จิตรกรรมฝาผนังเมืองกาฬสินธุ์ ๑


ชีวิตผู้ข้า

ทันทีที่ได้รับข่าวดีจาก Bonnie เรื่องได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากมูลนิธิจิมทอมป์สันในการสนับสนุนการวิจัยเรื่อง จิตรกรรมฝาผนังในจังหวัดกาฬสินธุ์ กิจกรรมที่สามารถทำได้ในตอนนี้ ในระหว่างรอทุนที่มูลนิธิฯจะโอนมาให้ก็คือการสำรวจจากเอกสาร รายงานวิจัยและบทความอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งในเอกสารที่ค้นพบตอนนี้คือหนังสือวัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นหนังสือที่จัดทำเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6  รอบ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลปัจจุบัน

 

หนังสือดังกล่าว บรรยายถึงจิตรกรรมฝาผนังศาสนาคารเฉพาะในกลุ่มวัฒนธรรมไทลาวคือมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวเกี่ยวกับทศชาติชาดกในพุทธศาสนาที่มีฝีมือการเขียนเป็นเลิศเชื่อว่าเป็นฝีมือช่างหลวงพบที่วัดบ้านหนองสอ ตำบลลำปาวอำเภอเมืองกาฬสินุ์และจิตรกรรมฝาผนังที่วัดบ้านนาจาน ตำบลไผ่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาเช่นกัน ลักษณะของภาพฝาผนังเป็นฝีมือตระกูลช่างพื้นบ้านที่งดงามและมีคุณค่าอย่างมาก[1]

ในเอกสารดังกล่าวได้ให้รายละเอียดเล็กน้อยแต่ทว่ามีประโยชน์ในเชิงการค้นหา ขยายความและตรวจสอบอยู่บ้างโดยอาศัยคำสำคัญที่ปรากฏในเอกสารดังพอเรียบเรียงและสรุปย่อได้ดังนี้

 

วัดประสิทธิ์โพธิ์ชัย บ้านหนองสอ ตำบลลำปาว อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์ มีสิมโบราณ สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย พ.ศ. 2309  โดยเป็นชุมชนในกลุ่มวัฒนธรรมไทยลาว   พบจิตรกรรมฝาผนังเรื่องทศชาติชาดกในพระพุทธศาสนาที่มีฝีมือการเขียนเป็นเลิศเชื่อว่าเป็นฝีมือช่างหลวง รูปแบบสถาปัตยกรรมสิมนั้นเป็นแบบดั้งเดิมของกลุ่มชนเผ่าลาวหลวงที่อพยพเข้ามาสร้างบ้านแปลงเมืองที่บ้านหนองสอ ในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช

 

วัดอุดมประชาราษฎร์ บ้านนาจาน ตำบลไผ่ อำเภอเมือง  จังหวัดกาฬสินธุ์ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังรอบสิมด้านนอก เล่าเรื่องพระเวสสันดรชาดก เขียนกำกับด้วยอักษรธรรม ลักษณะภาพเป็นฝีมือช่างพื้นบ้าน             


อ้างอิงและอ่านเพิ่มเติม
[1] วัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาจังหวัดกาฬสินธุ์,กรมศิลปากร.กรุงเทพฯ.2542.
หมายเลขบันทึก: 70130เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว้า  ไม่มามหาสารคามเลย  สงสัยสาคามไม่มีสิมเนอะ

พี่หนิงครับ

  • เมื่อเช้าออตมาเส้นทางขอนแก่น เชียงยืน  ยางตลอดครับ
  • แต่ถึงอย่างไรก็ผ่านพื้นที่จังหวัดมหาสารคามอยู่นะครับ
  • ที่สารคามมีเรื่องเล่าอีกมาก วันกลับคาดว่าจะผ่านและเก็บมาเล่าให้อ่านนะครับ
  • สิมที่สารคามมีมาก สวย ๆทั้งนั้นครับ
  • วันนี้นอนก่อนนะครับ เหนื่อยจัง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท