ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

2 ส. สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง


                   

                                                                              2 ส. สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง

                                                                     โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

                                                                              www.drsuthichai.com

                                                                            

 

              สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งมีหลากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักเกิดจาก 2 ส. อันได้แก่  

 

              1.สารพิษ ประกอบไปด้วยทางด้านร่างกายโดยส่วนใหญ่ได้รับจากภายนอก เช่น การสูบบุหรี่, การดื่มสุรา , การได้รับรังสี , สารเคมี ,ยาฆ่าแมลง,เครื่องสำอาง,ควันจากท่อไอเสีย,ยาเสพติด,สารพิษจากอาหาร ฯลฯ 

                           ส่วนสารพิษที่เกิดจากภายใน เช่น อารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความเครียด อารมณ์โกรธ เกลียด การรีบเร่ง กังวลใจ ไม่สบายใจ เศร้า ทุกข์ หรือรู้สึกไม่ดีกับบางสิ่งบางอย่าง  จะส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่ำ นอนไม่หลับ ไม่สบาย 

              2.สารอาหาร ประกอบด้วย พฤติกรรมการกินเนื้อสัตว์ประเภทปิ้งย่าง อาหารทอด อาหารไขมันสูง หรือรับประทานอาหารซ้ำ ๆ อาหารสุกๆดิบๆ อีกทั้งยังขาดสารอาหารโดยเฉพาะพวกวิตามิน แร่ธาตุที่มีในผักและผลไม้ ซึ่งทำให้เกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน โรคไขมันในเลือด เกิดการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย พยาธิ และขาดการออกกำลังกาย ส่งผลให้เกิดความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน จนทำให้เกิดโรคมะเร็งในที่สุด

              โรคมะเร็งคือ เซลล์ในร่างกายเกิดอาการผิดปกติ ซึ่งความผิดปกติของเซลล์นั้น จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนเป็นก้อนเนื้อที่มีการลุกลามใหญ่ขึ้น ซึ่ง จะลุกลามไปในเซลล์อื่น ๆ ของร่างกาย โดยผ่านระบบเลือดและระบบทางเดินน้ำเหลือง ซึ่งความผิดปกติเหล่านี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับอวัยวะสำคัญหลาย เช่น ปอด, ตับ, ไต, สมอง, ไขกระดูก ฯลฯ ซึ่งเซลล์มะเร็งมีอยู่หลายชนิด

              ดังนั้น วิธีการรักษา ควรแก้ไขที่สาเหตุ ว่าโรคมะเร็งของเราเกิดจากสาเหตุใด

              1.สารพิษ เราก็ควรมีการถอนพิษออกจากร่างกาย และหลีกเลี่ยง การรับสารพิษเพิ่มขึ้น เช่น ไม่สูบบุหรี่, ไม่ดื่มสุรา , งดใช้ยาฆ่าแมลง,เครื่องสำอาง,หลีกเลี่ยงการสูบควันจากท่อไอเสีย,ไม่เสพยาเสพติด,หลีกเลี่ยงการบริโภคสารพิษจากอาหาร ฯลฯ 

              ส่วนสารพิษที่เกิดจากภายใน เราก็ควรนั่งสมาธิ ทำจิตใจ ให้มีความสุข ลด ละ เลิก อารมณ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดพิษจากจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความเครียด อารมณ์โกรธ เกลียด การรีบเร่ง กังวลใจ ไม่สบายใจ เศร้า ทุกข์ หรือรู้สึกไม่ดีกับบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่ำ นอนไม่หลับ ไม่สบาย

              สำหรับการถอนพิษออกจากร่างกาย เราสามารถทำได้หลายรูปแบบ แต่ที่เขานิยมกัน มีดังนี้

การทำ Detox ทางลำไส้ มีคนถามว่า  การสวนล้างลำไส้ คืออะไร?

               การสวนล้างลำไส้ (Colon Detox) คือ การสวนล้างลำไส้ ผ่านทางทวารหนัก ซึ่งอาจจะใช้น้ำเปล่าบริสุทธิ์หรือน้ำย่านางหรือน้ำกาแฟ เพื่อล้างพิษโดยหรือเพื่อขจัดสารพิษหรือของเสียที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเมือกที่เกาะตามผนังลำไส้ใหญ่ ซึ่งเป็นสาเหตุของการก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย เช่น โรคมะเร็ง โรคภูมิคุ้มกันทำร้ายตัวเองหรือภูมิแพ้เรื้อรัง รวมถึงการเหนื่อยล้า หมดแรง ไม่สบาย ป่วย  โรคผิวหนัง โรคลำไส้ โรคตับ โรคทางเดินอาหาร อีกทั้งยังทำให้การขับถ่ายผิดปกติ เช่น ท้องผูก ท้องเฟ้อเป็นประจำ อาหารไม่ย่อย ถ่ายไม่เป็นเวลา  เป็นต้น

             ทั้งนี้ ผู้ที่สวนล้างลำไส้ ควรคำนึงถึง เมื่อเราสวนล้างลำไส้ ก็จะทำให้จุลินทรีย์หรือแบคทีเรีย ที่ดีและไม่ดีและ จุลินทรีย์หรือแบคทีเรียที่ไม่มีประโยชน์ใดๆ ออกมาด้วย ผู้สวนล้างลำไส้ จึงต้องกิน จุลินทรีย์หรือแบคทีเรียที่ดีเข้าไปแทนที่เพื่อจัดระเบียบ จุลินทรีย์หรือแบคทีเรีย ในลำไส้ใหญ่ใหม่ (มีมากในโยเกิร์ตและอาหารประเภทหมักดองบางชนิด แต่ในนิยมกันก็คือโยเกิร์ต เนื่องจากโยเกิร์ตมีโพรไบโอติกส์ แบคทีเรียชนิดดีต่อลำไส้และระบบย่อยอาหาร ทำให้กระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย พร้อมทั้งโพรไบโอติกส์ยังจะช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ ส่งผลให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น)

                       2.สารอาหาร ผู้ป่วยโรคมะเร็งควรกินอาหารให้หลากหลายโดยเฉพาะ ผักและผลไม้ และควรงดหรือลดอาหารประเภท เนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะปิ้ง ย่าง ทอด ต้ม ควรลดหรือควรงด ถ้าหากงดหรืออดไม่ได้ ควรกินเนื้อปลาจะดีกว่า 

                        ส่วนผักและผลไม้มีประโยชน์ มากมายกับร่างกายของเราโดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งต้องกินให้มากและหลากหลาย เพราะผักและผลไม้เป็นแหล่งสะสมของวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดและใยอาหาร คนที่กินผักและผลไม้มากๆจะมีอายุยืนยาว เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งและโรคอื่นๆอีกหลายโรค อีกทั้งยังช่วยเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ที่อยู่ภายในร่างกาย การรับประทานผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี

                    ผักผลไม้บางชนิด เช่น กล้วย แอปเปิ้ล มะละกอ ผักสลัด ถั่ว หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด เป็นต้น ช่วยในการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี  และ ผักผลไม้บางชนิด ช่วย เสริมสร้างความจำ และเป็นอาหารสมองได้เป็นอย่างดี บำรุงระบบประสาท ช่วยบำรุงสายตา เนื่องจากผักผลไม้บางชนิดจะมีวิตามินสูง การรับประทานผักผลไม้บางชนิดช่วยทำให้ผิวพรรณของคุณดูสวยงามขึ้น

                    ดังนั้น ใครที่ไม่อยากเป็นโรคมะเร็งหรือใครที่เป็นโรคมะเร็งแล้ว หากต้องการรักษาโรคมะเร็ง ควรให้ความสำคัญกับเรื่องของ 2 ส.ที่เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็ง ควรลดการนำเอาสารพิษเข้าไปในร่างกายไม่ว่าสารเคมี รวมทั้งสารพิษที่เกิดจากภายใน อีกทั้งควรเอาสารพิษออกจากร่างกายให้มากที่สุดและควรเพิ่มสารอาหาร โดยเฉพาะพวกผักและผลไม้ เข้าไปในร่างกายให้มากขึ้น โดยพยายามกินให้หลากหลาย

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 707849เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2022 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2022 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท