แอ่วน่านกันเต๊อะ (17) ไปกิ๋นข้าวตวยกั๋นเน้อ


แอ่วน่านกันเต๊อะ (17)          

ไปกิ๋นข้าวตวยกั๋นเน้อ

เฮือนภูคา

ร้านอาหารสไตล์ล้านนา ตั้งอยู่ที่ 13/2 ถนนข้าหลวง ตำบลในเวียง อำเภอเมือง น่าน อยู่ในตัวเมืองใกล้สนามบินน่าน บรรยากาศทุ่งนาท่ามกลางหุบเขา เป็นอาหารพื้นเมืองมื้อแรกเมื่อมาถึงน่าน ตัวร้านเป็นบ้านไม้เก่าแก่ ตกแต่งด้วยร่มหลากสี ภาพวาด และอาหารแห้ง เช่น กระเทียม ข้าวโพด ให้บรรยากาศความเป็นล้านนาตะวันออก

เมนูแนะนำมีหลายอย่างเน้นอาหารพื้นเมืองเหนือ เริ่มต้นจากชุดออเดิฟเมือง ประกอบด้วย น้ำพริกอ่อง แคบหมู ผักต้ม ไข่ต้มและหมูยอ แกงอ่อม ปลานิลภูกามยาว ยอดมะพร้าวผัดกุ้ง ทอดมันกุ้ง รับประทานกับข้าวไรซ์เบอรี่

บรรยากาศสบายๆเหมือนนั่งรับประทานอาหารพื้นเมืองในบ้านสไตล์ล้านนา มีเสียงเพลงจากศิลปินล้านนาคลอเบาๆ เป็นการต้อนรับสู่เมืองน่านที่น่าประทับใจมาก

เฮือนฝ้ายแม่จำปี

ตั้งอยู่ที่อำเภอนาน้อย ก่อนถึงสามแยกไปดอยเสมอดาวประมาณ 100 เมตร เป็นศูนย์ OTOP ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมือง ของฝากของที่ระลึกหลากหลายรูปแบบ มีมุมกาแฟให้บริการกาแฟสดรสชาติหอมละมุนและเครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็น ห้องอาหารให้บริการ ทั้งห้องแอร์และโอเพนแอร์ หลังร้านเป็นวิวทุ่งนาที่สวยงาม นอกจากนี้เฮือนฝ้ายแม่จำปียังมีห้องพักบริการนักท่องเที่ยวด้วย เรียกว่าครบวงจรในที่เดียวเลย

เฮือนฝ้ายแม่จำปีตกแต่งแนวพื้นบ้านออกไปทางวินเทจเล็กๆ มีของเก่ามากมายที่ถูกนำมาตกแต่งร้าน แต่ที่ทำให้ต้องตะลึงก็คือรังต่อหัวเสือขนาดใหญ่ 2 รัง ซึ่งบางคนให้ความเห็นว่าการนำรังต่อมาตกแต่งเป็นความเชื่อว่าจะเป็นการต่อเงินต่อทอง

อาหารเมนูแนะนำของเฮือนฝ้ายแม่จำปี จานแรกคงต้องยกให้ปีกไก่ทอดมะแขว่น อร่อยจนติดใจต้องซื้อหาเป็นของฝากก่อนกลับบ้าน อีกจานที่อร่อยถูกใจคือยำผักกูดและเต้าหู้ทรงเครื่อง

หลังอาหารสามารถเดินออกกำลังกายเบาๆ ช็อปปิ้งของฝากและเสื้อผ้าพื้นเมืองได้อย่างจุใจ

เฮือนฮอม

ร้านอาหารพื้นเมือง ที่อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวในตัวเมืองน่าน อยู่ตรงข้ามกับศูนย์ OTOP เมืองน่าน ลักษณะของเฮือนฮอมคือเป็นบ้านไม้เก่าหลังคาแบบเมืองน่าน เสาไม้รวบรวมมาทีละเล็กทีละน้อย จึงได้เกิดเป็นร้านนี้ขึ้นมา มีทั้งนั่งรับประทานที่โต๊ะเก้าอี้ปกติ และนั่งพื้นรับประทานแบบขันโตกของชาวเหนือ 

บรรยากาศภายในร้านร่มรื่นด้วยพรรณไม้ที่เลื้อยคลุม เปิดเพลงสะล้อ ซอ ซึง แบบพื้นเมืองคลอแผ่วเบา ช่วยสร้างบรรยากาศของการรับประทานอาหารพื้นเมืองน่านให้อิ่มเอมใจ

เมนูอาหารที่เฮือนฮอมมีหลากหลาย ที่แนะนำให้ลิ้มลองคือข้าวซอยหมู ไก่ หรือเนื้อ ที่หอมกรุ่นกลิ่นเครื่องเทศที่คั่วจนหอมก่อนนำมาโขลกรวมกัน และขนมจีนน้ำเงี้ยวรสชาติกลมกล่อม อมเปรี้ยวนิดๆจากมะเขือเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ลองชิมข้าวซอยและขนมจีนน้ำเงี้ยวนอกจากนี้ยังมีเฉาก๊วย หวานๆเย็นๆ ให้รับประทานอีกด้วย

ร้านอาหารในเมืองน่านมีให้เลือกหลากหลาย เฮือนภูคา เฮือนฝ้ายแม่จำปี และเฮือนฮอม เป็นร้านอาหารที่ถูกใจในด้านรสชาติอาหารและบรรยากาศแบบพื้นเมืองเท่านั้น อย่างไรก็ตาม น่านยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย


ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • ไกด์เกมและไกด์วาวดูแลความเรียบร้อยทุกมื้ออาหาร
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน
หมายเลขบันทึก: 699332เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2022 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2022 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท