ไม่เป็นไร...ทำเท่าที่ทำได้...เพื่อนรัก


ยินดีต้อนรับด้วยความขอบพระคุณท่านอาจารย์วรรณเพ็ญและน้อง ๆ นศ.กิจกรรมบำบัดรุ่น 14 รวม 14 ท่าน ประกอบด้วย น้อง Fern น้อง Earn น้อง Pinky น้องฟ้า น้องแนะ น้องออมสิน น้องดา น้องจ้า น้องภาค น้องชิงชิง น้อง Ant น้องพู น้องเพลง และน้องฮูดา

Reflection สะท้อนคิดจิตเติบโต

  • น้อง ๆ มีพื้นที่ เวลา และโอการแชร์ความรู้สึก “ได้คุยกับเพื่อนแบบเปิดใจ” และเกิดอารมณ์ร่วมทุกข์ร่วมสุข “สิ่งที่เพื่อนได้แก้ปัญหาในอดีตส่งผลให้เราได้เห็นทางแก้ปัญหาในปัจจุบัน” 
  • น้อง ๆ เห็นความคิดบวกสลับความคิดลบ และมีความเชื่อในการรับฟังอย่างตั้งใจ เห็นอกเห็นใจกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา รับรู้ความคิดมากของเพื่อน และพร้อมที่จะตั้งคำถามเพื่อ Reframe ปรับความคิดลบให้เป็นบวกโดยพัฒนาความเชื่อที่ว่า “อดีตสอนปัจจุบัน และการทำดีในปัจจุบันส่งผลต่ออนาคต - แบบไม่คิดไปเอง ฟุ้งอนาคต ไม่คิดวน จมอดีต”
  • น้อง ๆ เห็นความจริงและยอมรับการพูดที่อาจทำให้เพื่อนเสียใจ หากระลึกรู้ได้ก็ให้อภัยตนเอง ขอโทษเพื่อน และขอบคุณตัวเราที่เกิดการเรียนรู้พัฒนาตนเองอย่างตรงไปตรงมา ยอมรับความจริง อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่รู้ก็บอกไม่รู้แล้วจะร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกัน 

Feedback สะท้อนกลับคิดนอกกรอบ

  • อายุ 8 เดือน เริ่มฟังด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ อายุ 3-5 ปี เริ่มคิดลบจำฝังใจแม้โดนตำหนิเพียงครั้งเดียว และอายุ 14 ปี กำลังมีอารมณ์ขันลดลงเพราะเริ่มคิดมากเกี่ยวกับข้อมูลมากมาย ทั้งที่คิดน้อยใจ คิดเปรียบเทียบ ย้ำคิดลบ คิดจับผิด คิดไม่เป็นระบบ 
  • หัวใจนักปราชญ์ที่ควรพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ จำแม่นยำ ดึงความรู้สู่การแก้ปัญหาได้ว่องไว และมีสติสัมปชัญญะในปัจจุบันเสมอ ได้แก่ สุตะ (การฟังจับประเด็นได้ 3-5 ข้อใน 1 นาที) จิตตะ (คิดใคร่ครวญในการตั้งคำถามให้เข้าใจความรู้ใหม่อย่างกระจ่างแจ้ง เป็นภาพเริ่มต้น ภาพคลี่คลาย ภาพนำไปใช้ในชีวิตจริง) ปุจฉา (ตั้งคำถามคมชัดให้เห็น What-Why-How to) และลิขิต (บันทึกแผนที่ความคิดเป็นภาพลึก 3 ระดับเชื่อมโยงกันและอธิบายเข้าใจง่าย) 
  • ตัวอย่างการ Reframe ดังภาพข้างล่าง

      

     

หมายเลขบันทึก: 705629เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2022 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2022 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท