แชร์ประสบการณ์การเลี้ยงสุนัขครั้งแรก!! และวิธีการดูแลน้องสุนัขที่ถูกต้องฉบับมือใหม่!!


     สวัสดีเพื่อนๆที่รักสัตว์ทุกคนฮัฟฟ.. เชื่อว่าหลายๆคนที่ผ่านเข้ามาเห็น blog นี้ คงเป็นคนที่ชอบสุนัขและมีความคิดที่กำลังจะหาเพื่อนมาอยู่บ้านด้วยกันสักตัวใช่ไหมล่าาา ดังนั้นวันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงสุนัขครั้งแรกของเรากัน!!


หนูชื่อเคอร์ฟิวค่าาาา ? เป็นผู้หญิง (หนูชื่อเคอร์ฟิวเพราะพ่อบอกว่า พ่อรับหนูมาเลี้ยงตอนช่วงประกาศล็อกดาวน์โควิดง่ะ หนูเกือบได้ชื่อโควิดแย้ว?)

หนูเป็นสายพันธุ์ผสมโกลเด้นกับไทยค่ะ

ตอนที่พ่อรับหนูมาเลี้ยงตอนนั้นหนูหย่านมแล้วค่ะ อายุได้ 2 เดือนกว่าๆแล้ว

บ้านใหม่หลับสบายมากเลย คร่อกกก

หนูชอบกินกระดูกมากๆเลย แต่ก็จะโดนพ่อดุทุกที พ่อบอกว่าถ้ากินกระดูกมากๆเดี๋ยวมันจะไปบาดลำไส้ในท้อง ?

พ่อก็เลยให้หนูกินแต่อาหารเม็ดแทน(แต่หนูก็กินหมดตลอดนะ ?)

พอได้มาบ้านใหม่ไม่นานพ่อก็พาหนูไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆแล้วก็ป้องกันเห็บหมัดด้วย พ่อบอกว่าจะได้ร่างกายแข็งแรง แต่หนูเจ็บง่ะ 

แอบพ่อก่อนดีกว่า ฮี่ฮี่?? หนูอยู่กับพ่อสนุกมากเลย ได้เล่นด้วยกันตลอด

จนถึงตอนนี้ หนูโตเป็นสาวแล้วค่า อายุปีกว่าแล้ว ><" (ความเป็นโกลเด้นหายไปไหน!!)

พ่อพาหนูไปทำหมันแล้วทิ้งหนูไว้กับหมอ งอลแล่ว

แต่โดยรวมก็สนุกดีค่ะ ได้ออกไปวิ่งเล่นกับพ่อทุกวัน ได้กินข้าวอร่อยๆทุกวันแค่นี้หนูก็สบายใจแล้ว


     นี่ก็เป็นประสบการณ์การการเลี้ยงน้องสุนัขคร่าวๆของเราเอง ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าใครที่คิดจะเลี้ยงน้องไว้แก้เหงาเล่นๆ เบื่อก็ไม่สนใจแบบนั้นขอให้หยุดความคิดที่จะเลี้ยงไปเลย ต่อจากนี้เราจะมาบอกวิธีการดูแลน้องสุนัขของเรากันว่าการที่เราจะเลี้ยงสุนัขเนี่ยเราต้องทำอะไรและมีวิธีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

1.สภาพแวดล้อม สถานที่ ก่อนอื่นเราต้องดูสภาพแวดล้อมของเราก่อนว่าเหมาะสำหรับเลี้ยงสัตว์หรือไม่ มีพื้นที่ให้น้องได้เดินเล่นหรือป่าว เพราะถ้าให้น้องอยู่แต่ในห้องหรือบ้านน้องอาจจะเป็นโรคซึมเศร้าได้ ต้องพาน้องออกไปข้างนอกบ้าง

2.ต้องมีเวลาให้น้องสุนัขบ้าง ต้องสำรวจตัวเราเองก่อนว่าถ้าเรารับน้องมาเลี้ยงแล้วเราจะมีเวลาให้น้องเพียงพอหรือไม่ เพราะเราจะต้องเล่นกับน้อง ให้อาหารน้อง ดูแลน้องทุกวัน
3.ต้องหมั่นดูแลสุขภาพน้องอยู่เสมอ ต้องพาน้องไปหาหมอเพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ ต้องฉีดวัคซีนกันโรคต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาติดเชื้อและให้น้องหมาร่ายกายแข็งแรงอยู่กับเราได้นานๆ

4.ศึกษาข้อมูลการเลี้ยงสุนัขที่ถูกต้อง ในการเลี้ยงสุนัขให้ดีเราก็จำเป็นจะต้องศึกษาหาข้อมูลในหลายๆด้าน เช่น น้องหมาไม่สามารถกินอะไรได้ อาการผิดปกติของน้องหมา การฝึกน้องหมา เป็นต้น

     ข้อมูลทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อมในการเลี้ยงน้องหมา และให้น้องหมามีสุขภาพร่างกายที่ดี แข็งแรง และอยู่เป็นเพื่อนกับเราไปได้นานๆ ทั้งหมดนี้ก้เป็นประสบการณ์ของเราเอง ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกันนะ หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้ไปไม่มากก็น้อย ?

หนูไปเที่ยวก่อนน้าาาา โชคดีค่าาา!!

เพื่อนๆคนไหน เคยมีประสบการณ์การเลี้ยงน้องหมา สามารถมาแชร์กันได้นะ คอมเมนต์ด้านล่างเลย

หมายเลขบันทึก: 689985เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2021 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2021 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท