ปรับหลักสูตร "เกษตร" อย่างไรให้ทันโลก


ฟังการเสวนาเพื่อวางแนวทางการปรับปรุงหลักสูตร ได้เห็นหลายทัศนะของพี่ศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ มข. หลากหลายมุม ...
เป็นมุมมองจากคนเคยเรียนและผันตัวเป็นผู้ใช้บัณฑิต

แต่สิ่งที่คณะกำลังดำเนินการคือ การแต่งตัวให้บัณฑิต ตั้งแต่เป็นนักศึกษา ว่าหลังจบจากเกษตร มข. ไป จะเป็นบัณฑิตแบบไหน ที่ผู้ประกอบการต้องการ?
.....

จึงตั้งคำถามว่า #มาเรียนเกษตรทำไม?
.....
โดยส่วนตัวมองว่า หลายคนมาเรียนเกษตรด้วยเหตเหตุผลที่แตกต่างกัน คนเขียนหลักสูตรคงตั้งใจอยากให้เรียนวิชานั้น และผลิตบัณฑิตออกมาแบบนี้ แต่คิดว่าเราต้องเผื่อใจบ้าง เพราะหลายคนเรียนจบเกษตรแล้วไม่ได้ทำงานด้านการเกษตร หรือแม้แต่ทำงานด้านการเกษตรเองก็ตาม การจัดสร้างหลักสูตรจึงต้องเผื่อหน่วยกิตไว้ให้เขาเลือกเรียนในสิ่งที่เขาชอบ/สนใจ/เติมเต็มบ้าง บางคนมีเป้าหมายในใจลุก ๆ ของเขา เพียงแต่หลักสูตรหรือการมาเรียนเกษตรเป็นเพียงทางผ่านเพื่อจบปริญญา มองในแง่ดี บางคนจะไปทำธุรกิจส่วนตัว คือไปจัดการฟาร์ม เรามอบความรู้เรื่องการจัดการฟาร์มให้เขาได้ครอบคลุมมากน้อยเพียงใด หรือมากพอที่เขาอยากรู้หรือไม่ หรือการนำสิ่งที่เขาสนใจหรือมีความสามารถพิเศษมาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรได้หรือไม่???? ความต่างของที่มา .... อาจจะต้องการมีที่ไปที่แตกต่างกันก็ได้ .... และโดยส่วนตัวเห็นว่าการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปมากเพียงใด เร็วแค่ไหน ท้าทายอย่างไร แต่ถ้าหยุดการเรียนรู้ ย่อมจะหยุดการพัฒนาตนเอง
.....

มุมมองของคนที่ไม่ได้ทำงานภาคการเกษตร

.....
21 สิงหาคม 2563

หมายเลขบันทึก: 680931เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2020 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2020 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท