แอ่วน่านกันเต๊อะ (19) เฮือนฮังต่อ ปลายทางของคอกาแฟ


แอ่วน่านกันเต๊อะ (19) เฮือนฮังต่อ ปลายทางของคอกาแฟ

เฮือนฮังต่อ ตั้งอยู่ที่ 149/2 ตำบลในเวียง อำเภอเมือง น่าน จากวัดภูมินทร์เดินทางมาตามถนนผากอง เลยสี่แยกวัดสวนตาล ผ่านศูนย์กู้ภัย อบจ.น่าน เลี้ยวซ้ายไปตามถนนตัดใหม่เพียง 100 เมตร จะพบร้านตั้งอยู่ติดถนน มีน้องกระต่ายสีฟ้าตัวอ้วนยืนรอต้อนรับอยู่โดดเด่นเห็นแต่ไกล เฮือนฮังต่อตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินจังหวัดน่าน จึงเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวและคอกาแฟนิยมแวะเข้ามาพักจิบกาแฟ เพื่อรอเวลาเดินทางไปเช็คอินที่สนามบิน

เฮือนฮังต่อมีพื้นที่กว้างขวางมาก ซึ่งเป็นจุดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของร้าน ที่สามารถรับรองผู้คนที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยือนได้เป็นจำนวนมาก โดยทางร้านจัดให้เป็นทางเดินตลอดบริเวณสวนที่ร่มรื่นด้วยพรรณไม้นานาชนิด มีซุ้ม ศาลา และที่นั่งพักเป็นระยะตลอดบริเวณ ด้านหลังใกล้กับลานจอดรถจัดเป็นสวนสัตว์ขนาดย่อมเลี้ยงนกยูงไว้หลายตัว เดินไปมาอยู่ภายในกรง รำแพนหางให้ชมความสวยงาม

บริเวณนี้จะมีมุมนั่งเล่นอยู่หลายมุม หรืออาจจะเลือกนั่งจิบกาแฟบริเวณริมบ่อปลาคาร์ฟ ซึ่งจัดที่นั่งไว้ให้เป็นสัดส่วน เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบบรรยากาศสบายๆใต้ร่มไม้และธรรมชาติแบบสวนสาธารณะ

ตัวเรือนเป็นเรือนไม้สไตล์ล้านนาประยุกต์ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ดูสบายตา และประดับประดาด้วยของสะสมที่เป็นของเก่า ทางร้านจัดเป็นมุมไว้หลายมุมทั้งชั้นบนและชั้นล่าง สามารถใช้เป็นที่พบปะสังสรรค์เป็นกลุ่มหรือครอบครัวได้อย่างดี

"เฮือนฮังต่อ" เป็นภาษาเหนือ ภาษาไทยกลางใช้ว่า "เรือนรังต่อ" การตั้งชื่อร้านไม่เกี่ยวข้องกับการมีรังต่ออยู่ภายในร้านแม้แต่น้อย เป็นการตั้งชื่อตามเคล็ดความเชื่อของคนทางภาคเหนือมาแต่โบราณ ซึ่งเชื่อกันว่าบ้านเรือนใดมีต่อมาทำรัง บ้านนั้นก็จะเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น เพราะคำว่า"ต่อ" มีความหมายในเชิงความร่ำรวยต่อเงินต่อทอง

เฮือนฮังต่อ เป็นเหมือนปลายทางของคอกาแฟ Signature ของร้านคือมีกาแฟให้เลือกหลายสูตร ทั้งแบบคั่วอ่อน คั่วเข้ม เปรี้ยวมาก เปรี้ยวน้อย สามารถเลือกสั่งได้ตามรสนิยมของคอกาแฟ 

เมล็ดกาแฟที่ทางร้านใช้มีหลากหลายพันธุ์จากแหล่งปลูกบนยอดดอยที่มีชื่อเสียงของจังหวัดน่าน เช่น กาแฟสายพันธุ์เบอร์บอนและคาติมอร์ จากบ้านสันเจริญ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบกลิ่นหอมๆ ของกาแฟร้อน กาแฟมณีพฤกษ์สายพันธุ์พิเศษอย่างเกอิชาและทริปปิก้า กาแฟบ่อเกลืออราบิก้าคาติมอร์ ซึ่งเป็นกาแฟที่ปลูกบนระดับความสูงถึง 1,900 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ที่บ้านห้วยขวาก อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ซึ่งในดินมีส่วนผสมของเกลือ จึงทำให้กาแฟมีกลิ่นหอม รสชาติออกไปทางเข้มข้น มีความเปรี้ยวแค่ปลายๆ กลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ สามารถชงได้ทั้งร้อนและเย็น
นอกจากนี้เบเกอรี่แบบโฮมเมดของเฮือนฮังต่อก็มีให้เลือกชิมมากมายในราคาที่ไม่แพง

จากเฮือนฮังต่อย้ายมาเติมความหวานกันที่"ร้านขนมหวานป้านิ่ม " ร้านขนมหวานชื่อดังประจำจังหวัดน่านซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก ปัจจุบันร้านขนมหวานป้านิ่มย้ายมาอยู่ตรงทางไปสนามบินน่าน ร้านอยู่ภายในบริเวณของบ้านไม้หลังใหญ่ จัดที่นั่งรับประทานขนมตรงระเบียงบ้าน ลูกค้าต้องบริการตัวเอง ตั้งแต่เข้าแถวสั่งขนมแล้วรับขนมมาที่โต๊ะ เก็บถ้วยขนมเมื่อรับประทานเสร็จ

ขนมไทยที่ร้านป้านิ่มมีหลากหลายเมนูให้เลือก และสามารถสั่งขนมหลายชนิดมาผสมกันได้ เมนูที่ลูกค้าชื่นชอบมากที่สุดคือบัวลอยมะพร้าวอ่อน ใส่ไข่ หรือใส่ไอศกรีมกะทิสดที่ทางร้านทำเอง กลายเป็น ไอศกรีมบัวลอย ก็เข้ากันได้ดี 

นอกจากนี้ยังสามารถนำไอศกรีมไปจับคู่กับเมนูอื่นๆได้อีกหลากหลายตามใจชอบ  เช่น ไอศกรีมทับทิมกรอบ ไอศกรีมข้าวเหนียวดำ ได้ลองสั่งไอศกรีมกะทิสดข้าวเหนียวมะม่วงมารับประทาน เพราะดูสีสันน่ารับประทานมากๆ ต้องยอมรับว่า หอม หวาน มัน อร่อยถึงใจจริงๆค่ะ

มาแอ่วน่านครั้งนี้ได้ไปสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองน่านจนครบถ้วน ถึงเวลาต้องบอกลากันแล้ว อย่างไรก็ตามความประทับใจในเมืองนันทบุรีศรีนครน่านจะอยู่ในความทรงจำไปอีกนาน นาน

ขอขอบคุณ

  • การบริการดีเยี่ยมตลอดการเดินทางท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • มิตรภาพระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวของผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 699450เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2022 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2022 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท