ชีวิตที่พอเพียง 4299a. ชุ่มฉ่ำ


ชีวิตที่พอเพียง  4299a. ชุ่มฉ่ำ

เล่าเรื่องความชุ่มฉ่ำรอบตัวผมในช่วงสัปดาห์นี้   จากการที่ฝนตกทุกวัน ส่วนใหญ่ตอนบ่ายและค่ำ     แต่วันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๕ ตกตอนเย็น แล้วตกตลอดคืน   เช้าวันที่ ๗ ตื่นตีสี่ครึ่ง ฝนพรำ ตีห้าฝนเทลงมา    ทำให้นึกถึงเพลง “ฝนฝนจ๋า ฝนเทลงมาให้เย็นชื่นใจ ....”    แต่ตอนนี้ ฝนเทลงมาให้หวั่นใจ    หวั่นใจว่าจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมอย่างในปี ๒๕๕๔    เพราะดูจาก App Weather แล้วตลอดสัปดาห์ ๖ – ๑๒ กันยายน ฝนจะตกทุกวัน    และในความเป็นจริงก็ตกแทบทุกวัน    ที่บ้านผม วันที่ ๑๑ เว้นช่วง  แล้วเช้ามืดวันที่ ๑๒ ฝนก็เทลงมาอีก 

ที่จริงภาคกลางของประเทศไทยเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ    และเป็นปกติที่จะต้องมีฤดูน้ำหลาก    คนสมัยก่อนเขาดำรงชีวิตตามธรรมชาติ    คือเมื่อน้ำหลากก็อยู่กับน้ำหลาก    บ้านยกพื้นสูง  ใช้เรือในการสัญจร    ต้นไม้พืชพรรณประบตัวอยู่กับน้ำหลากได้     เช่นต้นข้าวจะเป็นพันธุ์ที่ยืดต้นสูงตามน้ำหลากได้ถึง ๒ - ๓ เมตร   

แต่ในสมัยใหม่ เราสมาทานวิถีชีวิตแบบเอาชนะธรรมชาติ   ต่อสู้กับธรรมชาติ   ฝืนธรรมชาติ    เราถมที่สร้างบ้าน เพื่อไม่ให้น้ำท่วม    ผู้คนรู้จักแต่คำว่า “น้ำท่วม”  ลืมคำว่า “น้ำหลาก”      

วิจารณ์ พานิช

๑๒ ก.ย. ๖๕    

 

 

 

 

                   

 

หมายเลขบันทึก: 706945เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2022 04:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2022 04:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท