จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก (13) ไหว้พระขอพร ที่วัดมังกรบุปผาราม


จันทบุรี อัญมณีแห่งภาคตะวันออก(13)ไหว้พระขอพร ที่วัดมังกรบุปผาราม

วัดมังกรบุปผาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี เป็นวัดจีนขนาดใหญ่อยู่บนถนนสุขุมวิท เส้นทางจันทบุรี - ขลุง ก่อนถึงน้ำตกพลิ้ว ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 16 กิโลเมตร

วัดมังกรบุปผารามมีชื่อเรียกในภาษาจีนว่า วัดเล่งฮัวยี่ เป็นวัดในพระพุทธศาสนาลัทธิมหายานฝ่ายจีนนิกาย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2520 เป็นพุทธมหายานฝ่ายจีนนิกายที่เกี่ยวข้องกับพระอาจารย์จีนวังสสมาธิ หรือ สกเห็ง ปฐมเจ้าคณะใหญ่จีนนิกาย เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) และวัดจีนประชาสโมสร (เล่งฮกยี่) จังหวัดฉะเชิงเทรา

วัดมังกรบุปผาราม หรือ วัดเล่งฮัวยี่เป็นวัดสาขาของวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) วัดจีนชื่อดังย่านเยาวราชที่กรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นตำแหน่งหัวมังกร ส่วนวัดมังกรบุปผาราม (เล่งฮัวยี่)ที่จังหว้ดจันทบุรีแห่งนี้คือตำแหน่งหางมังกร และวัดจีนประชาสโมสรหรือวัดเล่งฮกยี่ที่จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นตำแหน่งท้องมังกร

ความโดดเด่นของวัดมังกรบุปผารามได้แก่สถาปัตยกรรมผสมผสานกลมกลืนระหว่างพุทธศิลป์ไทยและศิลป์แบบจีนอันทรงคุณค่า ด้านหน้าวัดเป็นวิหารท้าวจตุโลกบาล ประดิษฐานพระศรีอาริยเมตไตรยโพธิสัตว์และท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ 

ในขณะที่ด้านในวัดมีอุโบสถทรงจีนหลังคาซ้อน 3 ชั้น เป็นที่ ประดิษฐานพระพุทธปฏิมาประธาน 3 องค์ นอกจากนี้ยังมีศาลาพระอุโบสถที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกเป็นลวดลายต่างๆอย่างงดงาม บรรยากาศภายในวัดสงบร่มรื่นเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจปฏิบัติธรรม 

วัดจะมีการจัดงานประจำปี 2 ครั้ง คือ งานบุญกฐิน จัดขึ้นหลังเทศกาลออกพรรษา และงานบุญประจำปีของวัดซึ่งจัดหลังวันตรุษจีน 21 วัน  ซึ่งจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมทำบุญ ถือศีลเป็นจำนวนมาก โดยพักที่วัดตลอดช่วงการจัดงานประมาณ 7-10 วัน นอกจากนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมมาทำบุญสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา และแก้ปีชง

หากมีโอกาสมาเยือนจันทบุรีไม่ควรพลาดแวะมาทำบุญไหว้พระ ขอพร แก้ปีชง ที่วัดมังกรบุปผาราม หรือ วัดเล่งฮัวยี่  และถ้าสามารถไปทำบุญไหว้พระให้ครบทั้งวัดเล่งเน่ยยี่ที่กรุงเทพฯ วัดจีนประชาสโมสรที่ฉะเชิงเทราและวัดมังกรบุปผารามที่จันทบุรีครบทั้งสามวัด จะยิ่งเป็นการดีมาก

หมายเลขบันทึก: 706580เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2022 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2022 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท