การลดการตกเลือดหลังคลอดในโรงพยาบาลราษีไศล


ดวงใจ บัวภู่

- เพื่อหาแนวทางในการดูแลผู้คลอดให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ ลดภาวะแทรกซ้อนจากการตกเลือดหลังคลอด หาวิธีการลดอัตราการตกเลือดหลังคลอดลง

วิธีการศึกษา
- กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่มาคลอดในโรงพยาบาลราษีไศล ศึกษาเปรียบเทียบก่อนการดำเนินงานและหลังการดำเนินการ ระหว่าง 1 ต.ค. 2547- 25 ก.ย.2548 – 25 มิ.ย. 2549

- เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบการตรวจสอบการปฏิบัติเพื่อการป้องกันการตกเลือดหลังคลอด , ทะเบียนผู้คลอด, สมุดจดคลอด, เวชระเบียน, และใบรายงานความเสี่ยง ทำการสรุปวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปัญหาและสาเหตุในปี 2547-2548 ประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ / ความสำคัญของโครงการและการทำการศึกษา / ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูลและนำมาพัฒนาเป็นแนวทางใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพปัญหานำแนวทาง ปฏิบัติเผยแพร่ไปยังผู้ปฏิบัติ ได้แก่ นำ CPG PPH MCH Bord มาใช้การกระตุ้นการประเมินแรกรับให้ทำคลอดในระยะต่างๆ เน้นการตรวจสอบแผลเพื่อดูการฉีดขาด ใช้วิธีการใหม่ๆให้ยา Syntocinon 10 iu ฉีดเข้ากล้ามเนื้อหลังศรีษะทารกหลังคลอดทุกรายที่ไม่มีข้อบ่งห้ามและปรับ ปรุงกระบวนการดูแลผู้คลอด 2 ชั่วโมง หลังคลอดมากขึ้น หลังจากนั้นวางแผนในการเก็บข้อมูล ร่วมกับการกำหนดตัวชี้วัดที่ยอมรับได้ ทำการตรวจสอบตามวิธีปฏิบัติ ทำการเก็บวิเคราะห์ข้อมูล 1 เดือน/สรุปในการประชุมเพื่อการทบทวน/แก้ไขสิ่งที่บกพร่อง

สรุป
- จากการปฏิบัติตามวิธีการเพื่อป้องกันการตกเลือดหลังคลอดและการเก็บข้อมูล ผู้คลอดได้รับการประเมินความเสี่ยงต่อการตกเลือดหลังคลอดทุกราย อัตราการเกิดการตกเลือดหลังคลอดทุกราย อัตราการเกิดการตกเลือดหลังคลอดลดลงและไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตราย



จาก บทคัดย่อผลงานวิชาการนำเสนอ
ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี ๒๕๔๙
วันที่ ๔-๖ กันยายน ๒๕๔๙ ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร


หมายเลขบันทึก: 69691เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีสบายดีเปล่า ไม่ได้เจอกันนานมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท