ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

จงรวบรวมความกล้า เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ


จงรวบรวมความกล้า เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ 

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

                 หากต้องการความสำเร็จ เราต้อง กล้าที่จะคิด กล้าที่จะลงมือทำ กล้าที่จะเดินผ่านเส้นทางของอุปสรรค แล้วถามว่า คนที่ประสบความสำเร็จทุกๆคน เขาไม่มีความกลัวหรือ คำตอบคือ เขามี ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดาของมนุษย์ที่จะต้องมีอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดต่างๆ แต่คนที่ประสบความสำเร็จ เขามีความกลัวก็จริง แต่เขาก็ลงมือทำหรือกล้าที่จะทำ ทั้งๆที่มีความกลัว

                     พวกเราเคยดูหนังสงครามไหม?  ไม่ว่าสงครามของประเทศไหน?  ถ้าถามว่า ทหารกลัวตายไหม คำตอบก็คือ กลัวตาย แต่ก็ต้องออกรบ ออกรบทั้งที่ยังกลัว ถูกต้องไหมครับ เพราะฉะนั้นบุคคลที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะเป็นที่กล้าหาญ  ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จ เราก็ควรฝึก ความกล้าหาญ

                     คนหลายคนเป็นคนขี้อาย ไม่กล้า ลุกขึ้นยืนเพื่อพูดนำเสนอ สินค้า  ไม่กล้าพูดต่อหน้าที่ชุมชน ไม่กล้ายืนสอน ไม่กล้าแสดงออก แต่คนที่เป็นนักพูด เป็นวิทยากร ลองไปถามเขา เขามีความกลัวไหม คำตอบคือตอนฝึกใหม่ๆ หลายคนมีความกลัว แต่ก็ต้องออกไปพูด ไปสอน ทั้งๆที่มีความกลัว แม้แต่นักพูดหรือวิทยากรมืออาชีพ ที่ผ่านการพูดมามาก บางครั้ง บางเวที ก็จะมีอาการกลัว อาการประหม่าอยู่เหมือนกัน ดังนั้น จงกล้าที่จะออกไปพูด จงกล้าที่จะออกไปสอน ห้องหน้า ทั้งๆที่ยังกลัว แล้วท่านจะพัฒนาตนเองให้เกิดความกล้าหาญมากยิ่งขึ้น

                        ไม่ต้องยกตัวอย่างไกลๆ ยกตัวอย่าง เช่นกระผมเอง ตอนฝึกพูด ฝึกสอนใหม่ๆ เกิดความกลัวมากๆ บางเวที ปวดท้อง ปากชา มือสั่น ขาสั่น ปากสั่น ตาลอย ไปเลยก็มี เกิดความประหม่า เกิดความกลัวมากๆ แต่พอฝึกฝนไปมากๆ ความกลัวก็จะลดลง เกิดอาการชินเวที เกิดความกล้าหาญ เกิดความมั่นใจในตนเองมากยิ่งขึ้น

                    หากท่านอยากฝึกความกล้า ท่านลองใช้เทคนิค การเปลี่ยน Mindset  ดังนี้

1.พูดกับตัวเอง ให้กำลังใจตนเอง ด้วยพลังแห่งคำพูด(Power words)  เช่น ฉันทำได้ ฉันมั่นใจ ฉันกล้าหาญ(ซึ่งแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันหรืออาจจะแตกต่างกันก็ได้ เราต้องคิดมันขึ้นมาเอง)

2.พูดกับตัวเองบ่อยๆ (ฉันทำได้ ฉันมั่นใจ ฉันกล้าหาญ) ทุกๆวัน วันละหลายๆครั้ง สม่ำเสมอ

3.จงจินตนาการว่า เราออกไปพูดให้คนเป็นพันๆ คนฟัง ด้วยความมั่นใจ ถ้าจินตนาการไม่ได้ ก็หารูปนักพูดระดับโลกหรือระดับประเทศที่เราชื่นชอบ ติดไว้ที่ผนังบ้านแล้วดูมันบ่อยๆ

                    ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เราต้องฝึกความกล้าหาญ ให้มากขึ้น ฝึกฝนให้บ่อยขึ้น ฝึกฝนเป็นประจำแล้วเราจะเกิดความเคยชิน  การฝึกความกล้าหาญจะทำให้ความกลัวของเราลดน้อยถอยลง เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น จงวางเป้าหมาย จงออกแบบความฝัน แล้วกล้าหาญที่จะลุยหรือลงมือทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายหรือความฝัน แล้วท่านก็จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ


คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 690772เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2021 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2021 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท