ประวัติชุมชนบางแม่หม้าย


      ประวิติชุมชนของหมู่บ้านบางแม่หม้าย

ประวิติชุมชนบางแม่หม้าย เป็นนิทานพื้นบ้านที่เล่าสู่กันฟังให้กับลูกหลาน จนถึงปัจจุบันนี้

มีเรื่องเล่ากันว่ามีชายหนุ่มสองพี่น้องผูกสมัครรักใคร่สาวทางบ้านบางแม่หม้าย จนถึงได้สู่ขอและกำหนดนัดวันแต่งงาน เมื่อถึงกำหนดฝ่ายเจ้าบ่าวก็เคลื่อนขบวนสำเภาขันหมากมารับพวกมโหรีที่บ้านแห่งหนึ่ง เรียกว่า บ้านบางซอซึ่งวงมโหรีได้บรรเลงเพลงมาตามทางอย่างสนุกสนาน แต่ที่สนุกที่สุดก็เมื่อเดินทางมาถึงย่านน้ำอันกว้างใหญ่ อุดมไปด้วยสัตว์น้ำที่ดุร้าย คือ จระเข้ได้เกิดพายุใหญ่พัดจนสำเภาล่มจึงเรียกสถานที่แห่งนั้นว่า บ้านสำเภาล่ม หรือสำเภาทะลายปัจจุบันเรียก บ้านสำเภาทอง

          เมื่อเรือล่ม บางคนก็จมน้ำตาย บางคนก็ถูกจระเข้คาบไป เจ้าบ่าวถูกจระเข้คาบว่ายไปทางทิศเหนือ ถึงบ้านเจ้าสาวเมื่อพวกเจ้าสาวเห็นก็จำได้จึงไปบอกเจ้าสาว.. เจ้าสาวเสียใจมากวิ่งตามตลิ่งตามดูเจ้าบ่าวไปจนถึงที่แห่งหนึ่ง ซึ่งไม่อาจตามไปได้ทันท่วงทีจึงได้แต่แลมองไปจนสุดสายตาที่ที่เจ้าสาวยืนมองอยู่นี้ ต่อมาเรียกว่า วัดบ้านสุด

          แม้กระนั้นนางก็มิได้ท้อถอยมุ่งหน้าติดตามไปเรื่อย ๆ จนเหนื่อยอ่อนจึงนั่งพักที่โคกแห่งหนึ่งต่อมาได้ชื่อว่า "โคกนางอ่อน" เมื่อหายเหนื่อย นางก็ตามต่อไปอีกจนถึงโพนางเซาต่อมานางได้ข่าวว่า มีจระเข้คาบคนรักไปทางทิศใต้ จึงย้อนกลับมาและพบศพนางจึงนำศพมาฌาปนกิจที่วัดต่อมาวันนั้นชื่อว่า "วัดศพ" ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นวัดประสบสุขและบ้านเจ้าสาวจึงได้ชื่อว่า "บางแม่หม้าย" มาจนทุกวันนี้

อย่างไรก็ตามมีบางตำนานพูดว่าสาเหตุที่หมู่บ้านนี้กลายเป็นชื่อหมู่บ้านบางแม่หม้ายเล่นก็เพราะว่าในช่วงเกิดศึกสงครามนั้นผู้ชายทั้งหมดในหมู่บ้านแห่งนี้ถูกพาไปเป็นทหารและออกรบซึ่งในช่วงที่ออกรบนั้นผู้ชายที่ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารทั้งหมดถูกฆ่าตายในสนามรบทำให้หญิงสาวทุกคนในหมู่บ้านกลายเป็นแม่ม่ายจนทำให้หมู่บ้านนี้มีการเรียกชื่อว่า บางแม่หม้าย

  ปัจจุบันหมู่บ้านบางแม่หม้าย 

ตั้งอยู่ มู่ที่ 4 ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี 

บ้านบางแม่หม้ายมีวัดวัดอานศักดิ์สิทธิ์ เรือนไทยร้อยหลัง ไม้กวาดร้อยปี ธรรมชาติท้องทุ่งนา ตาลเรียงร้อยต้น ชมนกสองฟากฝั่งคลอง….บ้านบางแม่หม้าย หมู่ที่ 4 ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นหนึ่งในหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี….บ้านบางแม่หม้าย เป็นหมู่บ้านเก่าแก่มาแต่โบราณมีอายุประมาณ 300 ปี สมัยก่อนบริเวณนี้เป็นชุมชนใหญ่และมีความเจริญรุ่งเรืองด้านวัฒนธรรม ประเพณีมาเก่าแก่ดั้งเดิมเพราะมีวัดร้างอยู่ในปัจจุบันถึง 7 วัด….ชื่อบ้านบางแม่หม้าย มีประวัติที่เล่าต่อๆ มีสองเรื่องราว ดังนี้หนึ่ง ในประวัติศาสตร์ไทยสมัยโบราณ ชายไทยต้องออกรบเพื่อปกป้องบ้านเมือง ทำให้เสียชีวิตเป็นเป็นจำนวนมาก ทำให้ภรรยาต้องเป็นหม้ายสอง นิยายประรำประรา เล่าว่า ในหมู่บ้านมีสองสาวงามที่มีมีความสวยงามเป็นที่เลื่องลือและมีหนุ่มสองพี่น้องจากต่างบ้านได้มาสู่ขอแต่งงาน แต่ระหว่างการเดินทางขบวนขันหมากแห่มาทางน้ำ โดยเรือสำเภาได้เกิดล่มระหว่างทางทำให้ชายหนุ่มทั้งสองเสียชีวิต สองสาวงามจึงได้บวชชีเพราะเป็นหม้ายขันหมากและแสดงถึงความรักเดียวใจเดียว เป็นที่กล่าวขานร่ำลือ จึงได้ชื่อว่าบ้านบางแม่หม้ายจนถึงปัจจุบันความงามแห่งอัตลักษณ์ชุมชนวัฒนธรรมวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวไทยภาคกลาง (จังหวัดสุพรรณบุรี) เป็นที่ที่น่าสนใจสำหรับนักเดินทางที่ต้องการย้อนอดีตเข้าไปอยู่ในภาพชนบทเมืองสุพรรณเมื่อกว่า 100 ปี โดยทั้งหมดนี้มีอยู่ที่บ้านบางแม่หม้าย…ผลิตภัณฑ์เด่น- ไม้กวาดใยมะพร้าว (ไม้กวาดร้อยปี)- ผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา และจักสานเส้นพลาสติก และเชือก…แหล่งท่องเที่ยว- วัดอาน (หลวงพ่อวัดอาน “หลวงพ่อจันทรังษี”)- เรือนไทยร้อยหลัง…สิ่งอำนวยความสะดวก- บ้านพักโฮมสเตย์- จักรยาน- นั่งรถอีแต๋น…ผู้ประสานงานสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปลาม้า โทร.035-587-965…การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางบางบัวทอง ถนนกาญจนาภิเษก (9) แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 340 มุ่งหน้าสุพรรณบุรี เลี้ยวซ้ายแยกวัดไผ่โรงวัว (เส้นทางหมายเลข 3422) เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางหมายเลข 3351 ประมาณ 10 กิโลเมตร

แหล่งอ้างอิง

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=abhinop&month=07-2020&date=14&group=16&gblog=112

https://suphanburi.cdd.go.th/services/%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2

หมายเลขบันทึก: 694475เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2021 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2021 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท