แล้วแต่"จุดประสงค์"


แตงกวากับมะระลาโรงไปแล้ว ต้นแคระแกร็น ใบเล็กเหลืองซีด ไม่ยอมโต สุดท้ายต้องทำใจบอกลาพวกเธอ ไปสู่ที่ชอบๆเถอะ ถูลู่ถูกังอยู่ต่อก็ทรมานเปล่า(ฮา)

จุดประสงค์สำคัญต่อการเริ่มต้น ไม่ว่าจะทำอะไรในชีวิตความเป็นอยู่ การลงมือปฏิบัติจะสอดคล้องหรือเป็นไปเพื่อจุดประสงค์เสมอ ฉะนั้น ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่า ความตั้งใจเป็นอย่างไรการปฏิบัติก็มักจะเป็นอย่างนั้นหรือเพื่อสิ่งนั้น

ตัวเองคิดปลูกต้นไม้ครั้งแรกจากอยากได้ร่มเงาหรือความร่มรื่นไว้อยู่อาศัยช่วงบั้นปลายชีวิต ผลผลิตถ้าได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ปลูกต้นไม้ไม่เป็นอยู่แล้ว ไม่ขยันด้วย แถมจะให้มาเริ่มเรียนรู้ ตรากตรำทำงานหนัก เพื่อค้นหาความสำเร็จในชีวิตแบบเกษตรกร ด้วยวัยนี้คงไม่ใช่..

เมื่ออยากได้เพียงร่มเงา ต้นไม้ที่ปลูกจึงเป็นไม้ป่าเป็นส่วนใหญ่ที่ช่วงนั้นไม่ค่อยมีใครปลูกกัน จริงๆอยากได้มากกว่านี้ ถ้าไม่มีเสียงหนักแน่นจริงจังของภรรยาทัดทานเอาไว้(ฮา) เจ็ดปีนับแต่ปลูกต้นไม้มา ไม้ผลที่น้อยอยู่แล้วตายไปเยอะ ด้วยความไม่รู้และไม่ค่อยขยันอย่างว่า

ขนุนและมะยงชิดร่วมสามสิบเหลืออย่างละสองสามต้น แถมไม่ค่อยโต มะพร้าวน้ำหอมยังไม่ออกลูกให้เชยชมแม้แต่ลูกเดียว(ฮา) ที่ได้กินมาหลายปีแล้ว เนื่องจากไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมาก เป็นมะม่วงชนิดต่างๆ ทั้งกินดิบและกินสุก

หลังออกจากครูลงทุนลงแรงทำค้างปลูกผักกับลูกชายแบบคนไม่เคยทำ โดยปลูกแตงกวา มะระ บวบและถั่วฝักยาวเป็นรอบที่สองแล้ว แต่ยังไม่ได้กินดีเลย(ฮา) รอบแรกเพลี้ยและแมลงเล่นงานจนโงหัวไม่ขึ้น งงมากไม่รู้จะทำอย่างไร สารเคมีตั้งใจไม่ใช้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร

สำหรับรอบที่สองนี้แตงกวากับมะระลาโรงไปแล้ว ต้นแคระแกร็น ใบเล็กเหลืองซีด ไม่ยอมโต สุดท้ายต้องทำใจบอกลาพวกเธอ ไปสู่ที่ชอบๆเถอะ ถูลู่ถูกังอยู่ต่อก็ทรมานเปล่า(ฮา)

มีถั่วฝักยาวอย่างเดียวที่ทรหดอดทน ปุ๋ยชีวภาพและจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงที่ภรรยาทะนุบำรุง ทำให้ใบและยอดเขียวชอุ่มพุ่มไสว แต่ไม่ยอมออกฝัก จะว่าไม่ออกเลยเดี๋ยวจะไม่เป็นธรรมต่อถั่ว เพราะเก็บไปผัดไข่อย่างเอร็ดอร่อยสิบกว่าฝักมารอบแล้ว จากระยะเวลาที่ปลูกมาถึงสองสามเดือน(ฮา)

ในเมื่อจุดประสงค์หรือความตั้งใจคือร่มเงา "ก็เอาแต่ร่มเงาไปก็แล้วกัน" แอบได้ยินเทวดาบัญชาการมวลหมู่ต้นไม้อย่างเข้มแข็ง(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 690873เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2021 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2021 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นมะม่วงออกลูกก็ชื่นใจแล้วนะค่ะ

โบราณว่า น่าจะเป็นคนมือร้อน

เหมือนกันเลยค่ะ ปลูกอะไรก็ตายหมด นอกจากไม่มีเวลาดูแลแล้ว ยังไม่มีความรู้เลย เห็นคนอื่นปลูกแล้วสวยงาม ได้แต่อิจฉา 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท