อ่อนแอ แต่ไม่แพ้ไง


                     อ่อนแอ แต่ไม่แพ้ไง

จากข้อมูลภาวะเปราะบางในภาพ กรุณาออกแบบกิจกรรมบำบัดรายบุคคลให้ไปถึงเป้าหมายการมีงานทำได้โดยพึ่งพิงคนอื่นน้อยที่สุด 10%

ผู้รับบริการ อายุ 43 ปี วันรับเข้า 23 สิงหาคม 2559

PFFS-T = 4 (ไม่เปราะบาง)

High 2+ Scores = ยา งาน ว้าเหว่

การวินิจฉัยโรค = จิตเวช

การออกแบบกิจกรรมรายบุคคลที่ไปถึงเป้าหมายการมีงานทำโดยพึ่งพิงคนอื่นน้อยที่สุด

         ผู้รับบริการเพศชาย มีความชอบเกี่ยวกับลูกเสือ และ การทำอาหาร จากการสัมภาษณ์ สอบถาม และ การสังเกตผ่านกิจกรรม ผู้รับบริการมีแนวโน้มที่จะสามารถต่อยอดความสามารถจากงานลูกเสือได้ คือการถักเชือก ผูกเงื่อนต่างๆ เพราะผู้รับบริการสามารถมองแบบเชือก แล้วถักตามได้ทันที ตรงไหนที่ผู้รับบริการเห็นว่าผิด จะแก้เอง และพยายามทำผลงานออกมาให้สำเร็จและสวยงาม ซึ่งจากตัวโรคที่ผู้รับบริการเป็น ยาที่รับประทาน อาจจะทำให้งานช้าบ้าง คิดช้าบ้าง แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่องานถักเชือก เพราะเป็นงานที่ไม่ต้องแข่งกับเวลา แต่สำหรับการทำอาหารแล้ว ต้องทำให้ทันเวลา ทั้งการเตรียม การจัดหา การปรุง หากทิ้งไว้นานเกินไปก็จะไหม้ หากน้อยเกินก็จะไม่สุก ดังนั้น ผู้บำบัดจึงเล็งเห็นว่า น่าส่งเสริมกิจกรรมเชือกถักให้สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้

          ผู้บำบัดจึงอยากแนะนำให้ผู้รับบริการ เริ่มจากการฝึกบริหารสมอง เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยเรื่องความคิด การขยับนิ้วมือให้สัมพันธ์กัน ด้วยท่าทางต่างๆเหล่านี้ ให้เป็นประจำ เมื่อทำเร็วขึ้น และไม่มีข้อผิดพลาดแล้ว จึงเปลี่ยนท่าเป็นท่าที่ยากขึ้น แนะนำทำท่าบริหารสมอง อาจจะเป็นเช้าตื่นนอน ก่อนเลิกงาน ตอนเย็นตอนพักผ่อน

Graphical user interface, applicationDescription automatically generated The Exercise Poses To Double Your Brain Power Infographic Stock Vector -  Illustration of cartoon, isolated: 78958051

ขอบคุณรูปภาพจาก

 

          ผู้บำบัดจะส่งเสริมให้ผู้รับบริการเรียนรู้การถักเชือกวิธีต่างๆ เพื่อนำไปต่อยอดอาชีพ โดยอาจจะให้เริ่มฝึกจากเงื่อนธรรมดา และ เพิ่มความยากขึ้นเรื่อย ๆ ผูกรวมกับปมอื่น ๆ  จนกลายเป็นสิ่งของ handmade เช่น พวงกุญแจ ของตกแต่งบ้าน ที่แขวนต้นไม้ เมื่อผู้รับบริการฝึกฝนจนสามารถทำได้สำเร็จแล้ว ผู้บำบัดจะมีการจัดกลุ่มเล็ก ๆ จำนวน 3-5 คน ให้กับคนที่สนใจใน macrame หรือการถักเชือก เพื่อให้ผู้รับบริการได้ทบทวน ฝึกฝน และถ่ายทอด ความรู้และทักษะที่มีให้ผู้อื่น ทั้งนี้การจัดกลุ่มจะเป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างคนในกลุ่มเอง หากผู้รับบริการสอนได้ ก็จะมีการบอกปากต่อปาก ผู้รับบริการก็จะสามารถสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นได้มากขึ้น

          เมื่อผู้รับบริการสามารถรับมือกับคนในกลุ่มเดียวกันได้แล้วก็จะมีการสร้างสิ่งเหล่านี้เพื่อส่งออกจากศูนย์ เพื่อหารายได้ จากการทำเดียว เมื่องานและรายได้คงที่มากขึ้นจะแนะนำให้ขยายประเภทสินค้าอาจจะต้องการคนช่วยเพิ่มมากขึ้น จะแนะนำให้ผู้รับบริการกลับไปลองสอบถามเพื่อนในกลุ่มว่ามีใครสนใจในการขายของหรือไม่ ในขณะเดียวกันที่สินค้ามากขึ้น ก็จะสามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองและคนในกลุ่มได้มากขึ้นอีกด้วย 

 

ตัวอย่าง Macrame ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้รับบริการเห็น เรียบรู้ ฝึกฝน และ มองหาideaในการต่อยอดจากความสามารถที่มี

 

6323003 พรณภัทร พรเลิศพงศ์

นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล

หมายเลขบันทึก: 710499เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2022 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2022 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท