เส้นทางที่เลือกแล้ว


วงพูดคุย

  วงพูดคุยที่เห็นบ่อยคือวงกินดื่ม บางกลุ่มจะนัดกันไปกินดื่มเพื่อพูดคุยธุรกิจ สังสรร พบปะ ส่วนในครอบครัวก็คงทำนองเดียวกัน ช่วงเวลากินข้าวคือช่วงเวลาที่แต่ละคนรวมกันกินดื่มและสิ่งที่ตามมาระหว่างการกินดื่มคือการพูดคุย

  ระหว่างกินอาหารเช้าของวันนี้ มีเรื่องหนึ่งที่แทรกเข้ามาในวงพูดคุย

  A:  น้าเล่าให้ฟังว่า ลูกชายของน้า…ได้รับการติดต่อทาบทามให้ขายยาเสียสติในหมู่บ้าน โดยผู้ติดต่อทาบทามยินดีจะคอยดูแลให้ ลูกชายของน้าจะได้มีเงินใช้ ผู้ติดต่อทาบทามมีบ้านหลังใหญ่อยู่ตรง…
  D: บ้านหลังใหญ่ที่อยู่ตรงสามแยก หัวสะพานนั้นหรือเปล่า
  A: ไม่ใช่หลังนั้น หลังตรงโน้น ทางไป…
  D: แล้วน้าเขาว่าอย่างไร?

  A:  น้าบอกกับผู้ติดต่อทาบทามว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้นก็รับผิดชอบเองนะ ฉันไม่เกี่ยว ขณะที่ผู้ติดต่อทาบทามรับปากที่จะรับผิดชอบในตัวลูกของน้า
  D: รู้ใช่ไหมว่าวงการนี้ ถ้าเข้าแล้วออกไม่ได้ ถ้าจะออกก็ต้องสูญเสีย
  A: ก็ตามนั้นแหละ ชีวิตใครชีวิตมัน เลือกกันเอาเอง 

  A: เมื่อสองวันก่อนลูกชายของน้ามาขอเงินไปเติมน้ำมันรถ ๑๐๐ บาท จากการสังเกตกิริยาท่าทาง รู้ว่าไม่ใช่เติมน้ำมันแต่นำไปซื้ออย่างอื่นแน่นอน และรู้ว่าคงจะทิ้งวิถีแบบนั้นไม่ได้

ภาพในอดีต


  ภาพในอดีตหลายภาพเกิดขึ้นในสมองของ D อย่างเรื่องเมื่อครั้งที่ยายยังเดินไปไหนมาไหนได้และยังไม่เสียชีวิต ยายต้องหาเงินไปประกันหลานเพื่อที่หลานจะได้ไม่ต้องติดคุกตามระบบที่สังคมสร้างขึ้น ทั้งการทำตามระบบและการนำเอาระบบมาเป็นเครื่องมือในการหาเงินใช้ของเจ้าหน้าที่  ยายให้หลานรับปากที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องแบบนั้นอีก แต่ก็ได้แค่รับปาก หลังจากนั้นก็เข้าทำนองเดียวกันนั้นอีก

  ภาพหลานลูกพี่ลูกน้องของหลานชายเสพยาเสียสติ ขโมยของในบ้านไปขาย และใช้กำลังต่อตาที่เคยเลี้ยงเขามาตั้งแต่อ้อนตั้งแต่ออก ขณะที่ตาในวัยไม้ใกล้ฝั่งยังต้องทำงานไปวันๆเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัวโดยเฉพาะเลี้ยงหลานๆที่ลูกฝากไว้ 

  ภาพลูกชายคนเดียวของพี่ชายของ D ที่ตัดสินใจผูกคอตายในบ้านเพราะจะไม่ยอมหักหลังเพื่อน จากการถูกบีบให้ทำอะไรบางอย่างในวงการยาเสียสติ

 ฯลฯ

ความคิด-ความรู้สึก

  เงินคือปัจจัยสำคัญสำหรับการดำรงชีวิต ข้าวปลาอาหารอาจไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตอีกต่อไป ในวันนี้ถ้าเราไม่มีเงินเราก็คงอดตาย เพราะจะไปขอมะละกอหน้าบ้านฟรีๆจากเพื่อนบ้านไม่ได้อีก แม้จะให้กันได้แต่ใครจะให้กันทุกวัน ในแต่ละเดือนเราต้องจ่ายค่าน้ำมัน ผ่อนมอเตอร์ไซค์ ส่งเด็กไปเรียนหนังสือ ลูกต้องน้อยต้องกินนมฯลฯ ดังนั้น เงินจึงเป็นตัวกลางสำคัญสำหรับการหยิบฉวยปัจจัยการดำรงชีวิต

  ถ้าไม่มีเงิน ก็ต้องแสวงหา การแสวงหาตามระบบระเบียบที่รัฐออกกฎหมายรองรับหรือจะมีเงินเท่าอาชีพนอกกฎหมาย ในวงการธุรกิจ สุ่มเสียงมากค่าตอบแทนก็สูง ถ้าอยากมีค่าตอบแทนสูงก็ต้องสุ่มเสี่ยงมาก โรงรับจำนำนอกกฎหมายหรือธุรกิจส่วนตัวมีเกร่อทั่วสังคม การเลี่ยงภาษีของผู้มีรายได้สูงมีเกร่อในสังคม ธุรกิจค้ายามีเกร่อในสังคม ตลอดถึงวิธีการแสวงหาประโยชน์จากระบบระเบียบ สิ่งเหล่านี้คือการหาทางเพื่อที่จะมีชีวิตต่อไป

  แต่ละคนคงจะไม่ยอมอดแล้วตาย แต่ยอมทำร้ายสังคมดีกว่าอดตาย ดังนั้น คนในสังคมต้องดูแลตัวเองในการที่จะไม่เป็นเหยื่อ ทั้งเหยื่อที่อยู่ในระบบระเบียบทางสังคม เช่น การกระตุ้นความต้องการผ่านโฆษณา การกระตุ้นความต้องการผ่านตัวเลขอย่างถูกสลากกินแบ่งเป็นเศรษฐี ๑๐ ล้าน เป็นต้น และเหยื่อที่อยู่นอกระบบระเบียบสังคม/รัฐ เช่น ถ้าอยากได้เงินมาเลี้ยงชีวิตก็ต้องมาทำธุรกิจนี้แล้วจะได้ค่าตอบแทนสูง
  ดังนั้น ภูมิต้านทานของใครมีมาก เขาก็จะรอดพ้นจากอันตรายทางสังคม

ความตระหนักรู้

  • ทุกคนคงแบกโลกที่มีคนหลากหลายไว้บนบ่าเพียงคนเดียวไม่ได้ เพราะลำพังตัวเราเองยังต้องต่อสู้กับตัวเองและสิ่งที่มาปะทะอยู่เสมอและตลอดมา จำนวนหนึ่งเราก็เป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัวอีกจำนวนหนึ่งเราคือผู้เกี่ยวเหยื่อที่เบ็ด
  • ทุกคนคงได้รับผลกระทบตามๆกันไป แม้ว่าเราจะไม่ใช่เงื่อนไขหลักของอันตรายทางสังคม อย่างน้อยๆ การที่เราไม่กล้าพอที่จะเข้าไปขัดขวางและ/หรือนิ่งเฉยกับสิ่งที่เกิดก็ตาม
  • ไม่แปลกใจที่อันตรายทางสังคมไม่ได้หมดไป ทั้งที่เรามีรัฐในการจัดการดูแลทุกเรื่อง แต่คนในรัฐก็คือคนไม่ใช่ซุปเปอร์แมน
  • สังคมไม่ได้โหดร้ายเสียเลยทีเดียว ตรงข้ามกับอันตรายทางสังคม เรายังมีระบบศีลธรรม กฎหมาย ระเบียบ ขนบ จารีต วิถีและสำนึกในความเป็นมนุษย์ บางอย่างที่ยังหลงเหลือและปกป้องสังคมไว้
  • เราสามารถขยายพื้นที่ที่ตรงกันข้ามกับแรงริษยา อาฆาต พยาบาท ตัณหาฯลฯบนหน้าจอทีวีเดียวกันได้

๒๕๖๕๐๔๐๓
๑๒.๓๕ น.

 

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหาสังคม
หมายเลขบันทึก: 700618เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2022 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2022 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for this insight write-up. I support this “..เราสามารถขยายพื้นที่ที่ตรงกันข้ามกับแรงริษยา อาฆาต พยาบาท ตัณหาฯลฯบนหน้าจอทีวีเดียวกันได้..”.

We can sell ‘good over evil’ with better profits but some people still choose the easy ways. ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท