แอ่วน่านกันเต๊อะ (11) หยุดเวลา ที่หมู่บ้านสะปัน


แอ่วน่านกันเต๊อะ (11) หยุดเวลา ที่หมู่บ้านสะปัน

หมู่บ้านสะปันเป็นหมู่บ้านเล็กๆในอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ห่างจากบ่อเกลือภูเขาประมาณ 9 กิโลเมตร เป็นชุมชนที่เงียบสงบท่ามกลางขุนเขาและไอหมอก มีเพียงถนนเส้นเล็กๆที่ตีขนานไปกับลำธารน้ำไหล กระท่อมน้อยใหญ่เรียงรายตามริมน้ำสองสายที่มาบรรจบกัน คือลำน้ำว้า และ ลำน้ำปัน จึงเรียกกันว่า "สบปัน" และกลายมาเป็น "สะปัน" ในที่สุด

ตามประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านสะปัน หมู่บ้านแห่งนี้จัดตั้งมาหลายร้อยปีแล้ว โดยการนำของ "เจ้าพ่อพญาติ๋น" ระยะแรกเป็นหมู่บ้านเล็กๆ จำนวนคนไม่มาก ต่อมาเมื่อมีประชากรเพิ่มขึ้นจึงต้องจัดเขตการปกครอง เมื่อ พ.ศ. 2520 แบ่งเป็นบ้านสาขารวม 6 สาขา ได้แก่ บ้านเด่น บ้านห้วยข่า บ้านนาโป่ง บ้านนาปูและบ้านฐาน

เหตุที่ได้ชื่อว่า "หมู่บ้านสะปัน" เพราะมีลำน้ำปันไหลผ่าน เดิมตั้งอยู่ในเขตอำเภอปัว ต่อมาในปี พ.ศ. 2531 มีการแบ่งเขตการปกครองใหม่ ทำให้บ้านสะปันอยู่ในเขตหมู่ที่ 8 ตำบลบ่อเกลือเหนือ กิ่งอำเภอบ่อเกลือ และในปี พ.ศ  2538 ได้เปลี่ยนจากกิ่งอำเภอบ่อเกลือ เป็น อำเภอบ่อเกลือ และแบ่งเขตการปกครองใหม่อีกเป็น หมู่ที่ 1 ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

หมู่บ้านสะปันเป็นหมู่บ้านที่ได้เข้าร่วมโครงการ OTOP หรือ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ สินค้าขึ้นชื่อคือเฟอร์นิเจอร์หวายของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเฟอร์นิเจอร์หวาย หมู่ที่ 1 บ้านสะปัน ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ริเริ่มโดยกลุ่มคนที่มีความรู้ ความชำนาญ ในการทำเครื่องหวายจากพื้นที่อำเภอเมืองน่าน ซึ่งเดิมคนกลุ่มนี้ได้สั่งซื้อหวายจากบ้านสะปันเพื่อนำไปผลิตเฟอร์นิเจอร์หวายที่อำเภอเมืองน่าน ต่อมาทางรัฐบาลได้มีคำสั่งให้ปิดป่าจึงไม่สามารถขนหวายจากพื้นที่อำเภอบ่อเกลือไปทำเฟอร์นิเจอร์ในอำเภอเมืองได้

ในปี พ.ศ  2529 สิบตำรวจตรีวันลพ ตำรวจสังกัดสถานีตำรวจอำเภอปัว ได้นำช่างที่มีฝีมือเข้ามาตั้งโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์หวายที่บ้านสะปัน  ต่อมาชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันผลิตเฟอร์นิเจอร์หวาย แต่มีปัญหาเรื่องราคาเพราะถูกพ่อค้าที่มารับซื้อกดราคา ในปี พ.ศ. 2545 ชาวบ้านจึงรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มขึ้นเป็นกลุ่มวิสาหกิจเฟอร์นิเจอร์หวายและได้ดำเนินงานมาจนถึงปัจจุบัน

หมู่บ้านสะปันหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบ ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขาและลำธารน้ำไหล ในช่วงฤดูฝนสามารถชมทิวทัศน์ของนาข้าวเขียวขจี เหมาะสำหรับมาพักผ่อน ปล่อยชีวิตให้เดินไปอย่างช้าๆ…

จุดสำคัญของหมู่บ้านสะปันคือสะพาน ซึ่งมีอยู่ 2 จุด คือสะพานปูนกลางหมู่บ้าน ช่วงวันเสาร์จะมีถนนคนเดินเล็กๆ ให้เลือกช็อปสินค้าพื้นเมืองนานาชนิด 
และอีกแห่งหนึ่งคือสะพานแขวนอยู่ท้ายหมู่บ้าน บริเวณโดยรอบเป็นทุ่งนาสีเขียวทิวทัศน์สวยงาม

เดินเที่ยวชมหมู่บ้านจนเหนื่อยแล้ว ก็มาพักผ่อนดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ และดื่มด่ำกับทิวทัศน์ที่งดงามของหมู่บ้านสะปัน ที่ หยุดเวลา คาเฟ่ คาเฟ่ชื่อเท่ วิวหลักล้าน ชมวิวภูเขาสวยงามของหมู่บ้านสะปัน ล้อมรอบด้วยสายหมอกจางๆ ที่สวยงามประทับใจทุกฤดูกาล จนอยากจะหยุดเวลาอยู่ที่ตรงนี้ให้นานที่สุด

ก่อนจะเดินทางต่อไป มีสถานที่ unseen แห่งใหม่ของจังหวัดน่าน ที่กำลังเป็นจุดสนใจ พลาดไม่ได้ต้องมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก "ถนน เลข 3" อยู่บนทางหลวงหมายเลข 1081 สายสันติสุข - บ่อเกลือ ตอน ดอนมูล - หลักลาย ช่วงกิโลเมตรที่ 38 - 39

ถนนเลข 3 มีระยะทางประมาณ 300 เมตร ลัดเลาะตามแนวธรรมชาติ 2 ข้างทางที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ของเส้นทางนี้ ทำให้เมื่อขับรถมาถึงบริเวณจุดนี้จะมองเห็นเส้นถนนที่โค้งดูคล้ายกับเลข 3 โดดเด่นขึ้นมา ได้แวะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกที่ถนนเลข 3 แล้ว เป็นอันว่ามาถึงน่านแล้วนะ

ขอขอบคุณ

  • การบริการดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • ภาพสวยๆ ข้อมูลดีๆ จากไกด์วาว ศรัญทรา พลูสวัสดิ์ และไกด์เกม บัณฑิต ภิรมย์ภักดิ์
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน
     
หมายเลขบันทึก: 699080เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2022 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2022 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท