ดอยหลวงเชียงดาว มรดกโลกใหม่ของประเทศไทยโดย UNESCO


“ดอยหลวงเชียงดาว”

 มรดกโลกใหม่ล่าสุด ของประเทศไทยโดย UNESCO

    เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ทำการจัดประชุมสภาประสานงานระหว่างชาติว่าด้วยโครงการด้านมนุษย์และชีวมณฑลในกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย และประกาศพื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ โดยหนึ่งในนั้นคือ “ดอยหลวงเชียงดาว” จ.เชียงใหม่ ในประเทศไทยของเรานั้นเอง จึงทำให้ดอยหลวงเชียงดาวเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแหล่งที่ 5 ของเมืองไทย 

*ทำความรู้จักกับดอยหลวงเชียงดาว 

 

   -ดอยหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นยอดดอยที่มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ 

   -มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,275 เมตร และยังมีพื้นที่รวมกว่า 5.36 แสนไร่ 

   -โดยดอยหลวงเชียงดาวแห่งนี้ ควรค่าแก่การเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลเนื่องจากมีสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ที่มีความเชื่อมโยงกับสังคมพืชในเทือกเขาหิมาลัยในทางตอนใต้ของประเทศจีน 

   -มีภูมิประเทศเขาหินปูนที่เป็นเอกลักษณ์ มีภูมิปัญญาเหมืองฝายและตัวอย่างกลไกการจ่ายแทนคุณระบบนิเวศในพื้นที่บ้านปางมะโอ 

   -อีกทั้งพื้นที่แกนกลางที่ได้รับการดูแลให้คืนความสมบูรณ์ของระบบนิเวศผป่าโดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 40 ปี           -นอกจากนี้ พื้นที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าสงวน ได้แก่ กวางผา, เลียงผา, และสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายชนิด ซึ่งในอนาคต ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะค้นพบพืชและสัตว์ชนิดใหม่ได้ในบริเวณนี้ 


ดอยหลวงเชียงดาว .. สัมผัสอากาศหนาวบนยอดเขา

 

หมายเลขบันทึก: 710098เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2022 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2022 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท