พวกมาร์กซิสต์มองยุคกลางอย่างไร ตอนที่ 1


สังคมที่แบ่งออกเป็นชนชั้นไม่ได้เริ่มจากทุนนิยมเสมอไป แต่พวกโลกโบราณและโลกยุคกลางก็มีสังคมที่แบ่งเป็นชนชั้นที่ทำการขูดรีดแล้ว นักประวัติศาสตร์มาร์กซิสต์เริ่มต้นอธิบายว่ราระบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และนำไปสู่จุดสุดท้ายที่เราว่าจะสิ้นสุดเมื่อไร

ในฐานะที่เป็นนักเรียนประวัติศาสตร์ คาร์ล มาร์กซ์ และคนอื่นๆที่ติดตามเขา ในการศึกษาการเกิดขึ้นของทุนนิยม การกระจายตัวมันไปสู่โลก และวิธีการในการล้มล้างทุนนิยม แต่พวกเขายังอธิบายถึงพัฒนาการของสังคมก่อนทุนนิยม ด้วยวัตถุนิยมประวัติศาสตร์ รวมทั้งสังกัปพื้นฐานด้วย ในการทำเช่นนั้น พวกขาจะบ่งชี้ถึงเงื่อนไขที่ก่อให้เกิดการแบ่งชั้นในสังคม ก่อนข้อขัดแย้งภายในจะนำไปสู่การล่มสลายของมัน

กรอบโครงที่พวกเขาได้พัฒนาขึ้นมาส่งผลกระทบและก่อให้เกิดการวิจัยทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ แต่มันยังคงมีจุดอ่อนอยู่บ้างประการ ในหลายๆทศวรรษ นักประวัติศาสตร์ที่ทำงานในลักษณะทฤษฎีมาร์กซิสต์ได้บ่งชี้จุดอ่อนและนำเสนอวิธีการที่เป็นทางเลือกของความเข้าใจในโลกยุคโบราณและโลกยุคกลาง

การทบทวนทฤษฎีมาร์กซิสต์ที่สร้างสรรค์นำไปสู่การมองจุดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจในนิยามของตนเอง แทนที่จะนำเสนอการเกิดขึ้นของทุนนิยมแต่เพียงอย่างเดียว วิธีการอันหลังนำไปสู่ผลที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง เพราะสำหรับชาวมาร์กซิสต์เอง การเกิดขึ้นของทุนนินมเป็นเหมือนกับพัฒนาการทางสังคมแบบปกติ

ในบทความนี้ ฉันจะอภิปรายถึงทัศนะแบบประเพณีของสังคมก่อนทุนนิยมในสายตาของมาร์กซิสต์ และจุดอ่อนที่มันมี และฉันจะให้คำอธิบายย่อๆของวิธีการที่เป็นทางเลือกจากนักประวัติศาสตร์แบบมาร์กซิสต์ ซึ่งก็คือ Chris Wickham, John Haldon, และ Jairus Banaji

แปลและเก็บความจาก 

How Marxists View the Middle Age

Paolo Tedesco

หมายเลขบันทึก: 710151เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2022 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2022 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท