เป่า ยิ้ง ฉุบ หรือ เป่า ยิง ฉุบ


 

เป่า ยิ้ง ฉุบ หรือ เป่า ยิง ฉุบ 

นายอานนท์ ภาคมาลี(หมออนามัย ข้าราชการบำนาญ คนหาปลา)

ตอนเป็นเด็กเราเล่นเป่า ยิ้ง ฉุบ เราไม่เคยรู้ความหมายว่า ใครกันที่กำหนด ให้ค้อนแพ้ กระดาษ มาวันนี้เรารู้แล้วว่า ทำไม ค้อนจึงแพ้ กระดาษ เป่า ยิ้ง ฉุบ หรือ เป่า ยิง ฉุบ เป็นการละเล่นอย่างหนึ่ง เป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ หลายๆชาติหลายๆภาษาทั่วโลก อาศัยเสี่ยงมือ ระหว่างผู้เล่นทั้งสองฝ่าย เพื่อเอาชนะกัน การเสี่ยงมือทำได้สามแบบ คือ คอ้น (กำมือ) กระดาษ (แบมือ) และกรรไกร (ยื่นเฉพาะนิ้วชี้และนิ้วกลาง)

กติกาการเล่น

  1. ค้อน ; ชนะกรรไกร แต่แพ้กระดาษ
  2. กระดาษ ; ชนะค้อน แต่แพ้กรรไกร
  3. กรรไกร ; ชนะกระดาษ แต่แพ้ค้อน

การเล่นผู้เล่นทั้งสอง จะหันหน้าเข้าหากัน ไพร่มือที่จะเสี่ยงไว้ด้านหลัง เทื่อนับ เป่า ยิ้ง ฉุบจะเตรียม มือเอาไว้ ว่าจะออกเป็นต้อน กระดาษ หรือกรรไกร เมื่อพูด ฉุบ ทั้งสองจะ จะออกมือมาพร้อมกัน และจะรู้ทันที่ว่าใครแพ้ชนะ

บางแห่งเด็กๆ จะกำมือทั้งสองข้าง หมุนตัวกำมือซ้าย และกำมือขวาวนรอบกัน หรืออาจเคยยกมือข้างเดียวสั่งเขย่า หรืเอามือจับติ่งหู พร้อมพูดคำเต็มๆว่า ยัน ยิง เยา บั๊ ก กะเป่า ยิ่งงงงง

เป็นการนัดพร้อม  แล้วแสงมือเป็น ค้อน กรรไกร กระดาษ มือจบท้าย ฉุบ  ซึ่งหากออกเสียงฉุบ ออกเสียงไม่พร้อมกัน จะถือว่าเกิดการได้เปรียบ เสียเปรียบ ก็ต้องเริ่มใหม่

 ถ้าเสี่ยงมือออกมาเหมือนปัน ต้องเล่นไหม จนกว่าจะรู่แพ้ชนะ หรือบางครั้ง นับจำนวนครั้งที่ชนะ เอาเป็น 3 หรือเอา 3 ใน5

แม้ไม่เป็นไรยืนยันแน่นอน แต่ก็มีเคล็ดลับบางประการในการเล่นป่า ยิ้ง ฉุบ ดังนี้

  1. การเล่นเป่า ยิ้ง ฉุบ นั้น เริ่มต้นด้วยการกำมือและแบ เปลี่ยนเป็นรูปร่างต่างๆ เมื่อออกเสียงคำว่า ฉุบ ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ผู้เล่นส่วนมาก มักจะออกกรรไกร หรือกรดดาษในตาแรก เนื่องจากการออกค้อนในตาแรกนั้นในสภาพกำมือไว้แบบเดิม ตามความรู้สึกแล้ว ผู้เล่นจึงมักไม่ออกค้อนในตาแรก ฉะนั้น หากในตาแรก ออกกรรไกรไว้ก่อน เมื่อปะทะกับกรรไกร หรือกระดาษของฝ่ายตรงข้าม ก็จะมีโอกาสชนะ หรือเสมอมากกว่าแพ้
  2. ในตาที่ สอง ให้ออกสัญลักษณ์ ที่ฝ่ายตรงข้ามออกไว้ในตาที่แล้ว เช่น ฝ่ายตรงข้ามออกกรรไกร ก็ให้ออกรรไกรตาม ในตาถัดไป จะมีโอกาสชนะมากกว่า
  3. ในการเล่นบางครั้ง ก็มีการออกสัญลักษณ์ พิเศษที่เรียกว่า ค้อนกระดาษ คือ การเหยียดนิ้วโป้ง ชี้ กลางออกไป ส่วนสองนิ้วที่เหลือกำไว้ เหมือนกับการออกค้อน กรรไกรและกระดาษพร้อมกัน ถือว่าชนะทุกอย่าง สัญลักษณ์นี้ถือเป็นการล้อเล่น เพื่อความบันเทิงเท่านั้น ไม่ใช่กติกาที่ใช่จริง
  4. หลังๆเริ่มมีมุกออกมือ เป็นภาษามือ ที่สื่อความรัก (I LOVE  YOU) คือการเหยียดนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วก้อยหุบไว้สองนิ้วมือ คือนิ้วกลางกับนิ้วนาง ซึ่งใช้อ้างว่า ความรักชนะทุกสิ่ง เพื่อเป็นที่ขบขันหรือออกเป็น และบอกว่า ปืนยิงทุกอย่างพัง                                                                                                                        

 

หมายเลขบันทึก: 711120เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2023 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2023 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท