สารคดี การปราบปีศาจ The Devil and Father Amorth (2017) บาทหลวงปู่กำราบปีศาจ


แนะนำสารคดีคติชนวิทยาศาสนา ปีศาจวิทยา (demonology) พิธีกรรมขับไล่ผีหรือปีศาจ

จากผู้กำกับ The Exorcist (1973)

ชมคลิปรีวิวได้ที่นี่

ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ภาพยนตร์ไล่ผีเรื่อง The Exorcist (1973) ที่กำกับโดย William Friedkin ซึ่งหลายคนยกย่องให้เป็นหนังสยองขวัญที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก และถือว่าเป็นหนังขึ้นหิ้งไปแล้ว บอกเลยว่าไม่ควรพลาดสารคดีเรื่องนี้ The Devil and Father Amorth (2017) เพราะ William Friedkin ขึ้นแทนเป็นผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตรเรื่องนี้เอง และคนเล่าเรื่องด้วยตนเอง

ในภาพยนตร์สารคดี The Devil and Father Amorth เล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้าง The Exorcist พาไปให้เห็นสถานที่จริงที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จริงที่เขาดัดแปลงในภาพยนตร์ โดยเฉพาะบันไดในตอนจบของเรื่องที่บาทหลวงผู้ประกอบพิธีตกมาตาย จนใครหลายคนขนานนามบันไดแห่งนี้ว่า "บันได The Exorcist"

เล่าถึงกรณีศึกษาไล่ผีที่น่าสนใจ ซึ่งทั้งหมดเล่าไปพร้อม ๆ กับการถ่ายทำพิธีการไล่ผีหรือปีศาจที่สิง Cristina หญิงชาวอิตาลีอาศัยในหมู่บ้าน Venafro โดยมีหลวงพ่อ Gabriele Amorth เป็นผู้ประกอบพิธี

ซึ่งแม้ว่าหลวงพ่อจะมีประสบการณ์ในการไล่ปีศาจมาแล้ว 31 ปี และเป็นที่นับถืออย่างมากในศาสนาชนคาทอลิกของอิตาลี่ แต่กรณีของ Cristina หลวงพ่อทำพิธีมาแล้ว 8 ครั้งก็ไม่สำเร็จ สารคดีเรื่องนี้จึงแสดงให้เห็นพิธีการไล่ผีครั้งที่ 9

ที่น่าสนใจก็คือ การประกอบพิธีไล่ปีศาจครั้งที่ 9 นี้คือการถ่ายทำพิธีการไล่ผีหรือปีศาจจริง ๆ โดยที่หลวงพ่ออนุญาต William Friedkin เข้าไปดูการประกอบพิธีไล่ผีเพียงคนเดียวเท่านั้น ถ่ายวีดีโอด้วยตัวเองเท่านั้น ห้ามจัดแสงใด ๆ ทั้งสิ้น

นั่นก็หมายความว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทำพิธีกรรมไล่ปีศาจ และเผยแพร่สู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ เพราะก่อนหน้านั้นคริสตจักรโรมันคาทอลิกจะไม่ยอมให้มีการถ่ายทำในพิธีกรรมไล่ผีหรือปีศาจเด็ดขาด อาจจะด้วยเหตุผลที่หลวงพ่อ Gabriele Amorth นั้นชอบหนังเรื่อง The Exorcist จึงเชื่อในตัว William Friedkin ก็เป็นได้

ที่ชอบมากคือหลังจากที่ถ่ายทอดพิธีกรรมการไล่ผีปีศาจครั้งที่ 9 ให้กับ Cristina แล้ว William Friedkin ก้านนำเทปดังกล่าวไปปรึกษาพูดคุยกับผู้ เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ เช่นศัลยประสาทมีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา นักประสาทวิทยา นักจิตวิทยาที่มีชื่อเสียง นักวิชาการแผนกจิตเวชศาสตร์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย บิชอปคนสำคัญท่านหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ซึ่งแต่ละคนนั้นก็ได้อธิบายปรากฏการณ์ที่เขาเห็นผ่านวีดีโอนั้น ที่ชอบว่าก็คือแต่ละคน ไม่ได้อธิบายชี้ชัดหรือฟันธงไปว่าสิ่งที่เห็นนั้นเป็นปรากฏการณ์ทางสมองหรือเกิดจากการที่ปีศาจเข้าสิง ซึ่งทุกคนล้วนอธิบายว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างในโลกในจักรวาลนี้ที่เรายังไม่สามารถเข้าใจได้

และโดยเฉพาะการสัมภาษณ์ Jeffrey Burton Russell นักเขียนนิยายสยองขวัญ The Prince of Darkness อันเลื่องชื่อ เขาได้ทำให้อธิบายปรากฏการณ์การถูกปีศาจสิงไว้อย่างน่าสนใจคือ

"ซาตานไม่ได้มายึดครองวิญญาณของเรา

มันยึดครองวิญญาณด้วยการล่อลวงให้เราทำบาป

มันเข้าถึงเราได้เพราะเราจงใจทำชั่ว"

กลวิธีการเล่าถือว่าสุดยอด รู้จักว่าจะเก็บจะถ่ายทอดส่วนวันไหนและปิดบังส่วนไหน และรู้จักว่าจะปล่อยไม้เด็ดยังจุดไหน การชมสารคดีเรื่องนี้ก็เหมือนกับการชภาพยนตร์ชั้นดีที่มีการหักมุมมสร้างความประหลาดใจในจุดที่เหมาะสมแบบถูกที่ถูกเวลา สมกับเป็นสารคดีฝีมือผู้กำกับระดับตำนาน William Friedkin ผู้กำกับ The Exorcist

สำหรับผมถือว่า The Devil and Father Amorth เป็นภาพยนตร์สารคดี ที่ผู้สนใจศาสตร์ทางด้านคติชนวิทยาศาสนาและ ปีศาจวิทยา (demonology) รวมถึงผู้ที่หลงไหลภาพยนตร์แนวไล่ผีปีศาจของฝรั่ง

ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ขอเชิญชวนให้ทุกท่านชมครับ

รับชมได้ทาง Netflix

วาทิน ศานติ์ สันติ

หมายเลขบันทึก: 682541เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2020 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2020 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท