ชีวิตที่พอเพียง 3965a. หายใจทางก้น ช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด


ชีวิตที่พอเพียง  3965a. หายใจทางก้น   ช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด 

            นี่คือการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ ที่ในอนาคตอาจนำไปสู่การช่วยชีวิตคน    บทความเรื่อง Anal oxygen administration may save lives  ในนิตยสาร The Economist (1)    บอกว่า ในธรรมชาติ มีปลาบางชนิดที่นอกจากใช้เหงือกหายใจ  ยังใช้ก้น (ซึ่งหมายถึงลำไส้ส่วนปลาย) ช่วยการหายใจ (รับอ็อกซิเจน  ปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์) ได้ด้วย     เพราะลำไส้ส่วนปลายมีหลอดเลือดเล็กๆ ที่ใช้ดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย    จึงใช้ดูดซึมอ็อกซิเจนได้ด้วย   

  จึงมีคนใช้ความคิดสร้างสรรค์  ใช้หลักการนี้ช่วยชีวิตคนที่ปอดชำรุดรุนแรงชั่วคราว    ลองกันมานาน แต่ไม่สำเร็จ    ในรายงานบอกว่ามีคนหัวดี บอกว่าไม่สำเร็จก็เพราะ    ภายในลำไส้ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีเยื่อเมือกคลุมอยู่     ปิดกั้นไม่ให้อ็อกซิเจนที่ใส่เข้าไป สัมผัสกับหลอดเลือดแดงจิ๋วที่ผนังลำไส้  

จึงทดลองในหนู    ทำให้หนูทดลองสลบ  จัดการขูดลำไส้ส่วนปลายเอาเยื่อเมือกออก     ปั๊มอ็อกซิเจนเข้าไปทางก้น   และปิดจมูกให้หายใจทางจมูกได้จำกัด    พบว่าหนูกลุ่มทดลอง มีชีวิตต่อได้นานเฉลี่ย ๕๐ นาที     กลุ่มควบคุมที่ทำเหมือนกันหมดแต่ไม่ได้ขูดผนังลำไส้ อยู่ได้นานน้อยกว่า ๑๕ นาที    

เอาใหม่ ทีมวิจัยใส่สารที่อุ้มอ็อกซิเจนได้มาก (perfuorocarbon) เข้าทางก้นหนูกลุ่มทดลอง     พบว่าหนูกลุ่มทดลองมีชีวิตได้ยาวกว่ากลุ่มควบคุม ๔ เท่า    ลองในหนูใหญ่ และในหมู ก็ได้ผลทำนองเดียวกัน   

ในสภาพที่โควิด ๑๙ ทำลายปอด    จึงเป็นโอกาสทดลองใช้เทคนิคนี้ช่วยชีวิต  รอให้ปอดฟื้นสภาพ         

วิจารณ์ พานิช

๒๙ พ.ค. ๖๔   

หมายเลขบันทึก: 690856เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2021 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2021 07:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจนะคะ
แต่คงต้องต้องสวนล้างให้สะอาดก่อน เผื่อปัญหาอื่นจะตามมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท