรรค เข้มแข็ง แข็งแรงสามารถยืนต้นที่ไม่ต้องรดน้ำมากนัก สามารถเจริญเติบโตได้เสมือนดอกเฟื่องฟ้าในความเข้มแข็ง แข็งแกร่งแต่ยังคงมีความสดใสสวยงามเปรียบเสมือนดอกเฟื่องฟ้าที่มีทั้งสีขาวสีชมพู ดอกเฟื่องฟ้าเป็นดอกไม้ที่เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่แล้วจนออกดอกที่บานสะพรั่งเป็นพุ่มบานก็เปรียบเสมือนถึงความเบิกบานสว่างไสว ความเจริญรุ่งเรืองที่ก้าวไกลแห่งชีวิตที่จะเติบโตเป็นบัณฑิตในอนาคต

 ชื่อวิทยาศาสตร์ Bougainvillea spp.
  ชื่อวงศ์  Nyctaginaceae
  ชื่อสามัญ Bougainvillea
  ชื่ออื่น ๆ  Peper Flower, Kertas, ตรุษจีน
  ถิ่นกำเนิด อเมริกาใต้การขยายพันธุ์ 

 ปักชำกิ่ง, ตอนกิ่ง, เสียบยอด

ประวัติและข้อมูลทั่วไป

                เฟื่องฟ้าถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศบราซิล โดยนักพฤกษศาสตร์ ชาวฝรั่งเศสราวปี คศ. 1766 - 1769 และได้ถูกนำไปปลูกยังส่วนต่างๆ ของโลก เริ่มจากยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเซีย สำหรับในประเทศไทย มีการนำพันธุ์เฟื่องฟ้าเข้ามาจาก สิงคโปร์ ครั้งแรกราวปี พ.ศ. 2423 ใน สมัยรัชการที่ 5 และมีการนำเข้าจากต่างประเทศมากมายจนถึงปัจจุบันพันธุ์เฟื่องฟ้าใน ประเทศไทยมีไม่น้อยกว่าต่างประเทศ เนื่องจากเฟื่องฟ้าเจริญเติบโต ได้ดีในประเทศไทย แล้วยังเกิด การ กลายพันธุ์  เกิดเป็นพันธุ์ใหม่ขึ้นมากมาย

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

                เฟื่องฟ้าเป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งเลื้อยอายุยืนหลายสิบปี ขนาดตั้งแต่พุ่มเล็กถึงพุ่มใหญ่ มีหนามขึ้นตามลำต้นอยู่เหนือใบ ใบเป็นใบเดี่ยวแตกออกสลับกับกิ่งหรือเยื้องกัน มีขนขึ้นปกคลุมเล็กน้อยมีสีเขียวหรือใบด่าง รูปร่างรีแหลมยาว 3-6 ซม. กว้าง 2.5 ซม. ใบประดับลักษณะคล้ายรูปหัวใจหรือรูปไข่มี 3-5 ใบ มีหลายสี เช่น ม่วง แดง ชมพู ส้ม ฟ้า เหลืองและอื่นๆ ผู้พบเห็นทั่วไปมักเข้าใจว่าใบประดับคือดอก ดอกมีทั้งดอกสมบูรณ์เพศและไม่สมบูรณ์เพศ ออกเป็นช่อตามซอกใบหรือปลายกิ่ง แต่ละช่อมี 3 ดอก เป็นหลอดยาว 1-2 ซม. ติดอยู่ที่เส้นกลางใบของใบประดับ ส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าดอกคือเกสรดอก ดอกเป็นชนิดไม่มีกลีบดอก มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ มีเกสรตัวผู้ 5-10 อัน การปลูกเลี้ยงในประเทศไทยมักจะเกิดการกลายพันธุ์ โดยเนื้อเยื่อบริเวณตามีการเปลี่ยนแปลง ในระดับเซลล์ ทำให้ส่วนต่างๆ เปลี่ยนไป เช่น สีของใบประดับเปลี่ยนไปกลายพันธุ์เป็นใบประดับซ้อนกลายพันธุ์เป็นใบด่างกลายพันธุ์เป็นดอกกระจุก เป็นต้น

การปลูกและดูแลรักษา

               เฟื่องฟ้าเป็นพืชที่ต้องการแสงแดดจัดในสภาพกลางแจ้ง ได้รับแสงแดดตลอดวันถ้าได้รับแสงแดดไม่เพียงพอจะทำให้สีของใบไม่เข้มออกดอกน้อย ต้องการอุณหภูมิปานกลางหรือร้อนชื้น เฟื่องฟ้าจัดเป็นพืชที่ทนแล้ง แต่ถ้าต้นยังเล็กควรให้น้ำอย่างเพียงพอ เมื่อโตขึ้น ต้องการน้ำปานกลางถึงค่อนข้างต่ำ ถ้ารดน้ำมากเกินไปจะไม่ออกดอก

          วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ถือว่าเป็น " วันราชภัฏ " และถือเป็นการสถาปนามหาวิทยาลัยราชภัฎ

ด้วยเช่นกัน เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานนามราชภัฏ ให้แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ (มหาวิทยาลัยราชภัฏในปัจจุบัน) และพระราชทานตราลัญจกร ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ของพระองค์ให้เป็นตราสัญลักษณ์แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ซึ่งชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตั้งปณิธานที่จะประพฤติและปฏิบัติหน้าที่เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการพัฒนาประเทศ และบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่พี่น้องประชาชนชาวไทย และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมโดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมอันเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์ 

  ปลูกดอกเฟื่องฟ้า ณ บริเวณเกาะกลางถนนหน้าอาคารเรียน A2

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 711728เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2023 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2023 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท