จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (6) สองโบราณสถานแห่งเทือกเขาคอเคซัส


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (6) สองโบราณสถานแห่งเทือกเขาคอเคซัส

เทือกเขาคอเคัส (Caucasus) เทือกเขาสูงใหญ่กั้นพรมแดนระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปเอเชีย ทำให้เกิดกลุ่มประเทศที่อยู่ในสองทวีป และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญนับตั้งแต่อดีตในยุคของการค้าที่คนทั่วโลกรู้จักกันดีในนามของ "เส้นทางสายไหม"(Silk Road) จนกระทั่งในยุคที่สหภาพโซเวียตเข้ามาปกครองดินแดนแถบนี้ก็ยังให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง มีการสร้างถนนทางหลวงข้ามเทือกเขาคอเคซัส (Georgian Military Highway) เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนส่งกำลังพลเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยในจอร์เจียและบริเวณใกล้เคียง ท่ามกลางธรรมชาติอันงดงามของเทือกเขาคอเคซัส เป็นที่ตั้งของโบสถ์เก่าแก่อายุหลายร้อยปีที่มีความงดงามมาก ได้แก่ มหาวิหารจวารี (Jvari Monastery) และโบสถ์เกอร์เกติ (Gergeti Trinity Church)

มหาวิหารจวารี (Jvari Monastery) 

หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า อารามแห่งไม้กางเขน (Monastery of the  Cross) ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาคริสต์นิกายออโธด็อกซ์ วิหารแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 6 ชาวจอร์เจียสักการะนับถือวิหารแห่งนี้อย่างมาก ภายในมีไม้กางเขนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางโถง ตามตำนานกล่าวว่านักบุญนีโน่หรือแม่ชีนีโน่แห่งคัปปาโดเกีย(เมืองหนึ่งในตุรกี) ได้นำไม้กางเขนนี้เข้ามา พร้อมกับการเผยแพร่ศาสนาคริสต์เป็นครั้งแรกในช่วงโบราณกาล จึงทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกเรียกว่า " โบสถ์แห่งไม้กางเขนศักดิ์สิทธิ์ "

โบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Mtskheta เมืองหลวงเก่าของจอร์เจียบนภูเขาที่มีแม่น้ำสองสายมาบรรจบกันคือ แม่น้ำมิควารี (Mtkvari River) และแม่น้ำอรักวี (Aragvi River) เมื่อนักบุญนีโน่ (Saint Nino)นำไม้กางเขนเข้ามาพร้อมกับนำศาสนาคริสต์เข้ามาเผยแผ่ในจอร์เจียครั้งที่ 1 ประมาณช่วงต้นศตวรรษที่ 4 นั้นเล่าลือกันว่าเมื่อนักบุญนีโน่ปักไม้กางเขนลงบนพื้นดินได้เกิดปาฏิหาริย์ที่ทำให้กษัตริย์และชาวเมืองต่างๆในละแวกนั้นหันมานับถือศาสนาคริสต์ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

องค์การ UNESSO ประกาศขึ้นทะเบียนวิหารจวารีเป็นมรดกโลก เมื่อปีค.ศ. 1994

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

โบสถ์เกอร์เกตี้ (Gergeti Trinity) โบสถ์เก่าแก่อายุกว่า 600 ปี ได้รับการขนานนามว่าเป็นโบสถ์ที่สวยงามที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนเขาคัสเบกี้ (Kazbegi) ที่ความสูง 2,170 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งเป็นภูเขาที่อยู่ทางภาคเหนือของจอร์เจีย  หากมองลงไปข้างล่างจะเห็นเมืองคาซเบกี้ (Kazbeki) เมืองเล็กๆตั้งอยู่ใจกลางเทือกเขาคอเคซัส ริมฝั่งแม่น้ำเทอร์กี้ที่มีความยาวประมาณ 157 กิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 1,740 เมตร เมืองคาซเบกี้นี้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในเทือกเขาคอเคซัส ไม่ไกลจากทบิลิซี่มากนัก มีสาธารณูปโภคสำหรับการท่องเที่ยวครบครัน

การจะขึ้นไปชมโบสถ์เกอร์เกตี้บนยอดเขานั้นจะต้องใช้บริการรถขับเคลื่อน 4 ล้อ (Jeep 4 wheels Drive) เนื่องจากสภาพถนนขรุขระทุรกันดารมาก ซึ่งจะใช้เวลานั่งโคลงเคลงไปในรถประมาณ 30 นาทีก็จะถึงลานจอดรถด้านบน หลังจากนั้นจะต้องเดินเท้าขึ้นไปอีก หากเป็นช่วงที่มีหิมะตกการเดินขึ้นไปต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะพื้นจะลื่นมากจากหิมะที่เริ่มละลาย แต่เมื่อขึ้นไปถึงจะต้องตะลึงและประทับใจกับความอลังการของโบสถ์ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์อันงดงามของเทือกเขาคอเคซัส

นอกเหนือจากความสำคัญในฐานะศาสนสถานแล้ว โบสถ์เกอร์เกตี้ยังทำหน้าที่เป็นเสมือนที่หลบภัยอีกด้วย ตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศจอร์เจียจะถูกรุกรานจากประเทศต่างๆ โบสถ์แห่งนี้จึงกลายเป็นที่ซ่อนสมบัติล้ำค่า รวมถึงวัตถุที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของจอร์เจียเอาไว้ ด้วยชัยภูมิของโบสถ์เกอร์เกตี้ทำให้การที่จะถูกบุกรุกโดยศัตรูจนถึงตัวโบสถ์เป็นไปด้วยความยากลำบาก

โบสถ์เกอร์เกตี้เป็นโบราณสถานอีกแห่งหนึ่งที่องค์การ UNESS ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ขอขอบคุณ

  • การบริการอย่างดีเยี่ยมจากทีมงาน ทีมทราเวล เซอรวิส
  • ภาพประกอบบางภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • มิตรภาพดีๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 710279เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2022 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2022 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท