รีวิว NOPE​: ไม่ (2022)


รีวิว NOPE​: ไม่ (2022) เป็นผลงานของค่าย​ Monkeypaw Productions ภายใต้สังกัด​ Universal Pictures โดยผู้กำกับ​ จอร์แดน​ พีล​ ที่ต้องบอกว่า ผู้กำกับคนนี้มาพร้อมกับแนวคิดแปลกและไอเดียแปลกใหม่ในการนำเสนอเรื่องราว อันเป็นที่ยอมรับมาแล้วทั้งใน​ Get​ Out,  US,  หนังได้​ แดเนียล​ คาลูยา​,  เคเค พาล์มเมอร์, สตีเฟน​ หยวน​ มาแสดงนำครับ

ดูคลิปรีวิวเรื่องนี้ได้ที่นี่ 

Nope​ เล่าเรื่องของ​โอเจ​ ที่เกิดในครอบครัวอาชีพฝึกม้าเพื่อการแสดง​ เขาสูญเสียพ่อในเหตุการณ์ประหลาดที่มีสิ่งของตกมาจากท้องฟ้า​ หลังจากนั้น​ โอเจก็ได้จบกับเหตุการณ์แปลก​ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการตายของพ่อเสมอมา เขาและน้องสาวเอมเมอร์รัล จึงพยายามสืบต้นเหตุของเหตุการณ์ประหลาด จนได้พบกับความจริงสุดสะพรึงจนเขาไม่อาจตั้งรับได้

ถ้าหากใครเคยดูหนังของ จอร์แดน​ พีล​ มาก่อน​ จะสังเกตุได้ว่าเขามีจุดขายที่การสะท้อนภาพเสียดสีสังคม เหยียดสีผิว​ เหยียดเชื้อชาติ​ แบ่งชนชั้น​ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ลืมที่จะเอาจุดนี้มาใส่​ แต่ก็อาจจะไม่ได้ชัดเจนหรือลึกล้ำเหมือนกับใน​ get​ out หรือ​ us​ เข้าใจว่าแต่เรื่องนี้​จอร์แดนคงไม่ได้ต้องการเล่นประเด็นพวกนี้เป็นประเด็นหลักนัก เพราะมันจะซ้ำทาง (ภาษาหนังก็คือ​ Cliché) เกินไป​ จอร์แดนน่าจะลอง​นำเสนอในมุมมองอื่นดูบ้าง​ก๋เป็นได้

ที่น่าสนใจคือ จอร์แดน​ พีลพยายามนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์​ผสมเชิงสัญลักษณ์​ บางจุดเรารู้เรื่อง​บ้าง บางก็ยังไม่รู้​บ้าง เช่นเรื่องที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ภาพยนตร์​เช่น The horse in Motion ซึ่งเป็นการฉายภาพถ่ายต่อเนื่องเรื่องแรกในโลก โดยฝีมือของ Eadweard Muybridge ซึ่งเป็นนำเสนอในเชิงสัญลักษณ์ควบคู่ด้วย การที่เราไม่รู้ข้อมูลเบื่องต้นก็ไม่มีผลต่อการดู NOPE นะครับ หนังยังคงสนุกอยู่ แต่ถ้ารู้เรื่องเหล่านั้น​ ก็น่าจะเพิ่มความสนุกมากขึ้น​ไม่น้อย

NOOE น่าจะดูง่ายที่สุดในบรรดาหนังของจอร์แดน​ พีลแล้วนะครับ​ ไม่ต้องตีความเยอะ​ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ต้องตีความนะครับ​ เช่น​ ครอบครับพระเอกที่เลี้ยงม้า​ เรื่องของเจ้าของคณะโชว์ที่เป็นคนเชื้อสายเอเชีย​ รวมถึงประวัติของเขาที่เคยแสดงซิทคอมที่เกี่ยวข้องกับลิงชิมแปนซี ของที่ตกจากท้องฟ้า สิ่งที่อยู่บนท้องฟ้า​ อันนี้ให้สังเหตุรูปร่างของมันทั้งรูปร่างเดิม​ และรุูปร่างที่เปลี่ยนไป​นะครับ และอีกหลายจุด หากเราตีความในสิ่งที่หนังต้องการจะสื่อได้ หนังก็น่าจะสนุกมากขึ้นเช่นกัน

เรื่องความน่ากลัวของความว่างเปล่าและพื้นที่โล่ง ผู้กำกับก็สามารถทำให้สิ่งที่ไม่น่าจะมีอะไรให้มีบรรยากาศความไม่น่าไว้ใจและไม่มีความปลอดภัยได้อย่างดีมาก ซึ่งหนังที่ทำลักษณะแบบนี้เราก็เห็นมาเยอะนะครับ​ แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้กำกับจะนำเสนอว่าสิ่งที่น่ากลัวนั้นคืออะไร อาจจะเป็นพื้นที่แคบอาจ​ จะเป็นฝน​ อาจจะเป็นเสียง​ อาจจะเป็นแสง​ อาจจะเป็นความมืด ซึ่งหนังเรื่องนี้จอร์แดน​ พีลได้​เลือกเอาพื้นที่โล่งมาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างความกลัวให้กับคนดู ซึ่งหนังทำออกมาได้ประสบความสำเร็จในการนำเสนอจุดนี้

การเล่าเรื่อง ในช่วงแรกของหนังจะค่อนข้างนิ่ง ๆ เรียบๆ​ พร้อมกับทำความรู้สึกสงสัย การสร้างปม แต่พอถึงจุดเฉลยปมหลัก​ในสิ่งที่พระเอกและน้องสาวกำลังตามหา หนังจะเริ่มใส่ความระทึกเข้าไปเป็นลำดับ จนถึงความระทึกขึ้นสูงสุดในช่วงตอนท้ายของเรื่อง

ในส่วนของบทโดยเฉพะความย้อนแย้ง ความตรงกันข้ามคืออดีมาก เช่นพี่ชายที่มีความเงียบขรึมกับน้องสาวที่พูดมากจนน่ารำคาญ มันกลายเป็นสีสันที่ทำให้หนังไม่ราบเรียบจนเกินไป ตัวละครเสริมที่เป็นช่างกล้องในยุคสมัยใหม่เปรียบเทียบกับช่างกล้องสายคลาสสิค ก็ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ จุดนี้ผมถือว่าหนังประสบความสำเร็จในการเล่าเรื่อง

ปกติหนังของจอร์แดนจะมีการหักมุมนะครับ ซึ่งถามว่าเรื่องนี้มีไหมมันก็มีแต่ว่า มันอาจจะไม่ได้ดูน่าฮือฮาเท่ากับตอนเราดู get out นัก การหักมุมของ NOPE นี้อาจจะมีจุดที่คนชอบและไม่ชอบ เพราะสิ่งที่เราเดาในต้นเรื่องพอเฉลยมันไปอีกทางเลย

มีจุดสังเกตอยู่อย่างหนึ่ง คือทำไมผู้กำกับตัดสินใจใช้ชื่อหนังว่า​ NOPE​ ซึ่งเท่าที่สังเกต คำนี้จะปรากฏอยู่แค่ครั้งเดียว เป็นการนำเสนอประมาณว่าอย่ามองขึ้นไปบนท้องฟ้า ลักษณะของการใช้มุมที่เป็นการสบตาและมองที่อาจหมายถึงการท้าทาย ผู้กำกับเอาประเด็นนี้มาเล่นได้ค่อนข้างที่จะน่าสนใจ แต่คนดูจะต้องตีความอยู่พอสมควร ประมาณว่าไม่คิดตามมันก็ไม่มีอะไร​

โดยสรุป NOPE​ เป็นการนำเสนอมุมมอง เกี่ยวกับสิ่งที่มาจากท้องฟ้าในประเด็นที่น่าสนใจ ใส่สัญลักษณ์ได้ดี คนที่ไม่ชอบตีความก็ยังคงดูได้สนุก ในช่วงแรกดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างเรียบ แต่เมื่อถึงจุดที่เฉลยปมหนังจะทำให้เราระทึกขวัญได้ดี ก็นับเป็นหนังเรื่องหนึ่งที่ผมแนะนำว่าควรไปดูครับ

เรื่องนี้ผมให้​ 8.5/10 ครับ
Sampan Yingyut

Super Review Channel 
#Nope2022
#หนังของจอร์แดนพีล​
#จอร์แดนพีล

หมายเลขบันทึก: 705835เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2022 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2022 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท