ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเฝ้าไร่ 1


ชื่อเรื่อง   ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก

                   ชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเฝ้าไร่ 1

ผู้วิจัย             นางทัศนีย์  นะธิศรี

ปีที่วิจัย           ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

           ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชั้นอนุบาล 4 ปี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชั้นอนุบาล 4 ปี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชั้นอนุบาล 4 ปี  3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อ ก่อนและหลังจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชั้นอนุบาล 4 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือเด็กชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเฝ้าไร่ 1  สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลเฝ้าไร่ อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการแบบเจาะจง จำนวนนักเรียน 14 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) คือ แผนการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเฝ้าไร่ 1 จำนวน 25  แผน 2) แบบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t–test) 

ผลการวิจัยพบว่า

               1.  ประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชั้นอนุบาล 4 ปี มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.69/85.14  สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

               2.  ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชั้นอนุบาล 4 ปี มีค่าเท่ากับ0.7045 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.45  แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 70.45  

               3.  เด็กชั้นอนุบาล 4 ปี ที่จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กชั้นอนุบาล 4 ปี มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

หมายเลขบันทึก: 681256เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2020 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2020 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท