MoHo แบบจำลองดี๊ดีที่มีประโยชน์ต่อกลุ่มคนเปราะบาง


      MoHo หรือ Model of Human Occupation เป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนความคิดความรู้สึก และเป็นแบบจำลองหนึ่งที่ทางกิจกรรมบำบัดนำมาใช้ในการประเมินและแยกแยะปัญหาของแต่ละบุคคลเพื่อตั้งเป้าหมายที่ต้องการให้ชัดเจน ซึ่งพิจารณาได้จากสิ่งดี ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ความคิด ความเข้าใจ สิ่งที่อยู่ในรูปนามธรรมต่าง ๆ (Assets) สินทรัพย์ต่างๆหรือหนี้สินที่เรามี และสิ่งต่างๆที่อยู่ในรูปธรรม อาทิเช่น บ้าน รถ เป็นต้น (Liabilities) ความสามารถของบุคคลที่แสดงออกมา (Performance) สิ่งรอบตัวต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการแสดงพฤติกรรมของบุคคลในการดำเนินชีวิตหรือเรียกว่า Occupational Behavior เช่น ครอบครัว สภาพความเป็นอยู่ในสังคม เป็นต้น (Influence) โดยจุดประสงค์ของการประเมินนั้นก็เพื่อที่จะเพิ่มความสามารถในการแสดงบทบาท สร้างนิสัยใหม่ ๆ และสามารถปรับตัว สร้างทักษะได้ดียิ่งขึ้นให้เหมาะสมกับช่วงวัย       

ประโยชน์ของการใช้ MoHo ในกลุ่มคนเปราะบาง

      อันดับเเรกเลยเราต้องทราบก่อนว่ากลุ่มคนเปราะบางคือใคร กลุ่มคนเปราะบาง หมายถึง คนที่ขาดหลักประกันพื้นฐานทางสังคมในการดำเนินชีวิต เข้าไม่ถึงการบริการทางสังคม เป็นกลุ่มด้อยโอกาส หรือกลุ่มคนที่สูญเสียสุขภาวะ ผู้พิการ ผู้ที่บกพร่องทางสติปัญญา ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ คนไร้บ้านหรือกลุ่มคนชายขอบ เป็นต้น ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มักมีข้อจำกัดหรือขีดจำกัดของความสามารถมากมายในการทำกิจกรรมหรือการดำเนินชีวิต และการนำกรอบความคิด MoHo มาใช้กับกลุ่มคนเหล่านี้จะเกิดประโยชน์แก่พวกเขาเป็นอย่างมาก โดยเริ่มจากการที่เราตั้งคำถามว่าเป้าหมายที่เเท้จริงเเละมีความหมายสำหรับพวกเขาคืออะไร มีทักษะความสามารถใดบ้างที่ทำได้ ทักษะใดบ้างที่จะต้องพัฒนา เเล้วจะใช้ทักษะความสามารถเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร มีพฤติกรรมหรือมีนิสัยอย่างไรบ้าง ความสามารถสูงสุดที่มีสามารถแสดงออกมาอย่างเต็มศักยภาพได้อย่างไร สิ่งแวดล้อมมีผลต่อการเเสดงความสามารถอย่างไรบ้าง ซึ่งกระบวนการตั้งคำถามเหล่านี้จะเป็นตัวที่ช่วยดึงความสามารถเเละศักยภาพที่แท้จริงของพวกเขาออกมา เพราะเหตุใดเราถึงต้องทำเช่นนี้ ก็เพื่อที่จะให้พวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างเป็นระบบ สามารถที่จะกลับมาใช้ชีวิตที่มีความปกติมากขึ้น หรืออาจเป็นการส่งเสริมการมีอาชีพเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพได้อีกด้วย ไม่ว่าเราจะเป็นใคร ก็สามารถที่จะทำกรอบแนวคิด MoHo ไปใช้ได้ เพราะทำให้เกิดสิ่งที่มีคุณค่าและสำหรับตัวเราและมีความหมายในชีวิตของเรา

หมายเลขบันทึก: 685109เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2020 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท