11 เทคนิคการใช้แอพวาดรูป Procreate


               Procreate เป็นแอพพลิเคชันสำหรับสร้างสรรค์ผลงานที่หลายคนนิยมใช้วาดรูปกันเป็นอย่างมาก โดยภายในแอพพลิเคชันมีฟังก์ชันสำหรับวาดรูปครบถ้วน ทั้งขนาดกระดาษที่มีแบบมาตรฐานหรือสามารถปรับขนาดด้วยตัวเองได้ ปากกาหรือพู่กันที่มีหลายชนิด การส่งออกไฟล์สามารถส่งออกไฟล์ได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น PSD PNG JPG และยังสามารถส่งไฟล์ไปทำงานต่อได้ทั้ง Photoshop หรือ Illustrator อีกด้วย นอกจากนั้นยังสามารถทำเป็น GIF หรือ MP4 ได้ และที่พิเศษสำหรับแอพพลิเคชันตัวนี้คือสามารถอัดวิดีโอตอนที่เราวาดรูปออกมาเป็น Time-Lapse Painting ได้ เมื่อเราได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแอพพลิเคชัน Procreate กันแล้ว เรามาดูเทคนิคการใช้แอพพลิเคชันนี้กันเลย

1. New Canvas
เมื่อเข้ามาภายในแอพจะมีแกลลอรี่ต่างๆ และกระดาษค่ามาตราฐานให้เลือกใช้ได้เลย หรือสามารถตั้งค่าขนาดกระดาษได้ตามชอบ

2. Brushes
ปากกา ดินสอ หรือพู่กันที่มีความหลากหลายประเภทรวมไว้ด้วยกัน โดยแบ่งไปตามแต่ละประเภท เพื่อสามารถใช้งานได้ง่าย ทั้งยังสามารถสร้างหัวแปรงใหม่ได้โดยการกดปุ่มบวก จากนั้นจะไปหน้าปรับแต่งแปรง หรือดาวน์โหลดbrushesเข้ามาในแอพProcreateได้


3. Colors
สี แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ Dise , Classic , Harmony , Value และPalettes โดยส่วนมากจะใช้ Dise หรือวงล้อ ที่สามารถเลือกสีได้ตามที่ต้องการ หรือถ้าต้องการสีมาตรฐานให้ Double tap สีนั้นๆ แล้วสีนั้นจะไปอยู่ที่ขอบวงล้อ และการสร้าง Palettes ทำได้โดยกดรูปบวก และเพิ่มสีโดยการเลือกสีและแตะไปที่ช่องที่ต้องการ ส่วน Default เป็นการตั้งค่าPalettesที่เราใช้ประจำให้มาอยู่ในส่วนของ Dise เพื่อทำให้สามารถเลือกสีที่ต้องการใช้เป็นประจำทำได้ง่ายขึ้น

ส่วนการดูดสี สามารถทำได้โดยใช้นิ้วแตะค้างไปที่สีรูปที่ต้องการ ก็จะได้สีนั้น และการลงสีที่รวดเร็วทำได้โดย ลากวงกลมเมนูสีด้านบนขวาสุดมาใส่ในรูป แต่ถ้ารูปนั้นมีรูโหว่ ทำให้การลากสีมาใส่จะทำให้สีเทไปทั้งแผ่นกระดาษ สามารถแก้ได้โดยลากสีมาใส่ในรูปกดค้างไว้และลาก Apple Pencilไปทางซ้าย สีจึงจะอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ



4. Layers
การที่เราวาดรูปในแต่ละรูปนั้นถ้าหากวาดหรือลงสีในเลเยอร์เดียวทั้งหมด จะทำให้แก้ไขส่วนที่ต้องการได้ยากขึ้น จึงต้องมีการแยกเลเยอร์ต่างๆ เพื่อสามารถแก้ไขหรือปรับแต่งได้ง่ายขึ้น โดยเลเยอร์มีเครื่องมือย่อยดังในภาพด้านล่าง ซึ่งจะยกตัวอย่างการใช้งานดังนี้

- Reference ถ้าต้องการให้สีอยู่คนละเลเยอร์ ให้กดเลเยอร์รูปวาด+Reference หลังจากนั้นเพิ่มเลเยอร์ใหม่และลากไปอยู่ใต้Referenceก่อนหน้านี้ เท่านี้ก็สามารถลงสีคนละเลเยอร์ได้แล้ว

- Alpha Lock สามารถระบายสีได้เฉพาะเส้นนั้นๆ อยู่ในขอบเขตของรูปนั้น คีย์ลัดคือใช้ 2 นิ้วเลื่อนเลเยอร์ไปทางขวา

- Clipping Mask ลงสีได้เฉพาะที่อยู่ด้านล่างเลเยอร์ที่Clipping Maskไว้ ซึ่งจะคล้ายกับAlpha Lock

- Merge Down การรวมเลเยอร์ 2 เลเยอร์ให้อยู่ในเลเยอร์เดียวกัน

- Combine Down การรวมเลเยอร์ 2 เลเยอร์ให้อยู่ใน New group หรือเรียกง่ายๆว่า Folder

ตัว N คือการปรับแต่งเลเยอร์เรื่องความเข้ม/อ่อน หรือtexture ถัดมาตัว N คือปุ่มเครื่องหมายถูกคือการเปิดปิดเลเยอร์ ถ้าหากปิดไว้จะไม่เห็นเลเยอร์นั้น และเมื่อเลื่อนเลเยอร์ไปทางซ้าย จะมีการใช้งานย่อยออกมาคือ Lock Duplicate และ Delete สุดท้าย Background color สามารถกดไปเปลี่ยนสีพื้นหลังได้

5. Smudge

เครื่องมือการเบลนสีหรือไอคอนนิ้วชี้ เมื่อต้องการเบลนสี สามารถทำได้โดยระบายสีลงไปกี่สีก็ได้ จากนั้นเลือกSmudge หัวแปรง ขนาดหัวแปรง และเบลนสีได้ตามชอบเลย

6. Erase

ยางลบ สามารถเลือกหัวยางลบ ขนาดยางลบได้ตามชอบ และลบส่วนที่ต้องการลบได้เลย

Tip: เมื่อกดค้างไปที่เมนูยางลบ จะได้หัวแปรงยางลบแบบที่ใช้วาดอยู่

7. Shapes

รูปร่างหรือรูปทรง เมื่อต้องการวาดรูปทรงให้สวยงามทำได้ดังนี้

- วาดรูปทรงและกด Apple pencilค้างไว้ จากนั้นจะได้รูปทรงที่สวยงาม

- วาดรูปทรงและกด Apple pencilค้าง + นิ้วแตะที่หน้าจอ จะได้รูปทรงเรขาคณิต

- เส้นตรง กด Apple pencil ค้างไว้จะสามารถปรับองศาเส้นได้อย่างอิสระ แต่ถ้าใช้นิ้วแตะหน้าจอด้วย จะปรับองศาเส้นทีละ 15 องศา

หลังจากนั้นสามารถใช้ Apple pencil ปรับขนาดรูปทรงได้ด้วย โดยเมื่อยก Apple pencil ขึ้นจะมีให้เลือก Edit shape สามารถปรับแต่งได้ตามที่ต้องการได้

8. Gesture

การใช้มือเป็นคีย์ลัด ในการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อง่ายและรวดเร็วต่อการใช้งาน สามารถทำได้ดังนี้

- 2 นิ้ว ขยายกระดาษเข้า-ออก เลื่อนขึ้น-ลง หรือหมุนกระดาษ

- 2 นิ้วแตะหน้าจอ = Undo หรือ เลิกทำ

- 3 นิ้วแตะหน้าจอ = Redo หรือ ทำซ้ำ
ซึ่งทั้ง Undo และ Redo ถ้าแตะ 1 ครั้ง = 1 step แต่ถ้าแตะค้างไว้จะทำหลาย step

- 3 นิ้วลากลงที่หน้าจอ = เข้าเมนูลัด เช่น Cut , Copy , paste และอื่นๆ

โดยการใช้มือเป็นคีย์ลัดสามารถปรับได้โดยไปที่เมนู Actions > Prefs > ปรับแต่งคีย์ลัดตามต้องการ

9. Selection & Transform

Selection หรือการเลือก โดยการวงจุดที่ต้องการ จากนั้นเลือกTransform เพื่อปรับแต่งส่วนที่เลือกได้ นอกจากนั้น Selection ยังสามารถวงได้หลายรูปแบบทั้งวงอิสระ หรือสี่เหลี่ยม วงกลม และยังCopy & pasteได้อีกด้วย ส่วนTransformหรือไอคอนลูกศร เป็นการปรับขนาด สามารถปรับตามใจชอบ

Tips: - 2 นิ้ว ย่อ-ขยายส่วนที่Selection

       - ถ้าต้องการย่อ-ขยายกระดาษทั้งที่ยังใช้เครื่องมือTransform ทำได้โดยใช้นิ้วหนึ่งกดค้างที่Transform และใช้อีกนิ้วอีกข้างย่อ-ขยายหน้ากระดาษ

10. Adjustments

เครื่องมือปรับแต่งรูป สามารถปรับความเข้ม-อ่อนของสีได้ การเบลอรูป การปรับสีความสว่าง ความมืด หรือความบาลานซ์ของสีได้ตามชอบ

*ปรับแต่งได้เฉพาะเลเยอร์ที่เลือก

11. Actions

- Add การเพิ่มไฟล์ รูปภาพ หรือข้อความ

- Canvas 

     Crop and Resize คือการปรับเพิ่มขนาดหรือย่อขนาดกระดาษได้

     Animation Assist สามารถทำเป็นอนิเมชันได้ เมื่อเปิดฟังก์ชันนี้

     Drawing Guide คือการเปิดเส้นตารางขึ้นมา เพื่อช่วยในการวาดรูปได้ง่ายขึ้น

- Share การส่งออกไฟล์รูป โดยมีสกุลไฟล์ดังนี้ Procreate , PSD , PDF , JPEG , PNG , TIFF หรือสามารถบันทึกเป็น GIF , MP4ได้อีกด้วย

- Video เป็นการบันทึกวิดีโอที่สามารถย้อนดูการวาดของเราได้ และยังสามารถบันทึกออกมาเป็นไฟล์ได้โดยเลือก Export Time-lapse video

- Prefs เครื่องมือคีย์ลัด ที่สามารถปรับได้ตามที่ตนเองถนัดได้ตามต้องการ

- Help คู่มือการช่วยเหลือต่างๆ



          เทคนิคทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเทคนิคพื้นฐานที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ เพื่อเพิ่มการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิและคุ้มราคากับที่ซื้อมา และหวังว่าblogนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจในการเริ่มใช้งาน Procreate และผู้ที่กำลังตัดสินใจในการซื้อแอพพลิเคชันนี้

ราคา Procreate : 349 บาท
ดาวน์โหลดได้ที่ IOS App Store

หมายเลขบันทึก: 676804เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2020 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2020 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท