"ไก่พม่า"


"ไก่พม่า"

พม่าง่อนเบอร์แข้ง

 Montree​ Nanta (@MontreeNanta) / Twitter

 *ไก่พม่า
  -เห็นได้ชัดว่ามีต้นกำเนิดในเมียนมาร์ ซึ่งเดิมคือพม่า ในช่วงหลังของศตวรรษที่สิบเก้า เมื่อถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งก็คิดว่าจะสูญพันธุ์ บุคคลที่รอดชีวิตบางคนถูกค้นพบในปี 1970 และได้รับการอบรมกับไก่แจ้บูทสีขาวเพื่อสร้างสายพันธุ์ใหม่

 *ลักษณะไก่พม่า
1. ไก่พม่ามันเปรียวจะเลี้ยงจะดูแลต้องใจเย็น ๆ ค่อย ๆ จับค่อย ๆ คลำ เขาจะได้ไม่ตื่นกลัว
2. การปล้ำเลี้ยงใหม่ ๆ ต้องปล้ำแต่น้อยอย่าให้เกิน 1 ยก พออายุ11 เดือนค่อยนำไปไล่อันกับไก่อ่อน ๆ เหมือนกัน สักสองอันเพื่อฝึกยืนระยะ อย่าไล่อันนานเพราะพม่าดี ๆ ตีไม่เกินสองอันแน่นอน ที่สำคัญไก่พม่าหนุ่มถ้าปล้ำเลี้ยง  หนัก ๆ เดี๋ยวพาลไม่สู้ไก่เอาจะลำบาก เลี้ยงพม่าต้องรออายุ รอกระดูก รอกล้ามเนื้อนิดหนึ่ง ไม่งั้นจะใจเสาะ
3. พอชนขวบเริ่มไล่อัน 3 อันขึ้นได้ และออกบ่อนป่าชมรมได้ ไก่พม่าถ้าสภาพสดได้อายุต้องรีบชน บางทีรอแข็งไม่ได้ ดังนั้นการเลี้ยนงไก่พม่าจึงเน้นการออกกำลังกายมากกว่าการปล้ำวาง เช่นเตะมุ้ง เตะเป้า เพราะพม่าตีกันไม่นาน ไม่ต้องรออัน4อัน5  อันเดียวสองอันจบแล้ว ยกเว้นการชนราคาแพงควรดูความแข็งประกอบด้วยเพราะไก่เก่งมักรบกันยืดเยื้อ
4. กรณีเลี้ยงพม่าลูกผสมอาจเพิ่มความเข้มในการเลี้ยงการปล้ำใกล้เคียงกับไก่ไทยครับ
5.ดังที่บอกแล้วในครั้งก่อนว่าไก่พม่าหนุ่ม ๆ อย่าพึ่งปล้ำกับไก่ป่าก๋อยประเภทกัด ๆ มากนัก เพราะลำตัวยังบอบบางโดนบ่อย ๆ อาจเสียไก่  ถ้าเจอควรจับออกก่อนที่จะเสียไก่ อย่ากลัวเสียหน้าเพราะกระดูกอ่อน ๆ นี่โดนเขาเคี้ยวแน่นอน แต่ถ้าเราแข็งและพริ้วไหวแล้วค่อยว่ากัน
6.ไก่พม่าต้องเลี้ยงสม่ำเสมอห้ามขาดช่วง เพราะเป็นไก่ที่ไวต่อธรรมชาติ หากขาดเลี้ยงเพียงช่วงสั้น ๆ อาจทำให้ไก่ชนผิดฟอร์มได้
7.สังเกตอาการไก่ให้ดีถ้าป่วยหรือผิดสังเกตเพียงเล็กน้อยก็ควรงดปล้ำงดนำไปชนอย่างเด็ดขาด เพราะไก่จะชนผิดฟอร์มทันที

 *ลักษณะไก่พม่าเก่ง

   -ไก่พม่าเก่งๆส่วนใหญ่ ใบหน้ามักจะออกกลมๆ รวมทั้งมีดวงตาที่กลม แววตาสดใสสวยงาม รวมทั้งมีคิ้วที่สวยงามกำลังดี อีกทั้งดวงตาไก่พม่าที่เก่งๆมักจะมีตาสีขาวเป็นส่วนใหญ่ ถ้าใบหน้าเล็กๆแหลมๆส่วนมากมักจะมีนิสัยที่ค่อนข้างขี้น้อยใจ 

  -สังเกตจากหงอน ไก่พม่าที่เก่งส่วนใหญ่หงอนจะเป็นแบบ หงอนหมูบ หงอนชี้ หงอนแบบพญานาค หรือหัวจุก

วิธีดูลักษณะไก่ชนพม่า ให้ได้ไก่แบบเก่งๆ

    การที่จะเลือกหาไก่ชนพม่าเก่งๆ ไว้ชนสักตัว ต้องดูจากลักษณะแบบไหน มาดูกันว่าจะได้ ไก่ชนสายเก่งๆของพม่า ที่จะเอามาชนนั้น จะต้องดูจากอะไร มีลักษณะแบบไหนถึงจะควรเลือกเอามาเลี้ยง แล้วนำไปออกชน ซึ่งจะมีวิธีการดูไก่ชนพม่า ดังนี้ ดูจากลักษณะความเปรียว ดูจากลักษณะใบหน้า ดวงตาของไก่ ดูจากหงอนของไก่ ดูจากกล้ามเนื้อของไก่ ดูหน้าแข้งของไก่ ซึ่งลักษณะพวกนี้จะต้องดูยังไง และมีลักษณะแบบไหน

*การดูลักษณะไก่ชนพม่า100%

 -ที่มีเลือดพม่าสูง7อย่าง,,

1). ใบหน้า พม่าเลือด 100 ที่พบส่วนมากจะเป็นใบหน้าคล้ายหน้านกกระจอกใบหน้าไม่ใหญ่และสั้น ผิวหน้าจะบางคิ้วจะไม่เป็นคิ้วลิง โดยเด็ดขาด

2.) ตาของไก่พม่าเลือด 100 ที่สายเลือดสูงๆนั้นจะตากลมลักษณะตาโปนเหมือนตาไก่แจ้สีสดใสเป็นมันวาวเส้นเลือดในตาด้านนอกเห็นได้ชัดเจนลูกตาดำจะไม่หยุดนิ่งเดี่ยวเล็กเดี่ยวใหญ่เรียกง่ายตารอกแรกไม่อยู่เฉยระวังตัวตลอด

   เพราะมีสัญชาติญาณไก่ป่าสูงสีของตาจะต่างกันไปตามลักษณะ

พันธุ์กรรมและสีของขนสร้อยและลำตัวเช่นถ้าไก่พม่าสีหวายตาต้องเป็นสีปลาหมอตายหรือสีฟ้าเป็นต้น

3.)  ปากของไก่พม่าเลือด 100  ที่พบส่วนมากจะปากเป็นลักษณะ

ตรงไปข้างหน้าไม่สั้นและงุ้มงอและมีลักษณะบางที่พบส่วนมากจะไม่มีร่องน้ำที่ปากถ้าไก่ที่มีลักษณะปากหนามีร่องน้ำและงุ้มงอขอให้สันนิฐานได้เลยว่าไก่ตัวนั้นเป็นไก่พม่าลูกผสม ส่วนสีของปากจะเป็นสีเดียวตลอด ทั้งปากและสีเดี่ยวกับแข้ง

4.)  ลักษณะหงอนพม่าเลือด 100 ที่ดีในส่วนตัวกระผมจะเป็น

หงอนนคราชหรือหงอนแจ้ยิ่งปาย

หงอนชี้สูงมากเท่าไรยิ่งดีแต่สำหรับหงอนในลักษณะอื่นก็มีแล้วแต่ พันธุ์กรรมของแต่ละสายพันธุ์ครับ ขอให้หงอนในลักษณะต่างๆรับกับใบหน้าของไก่ตัวนั้นๆและมีหน้าหงอนบางถือว่าใช้ได้ครับ

5.)  ลำตัวและรูปทรงของพม่าเลือด 100จะไม่จับยาวสองทอนหรือจับสวยเหมือนไก่ไทยโดยเด็ดขาดพม่าที่มีสายเลือด สูงๆจริงๆ จะมีลักษณะหาง

ดกอกตั้งกระดูกลำตัวค่อนข้างสั้นบางลำตัวมีลักษณะสั้นคล้ายลูกมะพร้าวหรือมะขามข้อเดี่ยวกระดูกปล้องคอจะถี่สั้นและบางเพื่อเป็นประโยชน์ต่อลักษณะเชิงชนที่จะหลุดลอดของไก่พม่า 

6.)  ลักษณะสีขนตัวและสร้อยคอและสร้อยหลังส่วนมากจะมีหลายสีแต่สีที่กระผมเลือก และชอบมากเป็นอันต้นคือสีเทาหรือสีหม่นและสีดู่แดง,ดำ

ส่วนสีอื่นก็รองลงมา ลักษณะสร้อยคอหนายาวเป็นระย้าปะหลังและสร้อยหลังก็เช่นเดียวกันส่วนปีกก้านปีกต้องหนาใหญ่และยาวคุมถึงก้นส่วนลักษณะหางที่ดีต้องหางกระดกไม่ยาวแค่ประมาณครึ่งศอกก็พอส่วนสีขนหางต้องสีดำสนิทไม่ว่าจะเป็นพม่าสีไหนก็ตามถ้ามีสีขาวปนขอให้พี่ๆเพื่อนๆนึกได้เลยไก่ตัวนั้นเป็นไก่ลูกผสม

7.)  สุดท้ายเกล็ดแข้ง,เล็บ,เดือย,, เกล็ดแข้งที่พม่านั้นเท่าที่ผ่านมากระผมจะไม่คำนึงถึงลักษณะของเกล็ดไก่เหมือนไก่ชนไทยเราอันนี้แล้วแต่ความเชื่อและสันทัดนะครับแต่กระผมจะคำนึงอยู่อย่างหนึ่งคือขอให้ไก่ตัวนั้นขาไม่ยาวไม่สั้นจนเกินไปลักษณะสมส่วนกับสรีระร่างกายแข้งกลมเหมือนรำเทียนเกล็ดหน้าแข้งมีลักษณะบางท้องแข้งอิ่มและที่สำคัญต้องสีเดียวกับปากถ้าสีดู่แดงหรือดู่ดำปากกับแข้งต้องดำถ้าสีสาขาวปากกับแข้งต้องสีเหลืองหรือสีขาว(แข้งตะกั่ว)ให้รับกับลักษณะสีขนของไก่ตัวนั้นด้วยส่วนเล็บไก่พม่าที่ดีต้องมีสีดำปนอยู่ทุกเล็บถ้าเล็บไม่มีสีดำปนทุกเล็บก็ขอให้เล็บที่สีดำตรงจุดกันพูดง่ายๆถ้ามีสีดำที่นิ้วชี้ข้างขวานิ้วชี้ข้างซ้ายก็ต้องสีดำเช่นกันส่วนลักษณะเดือยที่ดีต้องมีลักษณะเดือยใหญ่ปลายเดือยทิ่มลงหาพื้นดินและตรงและอยู่ในลักษณะต่ำใกล้นิ้วก้อยให้มากที่สุดถึงจะดีครับ,

“ตกหลุมรักสาวพะเยา ธิดาบ้านนา นางฟ้าไก่ชน”

“ไก่สายพันธุ์พม่ายอดนิยมในวงการ”..

คำสำคัญ (Tags): #"ไก่พม่า"
หมายเลขบันทึก: 707813เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2022 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2022 04:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท