รีวิว NOPE: ไม่ (2022) เป็นผลงานของค่าย Monkeypaw Productions ภายใต้สังกัด Universal Pictures โดยผู้กำกับ จอร์แดน พีล ที่ต้องบอกว่า ผู้กำกับคนนี้มาพร้อมกับแนวคิดแปลกและไอเดียแปลกใหม่ในการนำเสนอเรื่องราว อันเป็นที่ยอมรับมาแล้วทั้งใน Get Out, US, หนังได้ แดเนียล คาลูยา, เคเค พาล์มเมอร์, สตีเฟน หยวน มาแสดงนำครับ
ดูคลิปรีวิวเรื่องนี้ได้ที่นี่
Nope เล่าเรื่องของโอเจ ที่เกิดในครอบครัวอาชีพฝึกม้าเพื่อการแสดง เขาสูญเสียพ่อในเหตุการณ์ประหลาดที่มีสิ่งของตกมาจากท้องฟ้า หลังจากนั้น โอเจก็ได้จบกับเหตุการณ์แปลกซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการตายของพ่อเสมอมา เขาและน้องสาวเอมเมอร์รัล จึงพยายามสืบต้นเหตุของเหตุการณ์ประหลาด จนได้พบกับความจริงสุดสะพรึงจนเขาไม่อาจตั้งรับได้
ถ้าหากใครเคยดูหนังของ จอร์แดน พีล มาก่อน จะสังเกตุได้ว่าเขามีจุดขายที่การสะท้อนภาพเสียดสีสังคม เหยียดสีผิว เหยียดเชื้อชาติ แบ่งชนชั้น ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ลืมที่จะเอาจุดนี้มาใส่ แต่ก็อาจจะไม่ได้ชัดเจนหรือลึกล้ำเหมือนกับใน get out หรือ us เข้าใจว่าแต่เรื่องนี้จอร์แดนคงไม่ได้ต้องการเล่นประเด็นพวกนี้เป็นประเด็นหลักนัก เพราะมันจะซ้ำทาง (ภาษาหนังก็คือ Cliché) เกินไป จอร์แดนน่าจะลองนำเสนอในมุมมองอื่นดูบ้างก๋เป็นได้
ที่น่าสนใจคือ จอร์แดน พีลพยายามนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ผสมเชิงสัญลักษณ์ บางจุดเรารู้เรื่องบ้าง บางก็ยังไม่รู้บ้าง เช่นเรื่องที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ภาพยนตร์เช่น The horse in Motion ซึ่งเป็นการฉายภาพถ่ายต่อเนื่องเรื่องแรกในโลก โดยฝีมือของ Eadweard Muybridge ซึ่งเป็นนำเสนอในเชิงสัญลักษณ์ควบคู่ด้วย การที่เราไม่รู้ข้อมูลเบื่องต้นก็ไม่มีผลต่อการดู NOPE นะครับ หนังยังคงสนุกอยู่ แต่ถ้ารู้เรื่องเหล่านั้น ก็น่าจะเพิ่มความสนุกมากขึ้นไม่น้อย
NOOE น่าจะดูง่ายที่สุดในบรรดาหนังของจอร์แดน พีลแล้วนะครับ ไม่ต้องตีความเยอะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ต้องตีความนะครับ เช่น ครอบครับพระเอกที่เลี้ยงม้า เรื่องของเจ้าของคณะโชว์ที่เป็นคนเชื้อสายเอเชีย รวมถึงประวัติของเขาที่เคยแสดงซิทคอมที่เกี่ยวข้องกับลิงชิมแปนซี ของที่ตกจากท้องฟ้า สิ่งที่อยู่บนท้องฟ้า อันนี้ให้สังเหตุรูปร่างของมันทั้งรูปร่างเดิม และรุูปร่างที่เปลี่ยนไปนะครับ และอีกหลายจุด หากเราตีความในสิ่งที่หนังต้องการจะสื่อได้ หนังก็น่าจะสนุกมากขึ้นเช่นกัน
เรื่องความน่ากลัวของความว่างเปล่าและพื้นที่โล่ง ผู้กำกับก็สามารถทำให้สิ่งที่ไม่น่าจะมีอะไรให้มีบรรยากาศความไม่น่าไว้ใจและไม่มีความปลอดภัยได้อย่างดีมาก ซึ่งหนังที่ทำลักษณะแบบนี้เราก็เห็นมาเยอะนะครับ แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้กำกับจะนำเสนอว่าสิ่งที่น่ากลัวนั้นคืออะไร อาจจะเป็นพื้นที่แคบอาจ จะเป็นฝน อาจจะเป็นเสียง อาจจะเป็นแสง อาจจะเป็นความมืด ซึ่งหนังเรื่องนี้จอร์แดน พีลได้เลือกเอาพื้นที่โล่งมาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างความกลัวให้กับคนดู ซึ่งหนังทำออกมาได้ประสบความสำเร็จในการนำเสนอจุดนี้
การเล่าเรื่อง ในช่วงแรกของหนังจะค่อนข้างนิ่ง ๆ เรียบๆ พร้อมกับทำความรู้สึกสงสัย การสร้างปม แต่พอถึงจุดเฉลยปมหลักในสิ่งที่พระเอกและน้องสาวกำลังตามหา หนังจะเริ่มใส่ความระทึกเข้าไปเป็นลำดับ จนถึงความระทึกขึ้นสูงสุดในช่วงตอนท้ายของเรื่อง
ในส่วนของบทโดยเฉพะความย้อนแย้ง ความตรงกันข้ามคืออดีมาก เช่นพี่ชายที่มีความเงียบขรึมกับน้องสาวที่พูดมากจนน่ารำคาญ มันกลายเป็นสีสันที่ทำให้หนังไม่ราบเรียบจนเกินไป ตัวละครเสริมที่เป็นช่างกล้องในยุคสมัยใหม่เปรียบเทียบกับช่างกล้องสายคลาสสิค ก็ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ จุดนี้ผมถือว่าหนังประสบความสำเร็จในการเล่าเรื่อง
ปกติหนังของจอร์แดนจะมีการหักมุมนะครับ ซึ่งถามว่าเรื่องนี้มีไหมมันก็มีแต่ว่า มันอาจจะไม่ได้ดูน่าฮือฮาเท่ากับตอนเราดู get out นัก การหักมุมของ NOPE นี้อาจจะมีจุดที่คนชอบและไม่ชอบ เพราะสิ่งที่เราเดาในต้นเรื่องพอเฉลยมันไปอีกทางเลย
มีจุดสังเกตอยู่อย่างหนึ่ง คือทำไมผู้กำกับตัดสินใจใช้ชื่อหนังว่า NOPE ซึ่งเท่าที่สังเกต คำนี้จะปรากฏอยู่แค่ครั้งเดียว เป็นการนำเสนอประมาณว่าอย่ามองขึ้นไปบนท้องฟ้า ลักษณะของการใช้มุมที่เป็นการสบตาและมองที่อาจหมายถึงการท้าทาย ผู้กำกับเอาประเด็นนี้มาเล่นได้ค่อนข้างที่จะน่าสนใจ แต่คนดูจะต้องตีความอยู่พอสมควร ประมาณว่าไม่คิดตามมันก็ไม่มีอะไร
โดยสรุป NOPE เป็นการนำเสนอมุมมอง เกี่ยวกับสิ่งที่มาจากท้องฟ้าในประเด็นที่น่าสนใจ ใส่สัญลักษณ์ได้ดี คนที่ไม่ชอบตีความก็ยังคงดูได้สนุก ในช่วงแรกดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างเรียบ แต่เมื่อถึงจุดที่เฉลยปมหนังจะทำให้เราระทึกขวัญได้ดี ก็นับเป็นหนังเรื่องหนึ่งที่ผมแนะนำว่าควรไปดูครับ
เรื่องนี้ผมให้ 8.5/10 ครับ
Sampan Yingyut
Super Review Channel
#Nope2022
#หนังของจอร์แดนพีล
#จอร์แดนพีล
ไม่มีความเห็น