จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (16) เที่ยวไปในชุมชนริมน้ำจันทบูร


จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (16) เที่ยวไปในชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนริมน้ำจันทรบูร ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจันทบุรีด้านตะวันตก แต่เดิมรู้จักกันในชื่อที่เรียกกันว่า "บ้านลุ่ม" ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนและญวนที่อพยพมาตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ ต่อมาได้พัฒนามาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าของจันทบุรีที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันคือสถานที่ท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนจันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก

ชุมชนริมน้ำจันทบูรตั้งอยู่ที่ถนนสุขาภิบาล ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี การเดินทางเมื่อมาถึงจังหวัดจันทบุรี ผ่านศาลหลักเมืองบริเวณหน้าค่ายตากสิน ให้ขับรถผ่านหน้าสถานีตำรวจภูธร จังหวัดจันทบุรี จนมาถึงเชิงสะพานวัดจันทร์ชุมชนย่านท่าหลวงจะอยู่ทางด้านขวามือ ให้เข้าไปจอดรถที่ลานหน้าโรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ตรงข้ามโบสถ์คริสต์ ซึ่งจะเก็บค่าจอดรถ 20 บาท

ก่อนเดินไปเที่ยวชมชุมชนริมน้ำจันทบูรควรแวะชมความงามของอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล หรือ
โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล หรือ เรียกสั้นๆว่า โบสถ์คริสต์เมืองจันท์ ซึ่งเป็นโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีอายุกว่า 100 ปี

(ขอบคุณ ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

โบสถ์แม่พระแห่งนี้มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโกธิก ซึ่งจำลองมาจากโบสถ์นอตเตอร์ดัมในประเทศฝรั่งเศส คือหน้าต่างโค้ง และประดับด้วยลายฉลุโดยรอบตัวโบสถ์ มีรูปปั้นแม่พระมารีอาอยู่ด้านหน้าวิหาร  ภายในประดับกระจกสีสแตนกลาสรูปนักบุญรอบโบสถ์ ภายในโบสถ์มีรูปปั้นแม่พระมารีอาประดับด้วยพลอยที่เกิดจากการบริจาคด้วยความศรัทธาของประชาชน เป็นโบสถ์สวยที่ตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนริมน้ำจันทบูร และเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวมักแวะมาเยี่ยมชม และถ่ายรูปสวยๆเป็นที่ระลึก

(ในวันอาทิตย์จะมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาไม่อนุญาตให้เข้าชมภายในโบสถ์)

เมื่อเดินข้ามสะพานนิรมลเพื่อไปยังชุมชนเก่า จากบนสะพานจะสามารถมองเห็นบ้านเก่าตั้งเรียงรายไปตามริมน้ำจันทบูร แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ร่องรอยอดีตของชุมชนเก่าแก่แห่งนี้ยังไม่เลือนหายไปตามกาลเวลา จนปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจันทบุรี

ที่เชิงสะพานนิรมลมีภาพวาดบ้านเรือนเก่าของชุมชน เป็นภาพวาดขนาดใหญ่ให้ถ่ายภาพสวยๆ และยังมีรูปน้องกระต่ายเพิ่มขึ้นอีกด้วย การที่ได้พบเห็นรูปกระต่ายอยู่ทั่วไปในเมืองจันทบุรีนั้น เนื่องจากตราประจำจังหวัดจันทบุรีเป็นรูปกระต่ายในดวงจันทร์เปล่งแสงเป็นประกาย รูปกระต่ายเป็นสัญลักษณ์ส่วนหนึ่งของดวงจันทร์ ซึ่งคนไทยเชื่อว่ามีกระต่ายอยู่ในดวงจันทร์

ชุมชนริมน้ำจันทบูรได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ปัจจุบันค่อยฟื้นตัวกลับมา เราค่อยๆเดินชม ชิม ช็อป ไปด้วยกันนะคะ

กำแพงซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำโฆษณาสก็อตรังนกเมื่อ 10 กว่าปีก่อน กาลเวลาทำให้สีที่วาดลวดลายบนกำแพงซีดจางลงไปบ้าง แต่ยังคงสวยงามและมีคุณค่าต่อจิตใจเมื่อได้นึกถึง  

ร้านอุไรภรณ์ จำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมือง ตอนนี้เปลี่ยนมาทำกระเป๋าและหมวกแฮนด์เมด แต่ยังคงคอนเซ็ปสวยเก๋น่าใช้คนขายใจดีเหมือนเดิม

ขนมไข่เนื้อทุเรียนเจ้าแรกของจันทบุรียังขายอยู่เหมือนเดิม

นิ ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงเนื้อเลียงเจ้าเก่าใกล้ศาลเจ้าย้ายมาเปิดร้านฝั่งตรงข้ามศาลเจ้า ร้านโอ่โถง ลูกค้านั่งรับประทานได้อย่างสบายๆ

ร้านเชิญคาเฟ่และแกลอรี่ยังคงเปิดบริการอาหารและเครื่องดื่มในบรรยากาศสบายๆเหมือนนั่งอยู่ในบ้านของตนเอง

ร้านกาแฟสไตล์เก๋ยังมีให้นั่งพักจิบกาแฟ

เดินชมจนกระหายน้ำต้องแวะดื่มน้ำมะปี๊ด จะสดใสซาบซ่า มีทั้งน้ำบ๊วยมะปี๊ด น้ำมะปี๊ดผสมน้ำผึ้ง น้ำอัญชันมะปี๊ด น้ำแดงมะปี๊ด ฯลฯ สดชื่นคลายร้อนในทันใดเลยค่ะ

คนเมืองจันท์เรียกผลส้มจี๊ด ส้มผลเล็กๆ รสเปรี้ยว จี๊ดจ๊าดว่ามะปี๊ดค่ะ

รอคิวซื้อหมูชะมวง อาหารขึ้นชื่อของเมืองจันท์ เกือบไม่ทันแล้วเพราะทำแค่หม้อเล็กๆ

ขนมบ้าบิ่น เจ้านี้อร่อยมาก ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนแบบจุใจ ถ้าไม่ชิมถือว่าผิดค่ะ

ปลาหวาน ปิ้งกันร้อนๆ อร่อยโดนใจค่ะ

หากมีโอกาสกลับมาเที่ยวที่จันทบุรีอีกครั้ง อย่าลืมแวะมาที่ตลาดริมน้ำจันทบูร มาให้กำลังใจชาวชุมชนให้ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตนี้ เพื่อให้ชุมชนริมน้ำจันทบูรยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดจันทบุรีต่อไป

หากยังไม่เหนื่อยก็ไปเดินชมวิถีชีวิตชาวชุมชนริมน้ำฝั่งโบสถ์แม่พระมารีอาในซอยท่าเรือจ้าง มีร้านถ่ายภาพ 3 มิติ ร้านก๋วยเตี๋ยวโกเหลียงเจ้าอร่อย ร้านกาแฟ และต้นละมุดเก่าแก่อายุ 300 ปี  

เดินชมวิถีชีวิตชาวชุมชนริมน้ำจันทบูรณ์ เลือกซื้อของกินของใช้ ล้วนแต่น่ากินน่าใช้ทั้งนั้น ได้ของครบพบของถูกใจกันทุกคน จนหอบหิ้วเต็มไม้เต็มมือและเต็มรถ เหมือนทุกๆครั้งที่มาเที่ยวตลาดริมน้ำจันทบูร

หมายเลขบันทึก: 706788เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2022 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2022 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท