สงคราไวรัสกับนักรบชุดขาว


14 มีนาคม  2563
 

" พี่คะ  เวรบ่าย เมือวานรับใหม่ผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อโควิท 1 รายคะ และเช้านี้มีแผนออกรับผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อโควิทอีก 3 รายนะคะ
 

ถือสายโทรศัพท์ ..แบบงงๆ .." รพ.หนองจิกน่าจะเป็นรพ.แรกๆในจังหวัดปัตตานี ที่ได้รับผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อเข้านอนพักรักษาตัวในรพ.

โดยรอเก็บตัวอย่างส่งตรวจ เพื่อรอผลยืนยัน

ยังสับสน  และงง ๆ  ทั้งๆที่เราและน้องๆ ได้มีการเตรียมความพร้อมพอสมควรทั้งระบบคัดกรอง ระบบรับผู้ป่วย จากบ้านมารพ.การเตรียมสภาพหอผู้ป่วยเพื่อรองรับผู้ป่วยที่สงสัยว่าติดเชื้อ  การชักบ้อมและการให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ในการใส่ชุดและอุปกรณ์ป้องกันคววามปลอดภัย ตลอดจนการจัดเตรียมกำลังคน เพื่อเข้าสู่สมรภูมิรบครั้งนี้แบบเต็มกำลัง   ทั้งระบบคัดกรองในชุมชน ในศูนย์กักกัน ด่านหน้าทั้งบริเวณผู้่วยนอก  ห้องฉุกเฉิน และการจัดการคลินิกพิเศษ  (  คลินิกโรคทางเดินหายใจ (Acute Respiratory Illness Clinic : ARI Clinic)   ตลอดจนอัตรากำลังพยาบาลที่ต้องดูแลผู้ป่วยที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล   ระบบส่งต่อเมื่อเกินขีดความสามรถของโรงพยาาบาลชุมชน และการส่งผู้ป่วยกลับบ้าน 

21 มีนาคม 2563 
 

เวลาผ่านไปเพียง หนึ่งสัปดาห์  กับสถานการณ์ที่เริ่มตึงเครียด  ยอดผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับเข้าศูนย์กักกันเพื่อเฝ้าระวังอาการมีจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้มีคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายสงสัยติดเชื้อมีจำนวนมากขึ้นตามลำดับ   โรงพยาบาลชุมชนหลายเห่งต้องปิดตึกที่รับผู้ป่วยทั่วไปเพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิท และผู้ป่วยทีต้องสงสัยติดเชื้อโควิท  
 

โรงพยาบาลหนองจิกเป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาล  ที่จำเป็นต้องปิดตึกผู้ป่วยทั่วไปบางส่วน  เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิทและผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อโควิท  สภาพการทำงานที่เต็มไปด้วยชุดป้องกันความปลอดภัยเสมือนหนึ่งอยู่ในสมรภูมิรบ   และที่สำคัญอัตรกาำลังรบและอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยจากเชื้อโควิท เริ่มขาดแคลนและไม่เพียงพอ   

28 มีนาคม  2563 

โรงพยาบาลปัตตานี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี และโรงพยาบาลชุมชน  ในจังหวัดปัตตานี  จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการเปิดโรงพยาบาลสนาม  เพราะยอดผู้ป่วยที่ ติดเชื้อโควิท และผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อทีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกโรงพยาบาลชุมชน  และโรงพยาบาลทั่วไป  อันเนื่องมาจากการกลับมาของผู้คนตามรอยต่อระหว่างประเทศ และเพื่อการบริหารทรัพยากรร่วมทั้งคนและอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยที่จำเป็นต้องสำรองไว้ในระยะเวลาที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่า  สงครามครั้งนี้ใครจะชนะ

7 เมษายน  2563 

โรงพยาบาลสนามจังหวัดปัตตานี  มีความพร้อมการเปิดรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิทเต็มรูปแบบ  อย่างเป็นทางการ
-โรงพยาบาลสนามจัดตั้งได้ แพราะผู้บริหารสนับสนุนโดยไม่มีข้อแม้ ตัดสินใจรวดเร็ว ทันเวลา และตรงประเด็น                               -โรงพยาบาลสนามจัดตั้งได้เพราะ มีทีมสนับสนุนทำงานไปสู่่เป้าหมายเดียวกัน                                      
-โรงพยาบาลสนามจัดตั้งได้เพราะขาวสาธารสุขที่เป็นเนื้อเดียวกัน  ทั้งสำนักงานสาธารณสุข รพ.ปัตตานี  และรพ.ชุมฃน                  -โรงพยาบาลสนามเป็นประวัติศาสตร์ของชาวปัตตานี 
 

13 เมษายน  2563 

โรงพยาบาลสนามที่เปิดรับผู้ป่;ยเริ่มมีสถานการณ์ที่ยุ่งยากมากขึ้นเพราะยอดผู้ป่วยเริ่มมีจำนวนมากขึ้น และมีผู้ป่วยบางส่วนที่มีอาการไม่คงที่จำเป็นต้องส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจังหวัดในห้องพักรักษาตัว ICU  มีการวางแผนโดยทีมสำนักงานสาธารณสถุขจังหวดัปัตตานีและโรงพยาบาลปัตตานี  โรงพยาบาลชุมชน  ในการหาสถานที่โรงพยาบาลสนาม 2 หากโรงพยาบาลสนาม แห่งแรก ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ

"  ไม่เคยคิดว่าจะมีวันนี้..สงครามไวรัสกับมวลมนุษย์ชาติที่คนชุดขาวต้องเข้าสูสมรภูมิรบ  นักรบเสื้อขาว  "  


6 พฤษภาคม 2563
ในที่สุดประตูโรพยาบาลสนามก้ได้ถุกปิดลง   มันคือชัยชนะของคนปัตตานีในวันนี้  แม้ว่าวันพุ่งนี้จะมีคนไข้อีกหรือไม่ก็ตาม   แต่วันนี้ ประตูโรงพยาบาลสนามของจังหวัดปัตตานีได้ถูกปิดลง อย่างสง่างามด้วยผู้ป่วยชุดสุดท้าย..กลับสู่ครอบครัว  ขอบคูณทีมงานรพ.สนามทุกคนที่ได้ทำภาระกิจข้าราชการของพระราชา อย่างสมบรูณ์แบบ


 


 



 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นักรบชุดขาว
หมายเลขบันทึก: 685896เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2020 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2021 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท