ปัญหาสังคม : ภัยคุกคามทางเพศหญิง


ภัยคุกคามทางเพศหญิง

   ที่มา : https://www.pobpad.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-sexual-harassment-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98

     สิ่งที่เราเห็นกันในสังคมปัจจุบัน คือเสื้อผ้าทุกชุดที่ผู้หญิงสวมใส่ไม่ว่าจะเป็นชุดนอน ชุดเที่ยว ชุดนักเรียน  ทุกชุดที่กล่าวมาข้างต้น  กลายเป็นชุดล่อเเหลมในสายตาผู้อื่น  กรอบความคิดแบบเดิม ๆ ในโบราณ ที่สอนกันมาว่า เป็นผู้หญิงห้ามแต่งตัวโป๊ มันดูไม่ดี  เป็นผู้หญิงต้องทำตัวเป็นกุลสตรี  ต้องเรียบร้อย ซึ่งผู้หญิงถูกกดทับด้วยกรอบความคิดแบบนี้มานาน 

     ดังนั้นเมื่อมีเหยื่อออกมาเรียกร้องความยุติธรรม กลับมีคนบางกลุ่มมาซ้ำเติม ย่ำยีศักดิ์ศรีของมนุษย์ ด้วยคำพูดที่รุนเเรงเเละทำร้ายจิตใจของผู้หญิง เช่น "ไปยั่วเขาเองหรือเปล่า" "แต่งตัวโป๊ล่ะสิ" 

   

   ถ้าเป็นในมุมมองของทุกเพศ คิดว่าทำไมเรื่องการเเต่งตัวถึงต้องเป็นสิ่งที่ทำให้ถูกล่วงมะเมิดทางเพศ ??

 


 

หมายเลขบันทึก: 705083เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2022 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2022 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คิดว่าเรื่องการแต่งตัวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ถูกล่วงละเมิดทางเพศเพราะถ้าแต่งตัวโป๊ก็จะเป็นเหตุกระตุ้นที่ทำให้ล่อตาล่อใจ แต่ถึงอย่างนั้นการแต่งตัวก็ไม่ใช่จะทำให้ถูกล่วงละเมิดทางเพศทั้งหมดแต่มันขึ้นอยู่กับจิตใจของผู้ล่วงละเมิดทางเพศ ด้วยถ้าจิตใจเขาต้องการที่จะล่วงละเมิดทางเพศเราไม่ว่าเราแต่งตัวเรียบร้อยเเค่ไหนก็ถูกกระทำ

ปัจจุบันการแต่งตังตัวของผู้หญิงมีหลากหลายมาก ไม่ว่าการแต่งตัวแบบไหนก็ยังเป็นภัยคุกคามทางเพศได้ ต่อให้แต่งตัวเรียบร้อยก็ตาม

สมัยไหนแล้วครับ การแต่งตัวโป๊ไม่ได้เสี่ยงที่จะทำให้ถูกลวนลามหรือทำอนาจารเลย มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และไม่เห็นด้วยกับคนที่ไปซ้ำเติม ไปเหยียดหยามศักดิ์ศรีผู้หญิงด้วยกันเอง ด้วยคำที่ว่าแต่งตัวโป๊ล่ะสิ ยั่วเขารึเปล่า คนประเภทนี้มายเซ็ทป่วยมาก มายเซ็ทบ่งบอกถึงคุณภาพชีวิต

ดิชั้นคิดว่า คนในสังคมมองการแต่งตัวของผู้หญิงผิดไป และโทษแต่เหยื่อว่าแต่งตัวไม่มิดชิด มันเป็นเหมือนวัฒนธรรมไปแล้ว ที่เกิดเหตุต่างๆเช่น คดีล่วงละเมิดทางเพศ คนในสังคมมักจะมองที่ตัวเหยื่อหรือผู้ถูกกระทำก่อน ว่าผิดตรงไหนและตีตราว่าเหยื่อผู้นั้นแต่งตัวโป๊ ทำให้ผู้กระทำนั้นขาดความคิดและคิดว่าตนไม่ผิดอะไร เลยกลายเป็นเรื่องปกติตามกันมา คือเราควรมองที่ผู้กระทบและลงโทษตามกฎหมายอย่างสูงที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท