โครงสร้างทางจิตใจ


“โครงสร้างทางจิตใจ”

เมื่อสองวันที่ผ่านมา

ลองเข้าไปทัวร์โซเชียลตามเพจ ตามเฟสที่เกี่ยวกับม๊อบการเมือง ทั้งอ่านสิ่งที่โพสต์ และคอมเมนท์ รวมถึงฟัง คลิปการบันทึกเสียงและภาพ

ได้เกิดการสะท้อนคิดในตนเองว่า

“ชวนให้นึกถึงเรื่องอุปทานหมู่”

การเกิดอุปทานหมู่ได้ผลมักเกิดขึ้นในจิตใจของคนที่มีโครงสร้างทางจิตใจไม่เข้มแข็ง การคล้อยตามมีสูง การถูกปลุกเร้าทางอารมณ์และเนื้อหาที่ใส่เข้าไปได้ง่าย

เช่น ในทวิตเตอร์หรือในหลายๆ สื่อมีการพูดเนื้อหาเดิมๆ ซ้ำๆ ใครเข้าไปอ่านบ่อยๆ ถ้าไม่เห็นด้วยจะโกรธและถูกบูลลี่ ...ถ้าจิตใจเรามั่นคง ก็ได้แค่ยืนมองดูคล้ายการแสดง โดยมีคนกลุ่มหนึ่งหลายวัยเป็นคนใส่ Content ลงไป

สภาวะจิตอ่อนคล้อยตามง่าย

เช่น อุปทานหมู่ว่า คนนี้เป็นผีปอบ ก็จะถูกสร้างภาพเข้าไปในมโนของผู้คนว่า คนนี้เป็นผีปอบ แล้วก็พากันเชื่อ พร้อมส่งต่อกระจายความเชื่อขยายวงออกไป

คำว่า สภาวะจิตอ่อนหรือโครงสร้างทางจิตใจไม่เข้มแข็งไม่ได้ขึ้นกับอายุ หรือว่าเป็นเฉพาะเด็ก หลายคนอายุ 50-60 ก็มี...

ก็เช่นเดียวกัน...

ที่ฉันเรียกว่าอุปทานหมู่ ไม่เรียกว่า อุดมการณ์ เพราะเมื่อสืบสาวย้อนหลังไปจากข้อมูลเชิงประจักษ์ที่โพสต์ในโซเชี่ยลแต่ละคนในกลุ่มแกนนำต่างๆ ไม่ใช่นักพัฒนาหรือนักปฏิบัติที่ลงมือทำเพื่ออยากเห็นบ้านเมืองเจริญเลย

ส่วนใหญ่เป็นนักเมาวาทกรรมมากกว่า

ถ้าเราออกจากการตามอ่านสื่อของคนเหล่านี้ แล้วหันไปมองรอบตัว เราจะพบว่า ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ดำเนินชีวิตไปตามปกติในแต่ละวัน...

ใจดีใจสบายในเช้าวันนี้ค่ะ

ยืนหนึ่งรักเมืองไทย

#SelfReflection

...

17-08-63


คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 680592เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2020 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2020 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท