ภาวะเปราะบาง


ออกแบบกิจกรรมบำบัดรายบุคคลให้ไปถึงเป้าหมายการมีงานทำได้โดยพึ่งพิงคนอื่นน้อยที่สุด

เคสของดิฉัน คุณ บี(นามสมมติ) เพศ : หญิง อายุ : 44 ปี เป็นจิตเวช 
จากการประเมิน PICTORIAL FIT FRAIL SCALE – THAI (PFFS-T) ผลการประเมินระดับความเปราะบาง พบว่า ไม่มีภาวะเปราะบาง แต่มีบางหัวข้อที่ได้คะแนนมากกว่า 2 คะแนน คือหัวข้อ การรับประทานยา และ การเชื่อมต่อทางสังคม 

จากการสัมภาษณ์ คุณบีขาดแรงจูงใจไม่มีสิ่งที่งานหรือกิจกรรมที่อยากทำอย่างจริงจัง เนื่องจากทำกิจวัตรแบบเดิมในทุกวัน ไม่มีโอกาสได้เห็นและเรียนรู้ทำสิ่งใหม่ๆ การคิดและตอบสนองช้า ชอบทำกิจกรรมกลุ่ม อยากทำสิ่งใหม่ๆ มีไหวพริบสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ด้านการสื่อสารมักไม่เริ่มต้นบทสนทนา เมื่อมีคนถามจึงตอบ ชอบอยู่คนเดียว มีเพื่อนที่อยู่หอเดียวกัน 2 คน

การออกแบบกิจกรรม

  • การหางานหรือกิจกรรมที่สนใจ(Employment interest, Interest checklist) โดยการค้นหาประเภทของงานที่สนใจ ตามความชอบ ดูสิ่งที่สนับสนุนหรือขัดขวางการทำกิจกรรม ให้ตรงกับที่ตนเองต้องการ ผู้บำบัดคอยให้ข้อมูลหรือเสนอตัวเลือกให้แก่ผู้รับบริการ เช่น เปิดคลิปในยูทูป นิตยสาร เป็นต้น เพื่อให้ผู้รับบริการได้เห็นอาชีพที่หลากหลายและค้นหาความชอบของตนเอง
  • จากการสัมภาษณ์ในหนึ่งวันผู้รับบริการต้องทานยาตอนเช้าและบ่ายรวมกันจำนวน 5เม็ด ซึ่งเป็นจำนวนที่มาก การทานยาที่มากอาจส่งผลกระทบทางด้านร่างกาย เช่น นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ท้องอืด เป็นต้น การยืดเหยียดร่างกายสามารถช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมให้ผู้รับบริการได้เคลื่อนไหวขยับร่างกายทำให้เลือดสูบฉีด กระตุ้นการทำงานของสมอง และได้วางแผนการเคลื่อนไหวอีกด้วย10 ท่าพื้นฐานยืดเหยียดร่างกาย - Digital Object Library การออกกำลังกายบริหารสมองลดอาการล้าทางสมองอาจเป็นการ์ตูนรูป หนึ่งคนขึ้นไป และ ข้อความ
  • กิจกรรมกลุ่ม (Group activities) เนื่องจากผู้รับบริการไม่สามารถเริ่มต้นสนทนาได้ การทำกิจกรรมกลุ่มจึงเป็นการส่งเสริมทักษะการเข้าสังคม การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นขั้นตอน ทำให้ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน กล้าคิด กล้าแสดงออก ตัวอย่างกิจกรรม เช่น กิจกรรมนันทนาการ งานประดิษฐ์ หรือ Role play ในสถานการณ์ต่างๆ ให้ได้คิดแก้ไขปัญหา ซึ่งทักษะเหล่านี้สามารถนำไปพัฒนาเป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้ได้

 

 

6323013 ภวิดา รัตนพงษ์วิเศษ    

 

หมายเลขบันทึก: 710538เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2022 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2022 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท