สังขยามะพร้าวอ่อน


ขนมไทยที่ทำง่าย ใช้วัตถุดิบและอุปกรณ์ไม่มาก แต่ทำออกมาแล้วอร่อย เด็กๆชื่นชอบตามที่มีผู้ขอคำแนะนำมาเพื่อจะทำให้ลูกหลานทานระหว่างอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ก่อนหน้านี้ไข่เป็นวัตถุดิบที่หาซื้อยาก แถมยังมีราคาแพงกว่าปกติเกือบเท่าตัว มาวันนี้สถานการณ์ไข่เริ่มคลี่คลายลงบ้าง จึงขอนำการทำสังขยามะพร้าวอ่อน ด้วยสูตรง่ายๆของครูแป๊วมาบอกเล่ากันนะคะ

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำสังขยามะพร้าวอ่อน ได้แก่ ไข่เป็ด หรือไข่ไก่ก็ได้ แต่ไข่เป็ดจะให้สีสันสวยงามน่ารับประทานกว่าไข่ไก่ น้ำกะทิ น้ำตาลมะพร้าว เกลือและใบเตย โดยสัดส่วนที่ใช้คือ ไข่ 1 ส่วน กะทิ 1 ส่วนจะใช้กะทิกล่องหรือกะทิคั้นสดก็ได้ตามความสะดวก น้ำตาลมะพร้าว 1/2 ส่วน เกลือเล็กน้อย และใบเตย 2-3 ใบล้างสะอาดแล้วหั่นเป็นท่อนยาวประมาณ 4-5 นิ้ว

เริ่มต้นด้วยการตอกไข่เป็ด 1 ฟองใส่ถ้วย สังเกตปริมาณของไข่เอาไว้ นำไข่มาใส่ในชามผสม ใช้ถ้วยใบเดิมตวงน้ำตาลมะพร้าว 1/2 ส่วนของปริมาณไข่ใส่ในชามผสม เติมเกลือป่นเล็กน้อย นำใบเตยใส่ลงไป ใช้มือขยำใบเตย ไข่และน้ำตาลให้เข้ากันดี เมื่อน้ำตาลละลายหมดแล้ว นำส่วนผสมที่ได้มาผ่านตะแกรงถี่ หากไม่มีใช้ผ้าขาวบางก็ได้เหมือนกัน ตวงน้ำกะทิให้มีปริมาณเท่ากับไข่ใส่ในส่วนผสมที่ผ่านการกรองแล้ว คนเบาๆให้เข้ากัน นำส่วนผสมไปกรองอีกครั้ง สัดส่วนนี้จะได้สังขยา 1ถ้วยดังในถาพค่ะ นำมะพร้าวอ่อนใส่ในภาชนะที่จะใช้นึ่งสังขยา เทส่วนผสมของสังขยาลงไปในภาชนะประมาณ 3/4 อย่าใส่จนล้นเพราะเมื่อนึ่งสุกแล้วสังขยาจะฟูขึ้นอีกเล็กน้อย นำไปนึ่งประมาณ 15 นาที สังขยาก็จะสุก ลองทดสอบว่าสังขยาสุกดีหรือยังโดยใช้ไม้เล็กๆจิ้มลงไป ถ้าไม่มีเนื้อสังขยาติดไม้ขึ้นมาแสดงว่าสุกดีแล้ว

สังขยามะพร้าวอ่อนวันนี้รับประทานกับน้ำใบเตยที่หอมกลิ่นใบเตย ใส่เมล็ดเก๋ากี้ลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มสีสันให้น้ำใบเตยสีสวยขึ้น โดยที่ไม่มีการเติมน้ำตาลใดๆ เพียงเท่านี้ก็ชื่นใจคลายร้อน เติมความหวานให้ชีวิตระหว่างอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

หมายเลขบันทึก: 676600เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2020 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2020 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท