ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ปลดปล่อยใจให้เป็นอิสระ...ชำระใจให้สะอาด


ปลดปล่อยใจให้เป็นอิสระ...ชำระใจให้สะอาด

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

 

สวรรค์อยู่ในอก                               นรกอยู่ในใจ

พวกเราคงเคยได้ยินประโยคนี้ ซึ่งกระผมคิดว่ามีความเป็นจริงมากทีเดียวหรือคำกลอนคำสอนของหลวงพ่อพุทธทาส เคยสอนเอาไว้เป็นกลอนว่า

 

สุขหรือทุกข์ อยู่ที่ใจ   มิใช่หรือ                             ถ้าใจถือ   ก็เป็นทุกข์ ไม่สุขสม

ถ้าไม่ถือ   ก็เป็นสุข ไม่ทุกข์ตรม                     เราอยากได้ ความสุข  หรือทุกข์เอย

 

              ดังนั้น พวกเราจงปล่อยใจให้เป็นอิสระและชำระใจให้สะอาด เมื่อเราปล่อยใจให้เป็นอิสระและชำระใจให้สะอาดแล้ว เราจะมีพลัง แต่ถ้าเรายังไม่ปล่อยใจและชำระใจให้สะอาด จิตใจของเราก็เหมือนคนอยู่ในคุก หลายคนมีความโกรธ ความเกลียด ความโมโห ความวิตกกังวล ความเครียด ความอาฆาตแค้น ความเศร้าเสียใจ ความผิดหวัง ความทุกข์ ก็เนื่องมาจากเรายังไม่ได้ปลดปล่อยใจให้เป็นอิสระและชำระใจให้สะอาดนั้นเอง

 

              การไม่ได้ปลดปล่อยสิ่งเหล่านี้ ทำให้เราเกิดอาการไม่ปกติ เกิดความเครียด เกิดอาการนอนไม่หลับ เกิดอาการคิดมาก วิตกกังวล ไม่มีความสงบสุขทางด้านจิตใจ แต่ถ้าเราปลดปล่อยใจให้เป็นอิสระและชำระใจให้สะอาด เราก็จะเกิดอาการเย็น สบาย สงบ มีความสุข ไม่คิดมาก ไม่วิตกกังวล ไม่ร้อนรุ่มภายในจิตใจ 

 

แล้วใครสามารถปลดปล่อยจิตใจของเราได้ คำตอบก็คือ ไม่มีใครช่วยปลดปล่อยจิตใจของเราได้ นอกจากตัวของเราเอง  แน่นอน ความทุกข์ ความอาฆาต ความแค้น ในใจของเรา มันปลดปล่อยยาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถของมนุษย์เรา  จงค่อยๆ ปลดปล่อยมันออกจากจิตใจ เมื่อเราฝึกไปมากๆ ค่อยๆ ฝึกไป สักวันสิ่งเหล่านี้มันก็จะค่อยๆ ลดลงไปตามลำดับ 

 

แต่ถ้าเราไม่ฝึกหัดปลดปล่อย จิตใจของเราก็จะจมอยู่ในคุก จงเปิดประตูคุก แล้วจงกล้าที่จะออกจากคุก  จงหัดปล่อยว่าง อย่าไปยึดมั่นถือมั่น จงให้อภัย จงคิดดี จงทำดีให้มากๆ แล้ว ภายในจิตใจของเราก็จะเต็มไปด้วยความสุข หรือ จงใช้ศาสนาที่เราเคารพรักหรือศรัทธาเข้าไปช่วยให้จิตใจของเราเกิดความสุข 

 

เมื่อเราปลดปล่อยจิตใจให้เป็นอิสระและชำระใจให้สะอาดแล้ว จิตใจของเราเกิดความสุข หน้าตาของเราก็จะผ่องใส ยิ้มแย้ม เพราะความสุขภายในจิตใจมันส่งผลออกมายังหน้าตาภายนอกด้วย ตรงกันข้ามหากว่าเรามีความทุกข์ภายในใจ เช่น ความเศร้า ความวิตกกังวล มันก็ส่งผลทำให้หน้าตาของเราเศร้าหรือตึงเครียด ไม่ยิ้มแย้ม

 

ดังนั้น จงฝึกฝนจิตใจให้เป็นคนที่สงบ เป็นคนที่มีจิตใจที่เป็นอิสระ เพราะนั่นคือวิถีของ

คนฉลาด  จงปล่อยวางจิตใจของเรา การปล่อยวางมิใช่การยอมแพ้ แต่ การปล่อยวางทำให้ใจของเราว่าง เมื่อใจของเราว่าง การปล่อยวางก็จะทำให้จิตใจของเราเบาสบาย

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 691000เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2021 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2021 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท