เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (5) สวนแม่ฟ้าหลวง สีสันแห่งดอยตุง


เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (5) สวนแม่ฟ้าหลวง สีสันแห่งดอยตุง

สวนแม่ฟ้าหลวง บนดอยตุง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนเชียงราย ที่นี่เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวในหุบเขา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 บนพื้นที่กว้างขวางกว่า 12 ไร่ ที่งดงามไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับและไม้เมืองหนาวนานาพรรณที่ปลูกไว้ภายในสวน โดยจะออกดอกหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันไปตามฤดูกาล

นอกจากนี้ยังจัดแต่งสวนหินซึ่งเป็นหินภูเขากลมเกลี้ยงขนาดใหญ่ สวนน้ำที่อุดมด้วยไม้น้ำพันธุ์ต่างๆ บัวหลากสีสัน และต้นปาล์มหลายชนิด ในพื้นที่ 13 ไร่ สวนแม่ฟ้าหลวงจึงมีพื้นที่ทั้งสิ้น 25 ไร่

ใจกลางสวนแม่ฟ้าหลวง เป็นประติมากรรมชื่อว่า " ความต่อเนื่อง" ออกแบบโดยศิลปินหญิง มีเซียม ยิบอินซอย ประติมากรรมนี้สร้างขึ้นเป็นรูปหล่อเด็กๆที่ต่อตัวกันขึ้นไปเป็นพีระมิดมนุษย์ ที่สื่อความหมายว่า การทำงานจะสำเร็จได้ต้องทำอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ จัดงาน "สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 8" ระหว่างวันที่ 3 ธันวาคม 2564 - 30 มกราคม 2565 ระหว่างเวลา 08.00 น. - 18.00 น. ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย ตรงกับช่วงฤดูหนาว อากาศเย็นสบาย ดอกไม้ในสวนแม่ฟ้าหลวงกำลังบานสะพรั่งสวยงามสดชื่น ในบริเวณงานจะมีสินค้าของชนเผ่าให้เลือกซื้อมากมาย รวมทั้งสินค้าของโครงการพัฒนาดอยตุง เช่น ถั่วแมคคาเดเมีย กาแฟดอยตุง คุกกี้แมคคาเดเมีย กระเป๋าย่ามชาวเขา ผ้าทอมือ และสินค้าพื้นเมืองต่างๆ

หากไปชมสวนแม่ฟ้าหลวงในปีนี้จะได้พบกับ "โต"ทั้ง 3 ตัว ที่ชาวไทใหญ่เชื่อว่าเป็นสัตว์มงคลในตำนาน ใครได้พบเจอกับโตแล้วจะโชคดี  "โต" (Tonaya) คือชื่อเรียกของสัตว์มงคลตามความเชื่อของชาวไทใหญ่ ชนเผ่าหนึ่งบนดอยตุง ส่วนหัวเหมือนสิงโต ชาวไทใหญ่เรียกว่า "โต" เป็นตัวแทนของสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า

ตำนานเล่าว่า เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปทรงจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ (สวรรค์ชั้นที่ 2) เนื่องจากทรงต้องการแสดงธรรมโปรดพระนางสิริมหามายา พุทธมารดา ซึ่งเมื่อสิ้นพระชนม์แล้วเสด็จบังเกิด ณ สวรรค์ชั้นดุสิต (สวรรค์ชั้นที่ 4)

เมื่อถึงวันเทโวโรหนะ หรือ วันตักบาตรเทโว พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทวดา มนุษย์ และสัตว์ในป่าหิมพานต์ พากันมาเฝ้ารับเสด็จเพื่อทำบุญใส่บาตรพระพุทธเจ้า นกกิงกะหร่าและโตได้ออกมาฟ้อนรำรับเสด็จด้วยความปลาบปลื้ม เกิดเป็น "รำนก รำโต" ศิลปวัฒนธรรมของชาวไทใหญ่ที่นิยมฟ้อนรำในช่วงเทศกาลออกพรรษา

คณะของเราเดินชมงานเทศกาล " สีสันแห่งดอยตุง" อย่างสบายๆไม่ต้องเร่งรีบ เนื่องจากคืนนี้เราพักกันที่ดอยตุง ลอร์ด ซึ่งไม่ไกลจากสวนแม่ฟ้าหลวง ทำให้สามารถเพลิดเพลิน ชมดอกไม้เมืองหนาว ถ่ายรูปกับ "โต" และเลือกซื้อสินค้านานาชนิดได้อย่างจุใจ และมีเวลาอีกเล็กน้อยในร้านกาแฟ ก่อนจะเดินทางเข้าที่พัก คืนนี้คงหลับสบายในอ้อมกอดของธรรมชาติที่ดอยตุง

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมจากบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงานทุกๆคน
  • ภาพสวยๆจากคุณไก่ และไกด์น้องวาว ไกด์น้องหนอน ไกด์น้องข้าวสวย
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
     
หมายเลขบันทึก: 694987เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2021 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2021 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท