ค่านิยมสหกรณ์


มีหลายท่านกล่าวว่า รู้สึกสับสนเกี่ยวกับคำว่า COOPERATIVE VALUES นั้นแปลว่าอะไรกันแน่  เพราะเห็นในเอกสารของทางราชการที่พิมพ์เผยแพร่ แปลว่า  คุณค่าสหกรณ์ และผมกลับแปลว่า ค่านิยมสหกรณ์  ผมก็พยายามอธิบายด้วยหลักการ แม้ว่าตัวเองจะไม่ใช่นักวิชาการด้านภาษา จนบางครั้งก็ถูกให้ฉายาว่านักวิชาเกินบ้างแต่ผมก็ไม่ได้โกรธแต่ประการใด  ได้แต่พยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากเอกสารและสอบถามผู้รู้ที่เป็นนักวิชาการจริง ๆ  ก็พอจะมองเห็นและเข้าใจว่า คำดังกล่าวน่าจะแปลว่า ค่านิยม  ดังตัวอย่างที่ยกมาอ้างอิง

คำว่า "ค่านิยม"( VALUES) แปลว่า มูลค่าของความนิยม ในองค์กรหรือสังคม หมายถึง แนวทางปฏิบัติใด ๆ ที่องค์กรหรือสังคมนั้นนิยม (Popular) นำมาใช้ปฏิบัติกันมาก ๆ จนได้รับความนิยม (Popularity) มีทั้งค่านิยมทั้งด้านบวกและลบ มีทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม 
ส่วนคำว่า "คุณค่า" (VALUE,WORTH) แปลว่า คุณประโยชน์ในตัวของสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นเงินไม่ได้ หรือ ความดีที่มีอยู่ประจำในสิ่งนั้นๆ เป็นความรู้สึกที่เป็นทางบวก มีลักษณะเป็นนามธรรม 
          อ้างถึง ดร.ชวลิต หมื่นนุช รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เลขาธิการสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ท่านอาจารย์กล่าวไว้ว่า คำว่า ค่านิยมในภาษาอังกฤษ เวลาเขียนจะเติม S คือ VALUES ส่วนคำที่แปลว่า คุณค่า เมื่อเขียนเป็นภาษาอังกฤษ จะเขียนว่า VALUE ไม่มี S และคนไทยมักใช้ผิดอยู่เสมอ 
         พจนานุกรรมไทย-อังกฤษ เขียนโดย ดำเนิน การเด่น,เสฐียรพงษ์ วรรณปก ราชบัณฑิต คำว่า ค่านิยม เขียนว่า VALUES  แต่คำว่า คุณค่า ในภาษาอังกฤาใช้คำว่า VALUE และ WORTH 
         อาจารย์วิทยากรเชียงกูล ก็แปลคำว่า COOPERATIVE VALUES คือค่านิยมของสหกรณ์ และแบ่งเป็น 2 ค่านิยมที่ชาวสหกรณ์นิยมถือปฏิบัติกันมาก คือ ค่านิยมพื้นฐานกับค่านิยมทางจริยธรรม

         เมื่อนำคำว่า COOPERATIVE VALUES มาใช้กับสหกรณ์ ตามที่สัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศ(ICA:International Cooperative Alliance)  ระบุไว้นั้น จึงควรจะแปลว่า "ค่านิยมของสหกรณ์" ซึ่งหมายถึงแนวทาง หรือสิ่งที่ชาวสหกรณ์นิยมปฏิบัติติดต่อกันมายาวนาน   จนได้รับความนิยมในหมู่ชาวสหกรณ์ทั่วโลก เพราะการปฏิบัติเช่นว่านั้น ทำให้สหกรณ์มีคุณค่าทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด  

        ซึ่งค่านิยมสหกรณ์ ตามที่  ICA ได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานก็ คือ         ค่านิยมพื้นฐานของสหกรณ์ ได้แก่  การพึ่งพาและความรับผิดชอบตนเอง  ประชาธิปไตย  ความเสมอภาค  ความเที่ยงธรรม  และความสามัคคี  และสมาชิกสหกรณ์ตั้งมั่นอยู่ในค่านิยมทางจริยธรรม  แห่งความสุจริต เปิดเผย  ความรับผิดชอบต่อสังคม  และเอื้ออาทรต่อผู้อื่นตามแบบแผนที่สืบทอดมาจากผู้ริเริ่มการสหกรณ์

คำสำคัญ (Tags): #ค่านิยมสหกรณ์
หมายเลขบันทึก: 699729เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2022 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2022 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท